Sáng 27/2 tại Trụ sở Chính phủ, diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) với chủ đề "Nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững".
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị; các Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính cùng dự Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các bộ trưởng, thành viên Chính phủ; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Khánh Hòa, Hải Phòng, cùng đại diện các tập đoàn, tổng công ty, DNNN và ngân hàng thương mại nhà nước.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, để cả nước tăng trưởng 2 con số, mọi người dân, doanh nghiệp, mọi cấp, mọi ngành đều phải nỗ lực tăng trưởng 2 con số.
Thủ tướng cho biết, hiện đất nước ta đang triển khai các chương trình, dự án rất lớn như phải hoàn thành 3.000 km cao tốc trong năm 2025; xây dựng sân bay, bến cảng, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường sắt kết nối Trung Quốc, đường sắt đô thị…
Về xã hội, có hai chương trình lớn là chương trình xây dựng nhà ở xã hội và chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, với mục tiêu làm sao để chính sách cho người trẻ, người khó khăn, thu nhập thấp, công nhân lao động có chỗ ở. Chúng ta phát triển nhanh nhưng phải bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Thủ tướng khẳng định, tất cả đều phải nỗ lực, cố gắng, nhưng nỗ lực, cố gắng phải có phương pháp, cách làm phù hợp, khoa học, hiệu quả. Do đó, vấn đề đặt ra là làm như thế nào, doanh nghiệp làm gì, người dân làm gì, Nhà nước làm gì, Trung ương làm gì, địa phương làm gì để đạt mục tiêu 2 con số?
Thủ tướng nhấn mạnh Nhà nước phải kiến tạo, doanh nghiệp phải tiên phong, nhân dân là nền tảng và sức mạnh; phải phải tạo khí thế cho toàn dân tộc, huy động người dân vào cuộc.
Để huy động người dân vào cuộc thì phải tạo việc làm sinh kế cho người dân. Theo Thủ tướng, làm đường sắt, xây sân bay, bến cảng thì sẽ tạo không gian phát triển mới, kéo theo hàng loạt ngành nghề, hàng loạt dịch vụ phát triển.
Thủ tướng cho biết vừa qua, Thường trực Chính phủ đã làm việc với các doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện làm nhiều công việc lớn của đất nước. Vậy với các doanh nghiệp nhà nước, được Nhà nước giao vốn thì phải xoay xở thế nào để góp phần tăng trưởng 2 con số, nếu cần cơ chế, chính sách gì để làm nhanh hơn, hiệu quả hơn thì phải đề xuất. Thủ tướng cho biết, sau hội nghị này sẽ có chỉ tiêu giao từng doanh nghiệp.
Đây là Hội nghị thứ 5 từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của Thường trực Chính phủ làm việc với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhằm bàn nhiệm vụ, giải pháp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Tại hội nghị hôm nay, Thường trực Chính phủ sẽ làm việc với các doanh nghiệp nhà nước để lắng nghe, trao đổi, thảo luận về cơ chế, chính sách và các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu là khai thác tối đa các nguồn lực, đổi mới động lực tăng trưởng và thúc đẩy những động lực tăng trưởng mới, góp phần đưa nền kinh tế tăng tốc, bứt phá trong năm 2025, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh cho biết năm 2024 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác định là năm thuận lợi, đạt được kết quả khả quan. Về sản lượng toàn Tổng công ty đạt trên 10 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ; doanh thu đạt trên 9,6 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9%. Trong năm 2024, Tổng công ty đưa nhiều sản phẩm mới ra thị trường được người dân đón nhận tích cực.
Bên cạnh đó, Tổng công ty đã thực hiện tái cơ cấu theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ: Sắp xếp lại các ban quản lý dự án; các chi nhánh đầu máy, hợp nhất 2 công ty vận tải; đưa 23 chương trình, giải pháp số vào ứng dụng trong quản trị, điều hành, chăm sóc khách hàng.
Tổng công ty trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian rất ngắn đã trình và được Quốc hội thông qua 2 siêu dự án Đường sắt. Khi thực hiện hoàn thành, Đường sắt chắc chắn sẽ trở thành "trục xương sống, động mạch chủ của nền kinh tế ", xứng đáng với vai trò của ngành đường sắt như các nước có đường sắt phát triển.
Năm 2025, ngoài việc tăng tốc, bứt phá, về đích của nhiệm kỳ, còn là năm Tổng công ty tập trung cao độ để triển khai thực hiện các nội dung liên quan về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Đồng thời, thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương. Bám sát chủ đề hành động của Chính phủ năm 2025 "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá."
Phát huy những thành quả đạt được trong thời gian qua, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu kinh nghiệm của đường sắt các nước trên thế giới, năm 2025 và các năm tiếp theo, Tổng công ty đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% và các năm tiếp theo đạt được hai con số. Tổng công ty tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất là nhóm giải pháp cho đường sắt hiện hữu:
Về vận tải: Tiếp tục đưa nhiều sản phẩm vận tải khách gắn với du lịch, vừa di chuyển vừa trải nghiệm, hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp, đối tác, địa phương hình thành các chuỗi kết nối về dịch vụ, giao thông đầu cuối. Hợp tác đẩy mạnh việc khai thác dịch vụ trên tàu, dưới ga.
Tăng cường việc vận tải hàng hóa trong nước và liên vận nước ngoài, đặc biệt là việc đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa Việt Nam và tăng cường vận tải liên vận quốc tế qua châu Âu, Tây Á.
Về công nghiệp: Nghiên cứu đầu tư, đóng mới bổ sung sức kéo, sức chở cho vận tải hàng, vận tải khách. Phát huy các sản phẩm tự hành, chuyển đổi xanh, các sản phẩm chất lượng cao, độc đáo, như toa xe cao cấp, toa xe mui trần, xe đạp trên đường sắt…
Về hạ tầng: Đề xuất cải tạo, nâng cấp, đảm bảo an toàn và phục vụ nâng cao chất lượng vận tải, phục vụ du lịch. Đề xuất các dự án hàn liền ray, nâng cấp các đoạn đường sắt xuyên tâm thành phố, kết nối khu công nghiệp, cảng biển.
Về khai thác tài sản: Tập trung triển khai thực hiện Nghị định 15/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý tài sản, phát triển các trung tâm logistic, dịch vụ hỗ trợ vận tải để nâng cao năng lực cạnh tranh. Tổ chức kiểm kê, phân loại tài sản, tổ chức khai thác tài sản đảm bảo đúng quy định và đạt hiệu quả.
Về quản trị điều hành: Tiếp tục thực hiện tinh gọn… theo Nghị quyết 18. Tăng cường ứng dụng phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số mạnh mẽ theo Nghị quyết 57.
Tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh
Thứ hai là nhóm giải pháp cho đường sắt mới, đường sắt tốc độ cao:
Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và các dự án đường sắt khác; Tổng công ty cần tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ tại các Nghị quyết 172, 187 của Quốc Hội, đó là:
"Tổng công ty Đường sắt Việt nam tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác; huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện; tiếp tục tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt".
Qua nghiên cứu quy mô thị trường ĐS, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, sau khi làm việc với các đối tác liên quan trong và ngoài nước; Tổng công ty đề xuất việc xây dựng và phê duyệt sớm 3 đề án sau:
Thứ nhất: Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo hướng có các tổng công ty con về hạ tầng, vận tải, công nghiệp, và học viện đào tạo. Với năng lực phù hợp để xứng tầm với một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thực hiện nhiệm vụ mà Nghị quyết 172, 187 của Quốc hội đã giao.
Thứ hai: Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt cả cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và đường sắt Đô thị:
Dự kiến nhu cầu nhân lực cho công tác quản lý, khai thác, bảo trì tuyến đường sắt mới là 16.000 lao động với chi phí đào tạo dự kiến 10.000 tỷ đồng;
Như vậy rất cần 1 đề án đào tạo nguồn nhân lực để đưa ra quy mô, thời gian, thời lượng, cơ cấu ngành nghề, trình độ, chi phí, chính sách… kịp thời cho việc xây dựng, quản lý, khai thác vận hành, bảo trì.
Thứ ba: Đề án về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ:
Dự kiến nhu cầu đóng mới thiết bị phương tiện đầu máy toa xe giai đoạn 2030-2050 cho Đường sắt hiện tại, các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng như sau: 261 đầu máy, 1.100 toa xe ĐS TĐC, 1.000 toa xe khách, 7.000 toa xe hàng, 1.500 toa xe đường sắt đô thị…
Cần phân tích công nghệ lõi, an ninh – quốc phòng, công nghiệp vệ tinh, hình thành hệ sinh thái công nghiệp. Phân tích tỉ lệ nội địa hóa, nhập khẩu, xuất khẩu, lắp ráp, chế tạo… cần các chính sách phù hợp.
Qua tính toán sơ bộ, Dự kiến cần 1 Tổ hợp công nghiệp có diện tích khoảng 200ha trong đó có các phân khu chức năng, dây chuyền sản xuất, lắp ráp. Chi phí xây dựng và thiết bị dự kiến 200 triệu USD (chưa kể đất). Vì vậy rất cần 1 đề án phát triển công nghiệp cho tất cả các loại hình đường sắt.
Bên cạnh đó, Tổng công ty chuẩn bị nguồn lực chủ yếu từ 20 công ty hạ tầng để tham gia tích cực vào công tác xây dựng các tuyến đường sắt, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tích lũy kinh nghiệm thực hiện bảo trì.
Năm 2025, Tổng công ty ĐSVN kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các tập đoàn, doanh nghiệp, các địa phương nơi có đường sắt đi qua.
Tiếp đó, Lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước lần lượt đưa ra nhiều giải pháp, chỉ số để bám sát mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025 mà Chính phủ đặt ra, đồng thời kiến nghị được tạo không gian mới, tăng tính tự chủ hơn trong điều hành doanh nghiệp.
Nguồn: https://vr.com.vn/tin-tuc--su-kien/thu-tuong-moi-nguoi-dan-doanh-nghiep-deu-phai-no-luc-tang-truong-2-con-so.html
Bình luận (0)