Chị Tống Thị Thu Hương, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đức, là phụ huynh có con đang học cấp 2 tại đất nước này. Sau 7 tuần bước vào học kỳ 1, học sinh lớp 5 có bài kiểm tra đầu tiên trước khi bước vào kỳ nghỉ thu. Điều khiến chị Hương bất ngờ là nhà trường đã “phủ đầu” phụ huynh nhẹ nhàng thông qua một bức thư nói về điểm số.

Trong bức thư, nhà trường nhắc đến việc khi lên cấp 2, việc học của trẻ sẽ khác hẳn cấp 1. Chúng có thể nhận những “cú điểm kém” đầu đời và cảm thấy “thế giới như sắp sụp đổ”. Việc để trẻ học cách chấp nhận thực tế rằng đôi khi người khác có thể giỏi hơn mình cũng không hề dễ dàng. Vì vậy, cách phụ huynh cùng trẻ giải quyết vấn đề càng trở nên quan trọng.

“Nếu trẻ biết rằng đây là điều hoàn toàn bình thường và chính phụ huynh cũng cảm thấy như vậy, các em sẽ học được cách đối diện với điểm kém và phục hồi nhanh chóng”, bức thư viết.

476158374_10235040110123930_4043048418111937945_n.jpg
Chị Thu Hương và con gái. Ảnh: NVCC

Nhận được bức thư, chị Hương cảm thấy bất ngờ vì tư tưởng văn minh, thấu hiểu tâm sinh lý lứa tuổi và tôn trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ. Chị cũng cảm thấy như được “thức tỉnh” vì đôi lần phản ứng gay gắt với điểm số của con.

“Hàng chục năm học tập ở Việt Nam, tôi chỉ biết học và học. Chính nhờ việc học đã đưa tôi đến những thành tích nhất định và đi ra nước ngoài. Tôi vẫn giữ tư tưởng con đường mình đi là đúng và áp dụng điều đó vào con. Vì thế, khi con bị điểm kém, như bao bà mẹ khác, tôi cũng hối hả tìm mua sách vở để con làm thêm, lên lịch kèm cặp con”, chị Hương nói với PV VietNamNet.

Nhưng cũng nhờ bức thư này và buổi trò chuyện của hiệu trưởng về điểm số, bà mẹ Việt nhận ra con cần có sự phát triển đa dạng, không chỉ chú trọng vào điểm số.

“Rõ ràng tất cả những gì con nhận được từ hồi lớp 5, sau này không ai nhớ, nhưng áp lực sẽ ảnh hưởng đến đứa trẻ cả cuộc đời. Do đó, phụ huynh cũng là người cần học hỏi, thay đổi để không tách mình ra khỏi con và đi lùi”, chị Hương nói.

Dưới đây là toàn văn bức thư trường học Đức gửi cho phụ huynh về điểm số:

Phụ huynh thân mến,

Các bài kiểm tra đầu tiên đã được phát ra và học sinh cũng nhận được những phản hồi đầu tiên. Việc đạt điểm kém trong giai đoạn này là điều bình thường, bởi các em vẫn đang làm quen với môi trường học tập mới ở cấp 2.

Trái ngược với bậc tiểu học, mỗi lần có bài kiểm tra, giáo viên thường gửi bài tập mẫu và các em được luyện tập rất nhiều, tới mức một số em đạt điểm cao mà không cần tập luyện thêm gì cả. Giờ đây, các em phải chủ động hơn và tìm cách thích nghi với cách học, cách đánh giá mới. Điều này cần thời gian vì có thể khó khăn giai đoạn đầu.

Một số em có thể bắt đầu nghi ngờ bản thân khi đột nhiên nhận điểm 3, đặc biệt nếu trước đây các em luôn đạt điểm 1 (ở Đức, điểm 1 tương đương với điểm 10 ở Việt Nam - PV). Cảm giác này có thể khiến các em thấy như thế giới sắp sụp đổ, nhưng hãy hiểu rằng đó chỉ là bước đầu trong quá trình thích nghi.

Các em cũng phải học cách chấp nhận thực tế rằng đôi khi người khác có thể giỏi hơn mình. Việc đó không hề dễ dàng, nhất là khi đó không phải những gì bản thân các em có thể làm khác được.

Vì vậy, cách phụ huynh giải quyết vấn đề càng quan trọng hơn, chẳng hạn chuẩn bị cho các em đối mặt với tình trạng điểm số bị giảm. Nếu các em biết rằng đây là điều hoàn toàn bình thường và chính bản thân phụ huynh cũng cảm thấy như vậy, các em sẽ có thể đối diện với việc bị điểm kém và phục hồi nhanh chóng.

Sau này, sẽ không ai quan tâm đến điểm số của các em khi học lớp 5 nữa, nhưng điều có ý nghĩa trong tương lai chính là những trải nghiệm các em có được trong quá trình học tập.

Việc học sẽ trở nên dễ dàng và theo tốc độ của riêng các em nếu không phải chịu áp lực và kỳ vọng lớn. Điều “nguy hiểm” nhất không phải việc các em sẽ trượt môn tiếng Đức, đôi khi mang về nhà điểm kém môn Toán hoặc tiếng Anh hay bị chậm hơn đứa trẻ khác. Điều nguy hiểm nhất là các em mất đi niềm vui học tập tự nhiên và mong muốn thử thách, tò mò khám phá tri thức.

Ở trường cấp 2, thầy cô đều nỗ lực, dành thời gian cần thiết để hỗ trợ các em. Những gì các em chưa thể làm được, các em dần dần sẽ học từng ngày.

Cuối cùng, hãy giữ vững niềm tin, mọi việc sẽ ổn. Bạn bè, các bài kiểm tra, việc học, mọi thứ đều cần thời gian. Hãy duy trì mối quan hệ với các con mình. Các bạn nhỏ ấy vẫn ổn dù thế nào đi nữa.

Hãy tạm biệt chúng mỗi ngày bằng một nụ hôn và vui vẻ với mỗi cái ôm. Điều này sẽ sớm trở nên không còn thú vị nữa khi chúng lớn lên!

Với suy nghĩ này, tôi chúc mọi người một kỳ nghỉ thật nhẹ nhàng, thơm mùi quế và ca cao. Hãy nghỉ ngơi thật tốt nhé!

Trân trọng.

Thư ngỏ của hiệu trưởng khi quy định mới về dạy thêm có hiệu lựcHiệu trưởng Nguyễn Minh Quý cho rằng chỉ vài ngày tới, thói quen học thêm sẽ phải dừng lại. Dù có hụt hẫng, hoang mang nhưng đây cũng chính là cơ hội để học sinh tìm lại sức mạnh nội tại từ tinh thần tự học.
Nữ sinh lớp 8 bất ngờ nhận thư tay của Bộ trưởng GD-ĐTNữ sinh lớp 8 tại Đắk Nông đã vỡ òa hạnh phúc khi nhận được quà kèm thư tay từ Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sau chương trình phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em".