Bộ GDĐT kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại Hải Phòng

Bộ Giáo dục và Đào tạoBộ Giáo dục và Đào tạo05/03/2025

Tiếp tục thực hiện kiểm tra, nắm tình hình triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29), ngày 5/3, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GDĐT Hải Phòng.


Dự cuộc làm việc có lãnh đạo Sở GDĐT, lãnh đạo các Phòng GDĐT quận, huyện, hiệu trưởng các trường Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Quyết tâm, quyết liệt triển khai Thông tư 29

Theo báo cáo của Sở GDĐT Hải Phòng, ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở GDĐT  đã triển khai họp với 66 hiệu trưởng các trường THPT và 14 phòng GDĐT quận, huyện để tuyên truyền, quán triệt, hiểu đúng quy định của thông tư 29. Sau khi Thông tư có hiệu lực, Sở GDĐT tiếp tục tổ chức họp trực tuyến với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường THPT và các Phòng GDĐT quận, huyện tiếp tục tuyên truyền và quán triệt, giải đáp thắc mắc của các đơn vị.

Quang cảnh buổi làm việc

Hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiêm túc và đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo chất lượng. Tăng cường việc hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu. Hướng dẫn cán bộ, giáo viên của đơn vị thực hiện dạy thêm học thêm ngoài nhà trường đúng quy định theo Thông tư số 29.

Sở GDĐT Hải Phòng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra và cũng đã thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.

Đánh giá về Thông tư 29, ông Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng, cho rằng: Thông tư giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định.

Để thực hiện tốt các yêu cầu của Thông tư các nhà trường tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa, đổi mới và tăng cường các biện pháp để thực hiện đúng mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hướng dẫn học sinh tăng cường tự học, tự nghiên cứu, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh về việc phải tham gia các lớp học thêm.

Ông Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng báo cáo tình hình triển khai thông tư 29

Thông tư góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục, giảm bớt sự chênh lệch về cơ hội học tập giữa các học sinh; khắc phục tình trạng giáo viên dạy thêm cho chính các học sinh đang dạy trên lớp, gây mất công bằng trong đánh giá và giảng dạy.

Thông tư đưa ra các quy định cụ thể về đối tượng được dạy thêm, học thêm, các trường hợp không được dạy thêm, học thêm, giúp các trường học và đơn vị quản lý giáo dục có định hướng rõ ràng trong việc thực hiện. Đồng thời, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý về dạy thêm, học thêm.

Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng Bùi Văn Kiệm khẳng định: Quan điểm của ngành Giáo dục Hải Phòng đồng tình, đánh giá cao Thông tư 29. Các cấp lãnh đạo nhận thức đầy đủ mục tiêu của Thông tư 29 và nhiều chính sách khác là hướng tới nền giáo dục lành mạnh, một nền giáo dục không thu tiền, một nền giáo dục không dạy thêm.

Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng Bùi Văn Kiệm trao đổi tại buổi làm việc

Theo ông Bùi Văn Kiệm, các cơ sở giáo dục tại Hải Phòng thực hiện nghiêm túc Thông tư 29, việc dạy thêm trong trường công lập dừng toàn bộ. Một số khó khăn về thói quen học thêm, áp lực về kết quả, kinh phí hỗ trợ ôn tập… chỉ là trước mắt.

Sở GĐĐT Hải Phòng đã phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu và đề xuất với UBND thành phố hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh lớp cuối cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là những học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh có sức khỏe yếu, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Nhà trường, giáo viên chuyển động cùng Thông tư 29

Trao đổi với Đoàn kiểm tra Bộ GDĐT, thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Hải Phòng đã chia sẻ về tinh thần “4K” của nhà trường khi triển khai Thông tư 29. Đó là, không để học sinh hoang mang; không để học sinh ngắt quãng việc học; không để mất kết nối giữa học sinh với giáo viên, nhà trường; không được làm mất đi hình ảnh, tư cách của người thầy.

Thầy giáo Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Hải Phòng trao đổi tại buổi làm việc

Cùng với chia sẻ nhìn nhận Thông tư 29 ở tinh thần nhân văn, thầy Nguyễn Minh Quý đã thông tin về những giải pháp mà nhà trường đang thực hiện để tạo nên những thói quen mới, thói quen không dạy thêm, học thêm, thói quen tự học.

Theo đó, nhà trường đã bố trí lại việc giảng dạy đối với các khối lớp, tập trung xây dựng phong trào tự học, ban hành hướng dẫn tự học, các thầy cô không sa đà vào kiến thức mà nâng cao khả năng tư duy, tổng hợp của học sinh.

Đến hiện tại đã có 32/42 lớp hình thành lớp tự học, sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường tự học, học nhóm. Học sinh học trên app của nhà trường, giáo viên giao bài, giám sát. Từ tháng 3, trường đã bổ sung 15 hoạt động để học sinh đến trường không đơn độc, buổi chiều học sinh vẫn đến trường tham gia hoạt động.

Thầy Nguyễn Minh Quý mong muốn hoạt động truyền thông về Thông tư 29 sẽ được tăng cường hơn nữa để lan toả ý nghĩa, tính nhăn văn của Thông tư, cũng là bảo vệ hình ảnh người thầy liêm khiết. Ngoài ra, chế độ, chính sách cho nhà giáo cũng cần được cải thiện để thầy cô có thể sống khoẻ, sống hạnh phúc với nghề.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng Phòng GDĐT quận Hồng Bàng trao đổi tại buổi làm việc

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng Phòng GDĐT quận Hồng Bàng cho biết, tất cả cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đầy đủ về Thông tư 29, nắm rõ tinh thần, quy định Thông tư 29 và việc triển khai được nhà trường, giáo viên thực hiện tốt.

Các trường đã tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về các quy định của Thông tư 29, đồng thời điều chỉnh kế hoạch dạy học của nhà trường, tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, đổi mới kiểm tra đánh giá, phương pháp dạy.

Trong tuyên truyền, bà Vân Anh cho biết, ngành Giáo dục lấy ví dụ về thời kỳ dịch Covid-19 học sinh học online, không dạy thêm, học thêm mà chất lượng giáo dục không đi xuống.

Chia sẻ mong mỏi cả ngành Giáo dục sẽ thực hiện đúng Thông tư 29, cô giáo Đoàn Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho rằng, cả xã hội nhìn vào ngành Giáo dục, thực hiện đúng Thông tư 29 là thực hiện đúng pháp luật, bảo vệ sự tôn nghiêm, giữ hình ảnh, tự tôn với nghề.

Các ý kiến trao đổi từ lãnh đạo các Phòng GDĐT quận, huyện, Hiệu trưởng các trường phổ thông tại Hải Phòng cho thấy sự chuyển động của nhà trường, giáo viên cùng Thông tư 29

Theo cô Đoàn Thị Thu Hằng, việc học thêm với phụ huynh đã thành thói quen, “trăm sự nhờ thầy cô”, do đó thực hiện Thông tư 29 công tác truyền thông của nhà trường rất quan trọng, giáo viên phải thấm, hiểu để tuyên truyền cho phụ huynh.

“Giáo viên cần thực hiện tốt nội dung trên lớp, rèn cho học sinh kỹ năng tự học. Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng đã nhấn mạnh kỹ năng tự học, khi học sinh tự học các em nhớ kiến thức lâu hơn và cha mẹ cũng phải vào cuộc vì gia đình rất quan trọng”, cô Hằng chia sẻ.

Thực hiện tốt Thông tư 29 góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao việc triển khai quyết liệt, bài bài Thông tư 29 của các cấp ở Hải Phòng, từ việc tuyên truyền, ban hành văn bản, tổ chức kiểm tra… Thứ trưởng cũng nhắc tới bài viết của thầy giáo Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, được lan toả tích cực trên các diễn đàn mạng xã hội và chia sẻ niềm tin chắc chắn về rất nhiều thầy cô, đồng nghiệp tâm huyết, trách nhiệm đang nỗ lực giữ cho sự tôn nghiêm vốn có của ngành, hướng tới lợi ích của học sinh.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc

Đề cập tới vai trò của công tác quản lý với chỉ đạo, cần bằng nhiều biện pháp quản lý dạy thêm, học thêm hiệu quả, Thứ trưởng nhấn mạnh: Trước hết không phủ nhận đây là nhu cầu có thực nhưng dạy thêm, học thêm tràn lan dẫn đến nhiều hệ luỵ. Nếu dạy thêm, học thêm có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm thì Thông tư không cấm. Thông tư chỉ quản lý công khai, minh bạch để bảo vệ sự tôn nghiêm của ngành, bảo vệ những nhà giáo giỏi được học sinh, phụ huynh gửi gắm niềm tin không bị mang tiếng có những hành vi ép buộc.

Trước ý kiến băn khoăn, cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường trường học sẽ thiếu nguồn kinh phí sửa chữa nhỏ, Thứ trưởng thẳng thẳn: Tại sao việc sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất của nhà trường phải phụ thuộc vào dạy thêm, học thêm? Tại sao lại hưởng phúc lợi từ dạy thêm, học thêm? Cần suy nghĩ lại, không thể mong tăng nguồn thu từ gia đình học sinh.

Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm: Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới giáo dục. Bộ Chính trị đã quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT, do đó, dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền là đúng. Không thể nói giáo viên giảm thu nhập vì không được dạy thêm, cần nhìn nhiều ngành nghề khác, nhìn giáo viên mầm non, giáo viên những môn học không dạy thêm.

Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT tại buổi làm việc với Sở GDĐT Hải Phòng

Đề nghị ngành Giáo dục Hải Phòng nhìn nhận, xác định rõ các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để thực hiện quyết liệt, đồng tâm, đồng lòng hướng tới lợi ích của học sinh, tôn vinh ngành giáo dục, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà giáo, Thứ trưởng nhấn mạnh lại quan điểm chỉ đạo “5 không” (không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm), “4 đề cao” (đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội) với mong muốn ngành Giáo dục Hải Phòng thực hiện thật tốt những chỉ đạo này.

“Thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ sớm hình thành năng lực tự học, tự chủ, tự lập cho học sinh ngay từ phổ thông, vùng an toàn của học sinh được mở rộng hơn ngoài nhà trường”, chia sẻ điều này, Thứ trưởng cho rằng, tự học không có nghĩa là một mình, đối với học sinh phổ thông giáo viên là người kiến tạo, chỉ huy, định hướng chứ không chỉ truyền thụ kiến thức.

Bày tỏ tin tưởng với nhận thức và các giải pháp đã thực hiện Hải Phòng sẽ triển khai tốt Thông tư 29, thực sự chuyển trạng thái từ dạy thêm, học thêm sang tinh thần tự học, Thứ trưởng đề nghị Hải Phòng cần nhân rộng những điển hình tốt, các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục Hải Phòng sẽ là những người lan toả tốt nhất giá trị của Thông tư 29.



Nguồn: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=10347

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc qua các tác phẩm âm nhạc
Sắc sen xứ Huế
Hoà Minzy tiết lộ tin nhắn với Xuân Hinh, kể hậu trường 'Bắc Bling' gây sốt toàn cầu
Phú Quốc - thiên đường nhiệt đới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm