Xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu của một tập đoàn lớn trong ngành chế biến tôm tăng tới 85%

Báo Dân ViệtBáo Dân Việt05/03/2025

CTCP Thực phẩm Sao Ta (mã FMC) vừa công bố kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 2/2025 với doanh số tăng trưởng 85% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm gần 19% so với tháng đầu năm nay.


Doanh thu tháng 2 của Sao Ta (FMC) tăng 85%

Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex VN; HoSE: FMC) - công ty thành viên chủ lực của PAN Group, vừa công bố kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 2/2025.

Theo đó, tháng 2/2025, sản lượng sản xuất tôm thành phẩm của Sao Ta đạt 1.913 tấn, tăng 106% so cùng kỳ năm trước. Sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm của công ty đạt 1.806 tấn, tăng 84% so cùng kỳ năm trước.

Tính chung, doanh số tháng 2/2025 của Sao Ta đạt xấp xỉ 21 triệu USD, tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so với doanh số tháng 1 đạt 25,9 triệu USD thì doanh số tháng 2 công ty giảm gần 19%. Lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh số của Sao Ta đạt mức 46,9 triệu USD.

Sao Ta cho biết, đã hoàn tất thu hoạch tôm ở khu nuôi mới, đang thu hoạch tôm ở khu nuôi cũ. Tôm thu hoạch kịp bổ sung cho các nhà máy chế biến FMC, tạo sự yên tâm trong việc lên kế hoạch tăng tốc chế biến và tăng tính hiệu quả hơn. Công ty đã thả giống tôm vụ nghịch trên toàn bộ diện tích trại nuôi, một quyết định táo bạo, chưa có trại nuôi nào dám thực hiện việc này, bởi lo ngại rủi ro.

Năm 2024, FMC ghi nhận 6.913 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế 423 tỷ đồng, tăng kỷ lục lần lượt 36% và 40% so với năm 2023.

Đặt mục tiêu năm 2025, Sao Ta hướng đến kim ngạch xuất khẩu 300 triệu USD, lợi nhuận 500 tỷ đồng, khẳng định vị thế trong ngành thủy sản Việt Nam.

Doanh thu tháng 2 của Sao Ta (FMC) tăng 85%, sản lượng tôm tăng vọt - Ảnh 1.

Ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Thực phẩm Sao Ta

Thách thức của ngành tôm vẫn hiện hữu...

Sao Ta nhận định: Năm 2025 tiếp tục là giai đoạn đầy khó khăn với các vấn đề như thẻ vàng IUU, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, và rào cản thị trường. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện uy tín doanh nghiệp, và mở rộng thị trường sẽ đóng vai trò then chốt để Sao Ta và thủy sản Việt Nam duy trì đà tăng trưởng.

Ngoài việc tập trung vào các thị trường chủ lực như Mỹ, EU, và Nhật Bản, Sao Ta sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Halal và Trung Đông. Để nâng cao khả năng cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ thúc đẩy liên kết chuỗi sản xuất, ứng dụng công nghệ hiện đại và đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, việc phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng cũng sẽ giúp gia tăng thị phần và khẳng định vị thế của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và Sao Ta trên thị trường quốc tế.

Doanh thu tháng 2 của Sao Ta (FMC) tăng 85%, sản lượng tôm tăng vọt - Ảnh 2.

Ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Thực phẩm Sao Ta, thừa nhận những thách thức của ngành tôm vẫn hiện hữu. Cụ thể, con giống tôm cần cải thiện khả năng chống chịu bệnh tật, trong khi cá tra cần nâng cao tỷ lệ thu hồi thương phẩm. Thêm vào đó, biến động giá tôm thương phẩm tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp trong ngành.

Ở thị trường Trung Quốc xuất khẩu các mặt hàng thông dụng như tôm chân trắng, tôm sú sang Trung Quốc tháng tới có thể sẽ chững lại vì phải cạnh tranh với những sản phẩm thủy sản của thị trường nội địa khi thị phần tại Mỹ bị ảnh hưởng.

Tại thị trường Mỹ, tôm cũng vẫn phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến các quyết định về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá. Hơn nữa, chưa thể đoán định được các chính sách thuế quan mới của Tổng thống Trump đối với các nước.

Theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt VDSC, Sao Ta là một trong những doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực xuất khẩu tôm. VDSC nhận định mặc dù thị trường chính của thực phẩm Sao Ta là Nhật Bản (chiếm 34% tổng giá trị xuất khẩu) có tín hiệu chậm lại, nhưng sự tăng trưởng tại thị trường Mỹ và Anh (chiếm tổng 40% doanh thu của Sao Ta) sẽ giúp tổng sản lượng xuất khẩu của doanh nghiệp được cải thiện trong năm nay.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm của Việt Nam năm 2025 đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 4-4,3 tỷ USD.

VASEP nhận định xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng trưởng nhờ vào sự điều chỉnh chiến lược sản xuất và mở rộng thêm cả các thị trường xuất khẩu tiềm năng như Australia, Trung Đông, Anh, Hàn Quốc...

Tháng 1/2025, tôm tiếp tục là mặt hàng tăng trưởng mạnh mẽ nhất với giá trị xuất khẩu đạt 273,349 triệu USD, chiếm 35,3% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.



Nguồn: https://danviet.vn/xuat-khau-tom-tang-truong-manh-me-doanh-thu-cua-mot-tap-doan-lon-trong-nganh-che-bien-tom-tang-toi-85-2025030421422102.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc qua các tác phẩm âm nhạc
Nài voi - nghề 'độc' nguy cơ thất truyền
Sắc sen xứ Huế
Hoà Minzy tiết lộ tin nhắn với Xuân Hinh, kể hậu trường 'Bắc Bling' gây sốt toàn cầu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm