Anh Cyrus Nguyễn (thứ hai từ trái sang) cùng các cộng sự chung đam mê ẩm thực - Ảnh: NHÃ CHÂN
Từng bước, anh đã trở thành đầu bếp tại một vài nhà hàng cao cấp ở New York (Mỹ) rồi cả ở châu Âu. Thế mà một ngày lại trở thành ông chủ tiệm sô cô la còn hiện tại Cyrus Nguyễn được biết đến với biệt danh "lãng tử bán mì" tại TP.HCM.
Tôi có niềm đam mê với mì từ lâu rồi vì lúc đi học, mỗi khi đói thì thứ đầu tiên nghĩ đến là mì. Nhưng mì nước ở Việt Nam có rất nhiều loại khác nhau còn mì lạnh thì khá ít. Mà với khí hậu nóng của nước mình, việc thưởng thức một phần mì lạnh sẽ rất tuyệt vời, phù hợp để ăn bất cứ lúc nào.
Anh CYRUS NGUYỄN
Theo đuổi đam mê ẩm thực
Là người gốc Huế, anh sống ở Mỹ từ nhỏ. Thực ra sau khi Tốt nghiệp đại học ngành tài chính, Cyrus Nguyễn (tên tiếng Việt là Nguyễn Thành Công) từng có khoảng thời gian làm việc trong ngành quản trị kinh doanh. Nhưng anh tự nhận "mình không phù hợp với công việc này" sau một thời gian lăn lộn với nó.
Anh nhớ lại những kỷ niệm vui thời gian làm phụ bếp cho một nhà hàng Nhật Bản gần như suốt thời sinh viên. Bỗng chốc mà ý nghĩ lóe lên trong đầu. "Tại sao không tự mở hướng đi mới cho mình? Theo đuổi đam mê ẩm thực, tại sao không? Điều ngỡ như đã bị bỏ quên lâu nay chợt ùa về", Cyrus nhớ lại.
Thế là xin nghỉ việc. Lần này anh quyết tâm lắm rồi nên bắt đầu đi học về ẩm thực một cách bài bản. Khổ luyện cũng đến ngày hái quả ngọt khi anh lấy được chứng chỉ đầu bếp chuyên nghiệp của Trường cao đẳng nghệ thuật ẩm thực Le Cordon Bleu tại Boston (Mỹ).
Tìm việc, Cyrus được nhận và trở thành đầu bếp cho một nhà hàng 3 sao Michelin tại New York. Nhưng khát khao muốn được khám phá và chinh phục ẩm thực ở nhiều nơi chưa bao giờ thôi quẩn quanh trong đầu anh.
Cyrus sau đó đã trải qua một số vị trí khác nhau (bếp phó, đầu bếp cao cấp, người làm sô cô la...) trong những gian bếp tại Craft New York, Three Forks Chophouse, Montage Beverly Hills, Madame Chocolate Beverly Hills và Jacques Torres Chocolate New York...
Thế mà năm 2012, Cyrus quyết định về Việt Nam để tiếp tục theo đuổi đam mê ẩm thực đã chọn. Với vốn kinh nghiệm làm sô cô la khi ở nước ngoài, về nước anh sáng lập thương hiệu sô cô la cho riêng mình tại TP.HCM với nguồn nguyên liệu từ ca cao sạch với thành phẩm ra đời đạt chuẩn quốc tế. Với nhiều người, Cyrus được xem như một nghệ nhân sô cô la.
Vậy mà năm 2024, Cyrus khiến không ít người ngỡ ngàng khi quyết định cùng vài cộng sự mở một nhà hàng mì trộn tại quận 1 (TP.HCM). Có người thắc mắc không hiểu sao một đầu bếp đã từng làm qua các nhà hàng 1, 2 và cả 3 sao Michelin ở nước ngoài lại chọn bán mì trộn, món ăn có vẻ khá bình dân.
Chỉ riêng anh tự tin mình phù hợp và bằng kinh nghiệm nhiều năm tích lũy trong nghề sẽ tạo ra món ăn ấy theo cách thú vị của riêng mình.
Mì trộn gà nướng là món ăn được ưa chuộng nhất tại quán - Ảnh: NHÃ CHÂN
Mì bình dân ở không gian mở
Ember Noodle Bar ra đời vào cuối năm 2024. Quán có thiết kế phong cách châu Âu với không gian mở, có phần sang trọng nhưng khá gần gũi. Thực khách khi đến đây có thể trực tiếp xem quy trình đầu bếp chế biến món mì và đợi khoảng 7 phút đã có thể thưởng thức được bữa ăn này.
"Thành phần quan trọng nhất của món trộn dĩ nhiên không gì khác ngoài sợi mì và nước xốt. Sợi mì cần được trụng đúng thời gian, làm sao khi vớt ra vẫn giữ được độ dai sần sật. Trong khi nước xốt tinh chế hợp khẩu vị người Việt mà không cần thêm bất cứ loại gia vị nào lúc ăn", Cyrus nói về món chủ lực của quán.
Ngay cả món gà dùng ăn mì của quán cũng được nuôi theo quy trình hữu cơ, không kháng sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe khách hàng. Vì là không gian mở nên vừa ăn khách vừa có thể trò chuyện với đầu bếp.
Tùy loại mà giá mỗi phần cũng dao động, mắc nhất là món mì với bò wagu nướng. Trong khi món được ưa chuộng nhất (best seller) ở đây chính là mì gà nướng.
Ra mắt chưa lâu song nơi đây đã trở thành địa chỉ dần được nhiều người biết đến. Thế nên để đảm bảo không bị bất tiện, khách thường điện thoại đặt chỗ trước khi đến, nhất là khung giờ ăn trưa hầu như lúc nào cũng kín chỗ, thậm chí có không ít vị khách quen mỗi tuần ghé ăn trưa đến vài ba lần.
Vì là món lạnh nên khách cũng có thể dễ dàng mua mang về với cam kết có thể vẫn giữ được độ ngon như ăn tại quán trong khoảng ba tiếng từ lúc hoàn thành việc chế biến món ăn.
"Tôi đang tính toán, lựa chọn thêm vài địa điểm phù hợp để nhân rộng mô hình kinh doanh này ra những nơi khác. Và cũng đã tính luôn việc đặt các ki ốt bán để mọi người có thể tiện mua mang về", chàng lãng tử quán mì trộn dự tính.
Đẳng cấp của món ăn quen thuộc
Tự đòi hỏi cao với chính mình, Cyrus tâm niệm phải mang đến cho khách hàng điều gì đó đẳng cấp, chuẩn từng chi tiết dù chỉ là một tô mì. Và chỉ có thể đạt được điều đó khi khâu chọn nguyên liệu, làm mì, trụng mì đến làm gà, bò, rau củ quả… đều phải tuân thủ theo quy trình và thời gian đúng yêu cầu. Như vậy mới tạo ra món ăn ngon, khẩu vị chuẩn.
Đó là cách làm mà các nhà hàng lớn chuẩn Michelin đã áp dụng, cũng là bài học Cyrus Nguyễn tự đúc kết được sau quá trình làm việc tại nhiều nơi như thế. "Tôi muốn áp dụng quy trình đó vào một món ăn bình dân, gần gũi với người Việt và ước mong ai cũng có thể thưởng thức được món ăn chuẩn Michelin với mức giá chấp nhận được", Cyrus tâm sự.
Nguồn: https://tuoitre.vn/tot-nghiep-nganh-tai-chinh-thanh-lang-tu-quan-mi-tron-20250304002935543.htm
Bình luận (0)