Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Không biến trường học hạnh phúc thành tiêu chí thi đua'

‘Không biến trường học hạnh phúc thành tiêu chí thi đua’


Đại diện Bộ Giáo dục cho rằng hiện giáo viên phải đối mặt rất nhiều áp lực, nên kêu gọi địa phương, cấp quản lý không đưa trường học hạnh phúc thành tiêu chí thi đua.

Tại Tọa đàm về trường học hạnh phúc sáng 25/10 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ và Phát triển trường học hạnh phúc (Happy Lof Schools), ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhìn nhận hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, mỗi người, mỗi giai đoạn lại có cách hiểu khác nhau. Tựu trung, hạnh phúc cảm giác hứng khởi, cảm xúc tích cực của con người trong mỗi hoàn cảnh cụ thể. Lấy ví dụ từ chính mình, ông Đức nói với thế hệ ông, đến trường là hạnh phúc.

Về lý do cần xây dựng trường học hạnh phúc, bà Louise Aukland, chuyên gia nghiên cứu về khoa học thần kinh, Đại học Oxford, Anh, cho rằng ngành giáo dục cần có trách nhiệm xây dựng một môi trường học tập tốt hơn cho học sinh.

Dẫn lại số liệu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), bà Louise cho biết cứ ba học sinh thì có một em bị bạo hành hàng tháng tại trường học và 20% thanh thiếu niên toàn cầu đang gặp vấn đề về rối loạn tâm thần.

“Chúng ta không chỉ là khiến học sinh cười, mà phải giúp các em thích đến trường, có cảm xúc, suy nghĩ và tư duy tích cực. Những người trẻ hạnh phúc sẽ đạt kết quả tốt hơn”, bà nói.

Từ năm 2018 khi Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu triển khai mô hình trường học hạnh phúc. Một số tỉnh, thành, trường học đã đưa hoạt động này trở thành phong trào thi đua, có tổng kết, khen thưởng. Tuy nhiên, ông Vũ Minh Đức nói việc này phải xuất phát từ nhu cầu tự thân các trường, giáo viên, hướng tới mục tiêu mang lại sự tích cực, hứng khởi cho học sinh.

“Đừng biến trường học hạnh phúc thành phong trào, tiêu chí thi đua rồi bắt các trường thực hiện. Như thế là lại tạo thêm áp lực cho các trường”, ông Đức bày tỏ.

Ngoài ra, theo ông Đức, nhiều trường thực hiện hiệu quả, giúp giảm áp lực học tập cho học sinh và giáo viên, thầy trò thích đến lớp. Song, một số mô hình chưa phù hợp, bị lợi dụng cho mục đích kinh tế. Do đó, ông đề nghị các nhà trường phải đảm bảo những giá trị cốt lõi.





Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại toạ đàm sáng 25/10. Ảnh: Thanh Hằng

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại toạ đàm sáng 25/10. Ảnh: Thanh Hằng

TS Lê Thị Quỳnh Nga, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, gợi ý mô hình trường học hạnh phúc với hai yếu tố chính là trong và ngoài.

Bà Nga cho biết “ngoài” được hiểu là các yếu tố ngoại cảnh như cảnh quan thân thiện, an toàn, cơ sở vật chất kiên cố, phù hợp với độ tuổi và sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, tiêu chí này cũng bao hàm cả mối quan hệ giữa người với người, để học sinh thấy được đối xử tôn trọng, tin tưởng, chia sẻ.

“Ví dụ cổng trường sắp đổ, quạt trần có nguy cơ rơi thì học sinh sao hạnh phúc được. Tương tự, cách đối xử giữa giáo viên với nhau, giữa nhân viên với học sinh cũng cần được chú trọng, làm sao đảm bảo văn minh, tôn trọng”, bà nói.

Với các yếu tố bên trong, bà Nga cho rằng vì hạnh phúc là trạng thái cảm xúc cá nhân, nên để học sinh cảm được sự hạnh phúc, các em cần khỏe cả thể chất và tinh thần.

“Trường học nên tích cực tổ chức các hoạt động thể thao, giúp học sinh nâng cao sức khỏe. Còn tinh thần thì làm sao hỗ trợ các em tư duy tích cực, từ đó sẽ có cảm xúc tích cực, khởi nguồn của cảm giác hạnh phúc”, bà Nga nói.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, bà Lê Thị Mai Hương, Phó hiệu trưởng phụ trách trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục, cho biết không xây dựng nội quy chung cho toàn trường. Thay vào đó, học sinh từng lớp tự xây dựng nội quy riêng. Khi đó, các em sẽ có trách nhiệm thực hiện tốt hơn.

“Nếu học sinh vi phạm nội quy, chúng tôi chú trọng hoạt động tư vấn tâm lý để tìm hiểu vì sao đứa trẻ phản ứng như vậy, không thể cứ thấy lệch là phê bình”, bà Hương nói, cho rằng trường học là điều kiện để con người phát triển tiềm năng của mình.

Gần một tuần trước, một hội thảo về trường học hạnh phúc do Bộ Giáo dục và Đào tạo, hệ thống Giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy, thu hút hơn 500 giáo viên trong cả nước tham gia. Tại đây, các nhà giáo thảo luận, tìm kiếm giải pháp giảm áp lực trong nhà trường, tìm cách giáo dục tích cực, giải quyết bạo lực học đường,…

Thanh Hằng




Source link

Cùng chủ đề

Phát động cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” lần thứ nhất năm 2024

Cuộc thi nhằm nâng cao sự quan tâm của các gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội trong việc giúp trẻ em được sống, học tập trong môi trường an toàn, hạnh phúc, Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức cuộc thi viết và bình chọn “Trường...

Hội thảo Việt Nam – Australia về hợp tác giáo dục đại học trong kinh tế số

Chuỗi hội thảo thu hút đông đảo lãnh đạo, nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và chuyên gia đến từ các công ty đa quốc gia. Những thách thức và cơ hội của giáo dục đại học Việt Nam GS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) chia sẻ những phân tích chi tiết về thực trạng giáo dục đại học tại Việt Nam hiện nay. Ông nêu bật các thách thức lớn...

Giáo dục tạo ra những “sản phẩm” nhân ái và “chuyên gia sáng tạo” trong tương lai

Các kỳ thi, điểm số và bài kiểm tra là một phần của hệ thống giáo dục, nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng. Mục đích của giáo dục là giúp người trẻ phát huy hết tiềm năng, trí tuệ, tình cảm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Ngoại thương công bố điểm chuẩn năm 2024 cao nhất 28,5

Công bố điểm chuẩn hàng loạt trường đại học năm 2024 Chiều 17/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn đại học 2024 và kết quả xét tuyển. VietNamNet tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất tới quý độc giả. Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương thống nhất phương án điểm trúng tuyển các mã xét tuyển của trường cho Phương thức 4 - xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT...

95% thí sinh trên 27 điểm

Điểm chuẩn Trường Đại học Ngoại thương năm 2024 chính xác nhấtChiều ngày 17/8, Hội đồng tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 Trường Đại học Ngoại thương đã họp thống nhất phương án điểm trúng tuyển các mã xét tuyển của trường cho Phương...

Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm chuẩn năm 2024

Cụ thể, điểm chuẩn các ngành của Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 như sau: Thí sinh lưu ý điểm chuẩn trúng tuyển là tổng điểm 3 môn thi/bài thi đối với thí sinh thuộc khu vực 3 (KV3), được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Điểm tối thiểu cho mỗi môn thi/bài thi trong tổ hợp xét tuyển phải lớn hơn 1 điểm. Các thí sinh tra cứu kết...

Giúp học sinh tiếp cận với những kiến thức về trí tuệ nhân tạo

Đón đoàn tại sân bay quốc tế Nội Bài có đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và lãnh đạo Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Bên cạnh các kỳ thi Olympic Toán quốc tế, Olympic Tin học quốc tế, Olympic Vật lý quốc tế... lần đầu tiên, kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế được tổ chức tại thành phố Burgas, Bulgaria với sự tham dự của 40 đội từ hơn 30...

Cùng chuyên mục

Y khoa mất ngôi đầu bảng

TPO - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn tuyển sinh đợt 1 năm 2024 với 2 phương thức là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.  Theo đó tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) ngành Tâm lí học năm nay mới tuyển sinh đã chiếm ngôi đầu bảng của Trường Đại học Y Hà Nội với điểm chuẩn 28,83/30 điểm....

Trường ĐH Cửu Long, Trường ĐH Trà Vinh, Trường ĐH Lạc Hồng công bố điểm chuẩn

TPO - Chiều 18/8, ba trường đại học lân cận TPHCM là Trường ĐH Cửu Long, Trường ĐH Trà Vinh và Trường ĐH Lạc Hồng công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 năm 2024. Cụ thể, tại Trường ĐH Cửu Long, điểm chuẩn dao động từ 15 đến 22,5 điểm. Y khoa là ngành có mức điểm chuẩn cao nhất ở trường này. ...

Cao nhất 26,7, có ngành giảm mạnh

TPO - Trường đại học Y Dược Thái Bình chiều 18/8 công bố điểm chuẩn của 6 ngành đào tạo, theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, điểm chuẩn trường của trường dao động từ 19,15 đến 26,17, cao nhất ở ngành Y khoa. So với năm ngoái, điểm chuẩn ngành Y khoa tăng 0,37. Xếp thứ hai là ngành Dược học lấy 24 điểm, tăng 0,86....

Điểm chuẩn sư phạm Văn và Sử đứng đầu Trường ĐH Sư phạm TPHCM

TPO - Chiều 18/8, Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển các ngành đào tạo theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo ThS. Lê Phan Quốc - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TPHCM, có khoảng 45.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024, tăng 15,5% so...

Đánh giá học sinh dần đi vào thực chất, không vì thành tích

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, đến hết năm học 2023-2024, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học chiếm 98,17% cho thấy việc đánh giá học sinh dần đi vào thực chất, không vì thành tích. Báo cáo năm học 2023-2024 cho thấy, toàn quốc có hơn 8,9 triệu học sinh tiểu học, tỉ lệ trung bình học sinh/lớp là 32. Tuy nhiên, một số địa phương, khu đô thị và các thành phố...

Mới nhất

Nguy cơ từ Bệnh sốt xuất huyết Dengue

Chỉ trong vài ngày, từ những cơn sốt cao đột ngột, đau nhức khắp cơ thể, Bệnh sốt xuất huyết Dengue có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như tràn dịch đa màng,...

Điểm chuẩn sư phạm Văn và Sử đứng đầu Trường ĐH Sư phạm TPHCM

TPO - Chiều 18/8, Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển các ngành đào tạo theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo ThS. Lê Phan Quốc - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TPHCM, có khoảng 45.000 nguyện vọng đăng...

Nhiều mô hình hay phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Sóc Trăng

Theo Ban Chỉ đạo, Công an các cấp trong tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức tuyên truyền được 7.866 cuộc, có 172.272 lượt người dự và nghe; tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền thu hút hàng chục ngàn người. Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 1.000 nguồn tin có giá trị góp...

Đánh giá học sinh dần đi vào thực chất, không vì thành tích

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, đến hết năm học 2023-2024, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học chiếm 98,17% cho thấy việc đánh giá học sinh dần đi vào thực chất, không vì thành tích. Báo cáo năm học 2023-2024 cho thấy, toàn quốc có hơn 8,9 triệu học sinh tiểu học, tỉ...

Mới nhất