Năm mới 2024, câu chuyện về ngành giáo dục vẫn được nói nhiều, đúng vào ngày đầu năm đơn giản vì giáo dục là quốc sách hàng đầu của một quốc gia.
Chúng ta đổi mới giáo dục, nhấn mạnh lấy học sinh làm trung tâm. Tuy nhiên, tôi nhận thấy vai trò trung tâm trong giáo dục vẫn phải là người thầy. Vai trò này bắt đầu từ khi người thầy ngồi trên ghế nhà trường, chủ yếu trong các trường sư phạm, đặc biệt là trường đại học sư phạm.
Ngành sư phạm có chức năng đào tạo giáo viên thì nhà trường phải thật sự bắt kịp trình độ đào tạo của thế giới, dù điều này thật sự không hề dễ dàng.
Ngoài các trường sư phạm, bây giờ và trong tương lai, người thầy có thể xuất phát từ các trường đào tạo khác, nhất là các trường chuyên sâu về công nghệ, về xã hội nhân văn.
Người thầy phải được tôn trọng
Ở bất cứ ngôi trường nào, giáo viên phải được kính trọng nhưng với điều kiện thầy phải ứng xử thật sự công bằng với học trò. Khi xã hội chưa có sự công bằng thực chất, thì nhà trường và người thầy phải đi trước trong ứng xử công bằng, vì điều đó mang lại niềm tin và dấu ấn vào ký ức của học sinh mãi cho đến khi các em đã trưởng thành.
Không phân biệt đối xử, người thầy sẽ được học sinh kính trọng và yêu thương mình. Bởi, trong cuộc đời, sự kính trọng phải đi liền với tình yêu thương thì sự kính trọng ấy mới bền chặt.
Vai trò người thầy trong lớp học có thể ví như vai trò của một người nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc. Lớp học thường có học sinh cá biệt cũng như trong dàn nhạc có nhạc công chơi chưa đúng yêu cầu bản nhạc.
Người thầy, người nhạc trưởng phải chỉnh sửa bằng uy tín chuyên môn của mình, bằng sự quan tâm và lo lắng của mình, bằng cả tấm lòng mình để bản nhạc hay tiến trình lớp học trong suốt năm không xảy ra những lạc nhịp, những lỗi lầm.