Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBộ GD-ĐT dự kiến siết chặt xét học bạ, nâng ngưỡng đầu...

Bộ GD-ĐT dự kiến siết chặt xét học bạ, nâng ngưỡng đầu vào đào tạo giáo viên

Dự kiến từ năm 2025, cơ sở giáo dục đại học xét học bạ phải xét kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh; công khai danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển sớm, tuyển không quá 20%.

Bộ GD-ĐT dự kiến siết chặt xét học bạ, nâng ngưỡng đầu vào đào tạo giáo viên - Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 – Ảnh: NGUYÊN BẢO

Ngày 22-11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non ban hành kèm thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6-6-2022 của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Không xét tuyển sớm quá 20%

Theo dự thảo, dự kiến quy chế tuyển sinh năm 2025 sẽ có nhiều sửa đổi, bổ sung đáng chú ý, trong đó có nhiều thay đổi về việc tổ chức xét tuyển sớm của các cơ sở đào tạo.

Cụ thể, cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm theo phương thức phù hợp để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội. 

Chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo (trước đây thông tư số 08 chưa quy định việc này).

Đồng thời, cơ sở đào tạo phải bảo đảm điểm chuẩn trúng tuyển xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.

Bộ yêu cầu cơ sở đào tạo xét tuyển sớm phải công bố công khai danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, số lượng thí sinh được thông báo trúng tuyển không vượt chỉ tiêu xét tuyển sớm đã công bố của mỗi ngành, nhóm ngành đào tạo.

Ngoài ra, quy định rõ cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung theo bất cứ hình thức nào.

Xét tuyển học bạ phải lấy cả kết quả học kỳ II lớp 12

Về phương thức tuyển sinh, bộ yêu cầu trường hợp sử dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển thì phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh.

Riêng với phương thức xét học bạ, bộ yêu cầu tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn toán hoặc ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm.

Một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn để xét tuyển, khi đó số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm.

Những năm trước đây, nhiều trường chỉ xét học bạ từ 3-5 học kỳ. Một số chuyên gia ngành giáo dục cho rằng việc các trường bỏ xét học kỳ II năm lớp 12 dẫn đến học sinh lơ là trong học tập, gây những hệ lụy xấu, mất tính công bằng trong xét tuyển.

Về cách thức quy đổi điểm xét đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo phải bảo đảm mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa, đồng thời không thí sinh nào có điểm xét vượt quá mức điểm tối đa (tính cả các điểm ưu tiên, điểm thưởng, điểm khuyến khích).

Thay đổi ngưỡng đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên, lĩnh vực sức khỏe

Theo dự thảo, ngưỡng đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề cho các phương thức tuyển sinh đào tạo cũng có nhiều thay đổi đáng chú ý.

Trong đó, yêu cầu kết quả học tập trong cả 3 cấp THPT xếp mức tốt trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên. Trước đó, chỉ quy định xét kết quả học tập lớp 12 đạt loại giỏi trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT đạt từ 8,0 trở lên.

Riêng với các ngành giáo dục thể chất, sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật; ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng và các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng, yêu cầu kết quả học tập trong cả 3 năm cấp THPT xếp mức khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên (trước đây cũng chỉ yêu cầu riêng lớp 12).

Đối với thí sinh đã tốt nghiệp trình độ trung cấp trở lên dự tuyển vào đại học nhóm ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề cũng thay đổi điều kiện từ học lực lớp 12 sang học lực 3 năm cấp THPT đạt loại giỏi (mức tốt) trở lên hoặc điểm trung bình chung các môn văn hóa cấp THPT đạt từ 8,0 trở lên.



Nguồn: https://tuoitre.vn/bo-gd-dt-du-kien-siet-chat-xet-hoc-ba-nang-nguong-dau-vao-dao-tao-giao-vien-20241122173132058.htm

Cùng chủ đề

Bộ GD-ĐT dự kiến ‘siết’ tuyển sinh đại học bằng học bạ

Bộ GD-ĐT vừa giới thiệu dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, Bộ có thêm những điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ. Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng...

Bộ GD&ĐT không tổ chức bài thi V-SAT để tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT không có chủ trương giao Trung tâm Khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục xây dựng bài thi V-SAT để các trường sử dụng chung trong công tác tuyển sinh đại học.

Đại học Quốc gia TPHCM công bố đề minh họa thi đánh giá năng lực từ năm 2025

Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức sẽ diễn ra vào các ngày 30/3 và 1/6 tại 25 tỉnh, thành phố. Hôm nay (12/11), Đại học Quốc gia TPHCM công bố đề minh họa thi đánh giá năng lực từ năm 2025. Theo đó, bài thi gồm các phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân...

Hơn 10 trường đại học công bố phương án tuyển sinh 2025

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2Năm 2025, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tuyển sinh theo 6 phương thức xét tuyển, tăng thêm 1 phương thức so với năm 2024. Đây sẽ là năm đầu tiên trường tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng và sử dụng kết quả kỳ thi riêng của nhà trường để xét tuyển đại học.5 phương thức còn lại gồm: xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết...

Nhiều trường đại học cắt giảm tổ hợp xét tuyển năm 2025

Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) mới đây công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025. Điểm đáng chú ý là trường sử dụng 4 tổ hợp môn xét tuyển áp dụng cho tất cả các ngành/chuyên ngành, tất cả các phương thức xét tuyển, gồm: Toán - tiếng Anh - Ngữ văn; Toán - tiếng Anh - Vật lý; Toán - tiếng Anh - Tin học; Toán...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Diệp Bảo Tuấn được bổ nhiệm làm giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Chiều 22-11, ông Tăng Chí Thượng, giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã trao quyết định bổ nhiệm ông Diệp Bảo Tuấn, phó giám đốc điều hành Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, giữ chức vụ giám đốc bệnh viện này. Phát biểu chỉ đạo...

TP.HCM thử nghiệm đưa AI vào giáo dục

Một trong hai giải pháp là phát hiện lỗ hổng kiến thức của học sinh, trên cơ sở đó AI sẽ đề xuất những nội dung học sinh cần bồi dưỡng. "Hiện nay, chúng tôi đang trong giai đoạn thu thập và tích hợp...

ACB: Vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn

Các gói vay đang được ACB triển khai góp phần san sẻ áp lực tài chính, đồng hành cùng khách hàng nắm bắt cơ hội sở hữu nhà ở, an cư lạc nghiệp. ACB triển khai góp phần san sẻ áp lực tài chính,...

Nhân viên quán bia kể lúc đập khóa, dập tắt ngọn lửa trong căn nhà bốc cháy

Phát hiện đám cháy bùng lên trong căn nhà khóa cửa, 3 người đàn ông làm việc ở quán bia gần đó đã tiếp cận để phá khóa. Họ sau đó dùng bình cứu hỏa để dập tắt ngọn lửa. Gần một ngày sau...

Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM: Đánh thuế hoạt động giáo dục tạo gánh nặng học phí cho phụ huynh

Khoản thuế 2% hoạt động giáo dục sẽ được tính vào học phí, nghĩa là gánh nặng cho sinh viên và phụ huynh. Đại biểu Quốc hội Vũ Hải Quân - giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM - đặt vấn đề như vậy...

Bài đọc nhiều

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Giảng viên cần phải ‘thông minh’ hơn ChatGPT

Theo các nhà khoa học, không thể loại bỏ ChatGPT ra khỏi quá trình giáo dục, ngược lại cần khuyến khích sử dụng nhưng đòi hỏi giảng viên phải 'thông minh' hơn ChatGPT. Đề cao tính liêm chính khoa học thuậtTS Đặng Thị Minh...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cùng chuyên mục

Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối

DNVN - Ngày 22/11, Trường Đại học Đông Á phối hợp Văn phòng Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) tại Hà Nội và Đại học Cyber Ngoại ngữ Hàn Quốc đồng tổ chức hội thảo “Giáo dục tiếng Hàn tại miền Trung Việt Nam trong bối cảnh xã hội siêu kết nối”. ...

Thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục

(ĐCSVN) - Hội thảo “Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo: Từ thách thức đến đột phá" trao đổi về công tác bồi dưỡng để trang bị cho đội ngũ giáo viên những kỹ năng cần thiết trong việc sử dụng và ứng dụng AI trong giảng dạy, đồng thời hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ một cách an toàn và hiệu quả. ...

Bộ GD&ĐT dự kiến siết xét tuyển học bạ từ 2025

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non sửa đổi, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung điều kiện xét tuyển bằng học bạ.Bộ yêu cầu việc xét học bạ phải bằng tổ hợp gồm ít nhất ba môn, bắt buộc có Toán hoặc Ngữ văn với trọng số ít nhất một phần ba tổng điểm. Một ngành, chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ...

Bộ GD-ĐT dự kiến ‘siết’ tuyển sinh đại học bằng học bạ

Bộ GD-ĐT vừa giới thiệu dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, Bộ có thêm những điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ. Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng...

Yêu cầu tác giả chỉnh sửa

Sau quá trình kiểm tra, xác minh vụ một cán bộ thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế bị tố đạo văn luận án tiến sĩ, chiều 22.11, ĐH Huế đã ban hành kết luận vụ việc. ...

Mới nhất

Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng Thật

Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường, qua đó giúp người tiêu dùng chủ động trang bị kiến thức...

Bộ GD&ĐT dự kiến siết xét tuyển học bạ từ 2025

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non sửa đổi, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung điều kiện xét tuyển bằng học bạ.Bộ yêu cầu việc xét học bạ phải bằng tổ hợp gồm ít nhất ba môn, bắt buộc có Toán hoặc Ngữ văn với trọng số ít nhất...

Bộ GD-ĐT dự kiến ‘siết’ tuyển sinh đại học bằng học bạ

Bộ GD-ĐT vừa giới thiệu dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, Bộ có thêm những điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ. Theo đó, dự thảo sửa đổi,...

Yêu cầu tác giả chỉnh sửa

Sau quá trình kiểm tra, xác minh vụ một cán bộ thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế bị tố...

Mới nhất