Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước đây nguồn thu của báo chí 100% dựa trên quảng cáo, nên chưa quan tâm nhiều đến vấn đề đặt hàng. Tuy nhiên, hiện truyền thông xã hội đã lấy đi 70% nguồn thu ấy của các cơ quan báo chí. Các cơ quan báo chí lúc này mới bắt tay vào công tác đặt hàng thì lại gặp vướng mắc, trong đó có liên quan đến 3 Thông tư mà Bộ TT&TT đã ban hành trước đây về định mức kinh tế kỹ thuật.
“Bộ TT&TT đã nhận ra vấn đề này và xin nhận trách nhiệm. Thời gian qua, Bộ đã chủ động làm việc với các cơ quan báo chí, các cơ quan của Bộ để tìm ra hướng giải quyết”, ông Hùng nói.
Trước mắt, Bộ sẽ sửa 3 Thông tư theo hướng ban hành hướng dẫn các cơ quan báo chí chủ động xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật; đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi các nội dung liên quan đến Nghị định 60 để đơn giản hóa thủ tục hành chính. Dự kiến đến quý I/2024 sẽ sửa xong 3 thông tư này.
Về giải pháp lâu dài, căn cơ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của báo chí, thay vì chỉ dựa trên quảng cáo, thêm phần đặt hàng của các cơ quan chủ quản, của xã hội.
Ông nhấn mạnh, báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản, cho nên cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm để cơ quan báo chí hoạt động. Đồng thời, ông Hùng nhấn mạnh cần phát triển các sản phẩm báo chí chất lượng cao, phân tích sâu, có thu phí – đây cũng là một xu hướng trên thế giới.
Bên cạnh đó, mạng xã hội chiếm đến 70% nguồn thu quảng cáo, nhưng sử dụng khá nhiều các sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí. “Do vậy khi sửa đổi thể chế sắp tới, Bộ sẽ quy định các mạng xã hội, khi sử dụng các sản phẩm báo chí phải có thoả thuận với cơ quan báo chí”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.