Khi những cây phượng nhuộm màu đỏ thắm cũng là lúc báo hiệu một năm học sắp kết thúc, học sinh sẽ bước vào kỳ nghỉ hè. Thế nhưng, từ lâu mùa hè của trẻ em đã không còn trọn vẹn và nhiều màu sắc như xưa. Bởi nó đã trở thành “học kỳ thứ 3”, hoặc thiếu những sân chơi hấp dẫn.
Trẻ em tham gia lớp năng khiếu do Nhà thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm tổ chức. Ảnh: H.L
Tâm hồn của trẻ em luôn chất chứa nhiều cảm xúc, mà mùa hè chính là nơi lưu dấu những cảm xúc ấy đậm đà, mãnh liệt nhất. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh – một tác giả lớn về truyện cho trẻ thơ, từng tâm sự: “Nếu hồi bé, tôi cũng học bù đầu như các em bây giờ, chắc chắn tôi sẽ không trở thành nhà văn viết cho tuổi thơ, vì lớn lên tôi chẳng có gì thú vị để kể lại”. Nhà văn cũng chia sẻ rằng, tâm hồn phải được trau dồi, ký ức phải được vun đắp thì ông mới có thể viết ra những câu chuyện về tuổi thơ thú vị và cảm động đến vậy. Như thế, những thế hệ đã từng lớn lên và thành công, cũng đã từng có những mùa hè đầy kỷ niệm để nuôi nấng nên những tâm hồn giàu xúc cảm.
Thực tế ngày nay, kỳ nghỉ hè là “học kỳ thứ 3” đối với rất nhiều trẻ em, nhất là khu vực thành thị. Ba tháng hè là khoảng thời gian các em xứng đáng được tận hưởng những hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, vừa để thư giãn, vừa tăng cường vốn sống cho bản thân. Tuy nhiên, do thiếu người trông coi hoặc kỳ vọng quá nhiều vào con em mình, nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con học thêm một số môn văn hóa thuộc chương trình của năm học sau hoặc học ngoại ngữ, do vậy các em không có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa.
Mùa hè luôn là quãng thời gian đáng nhớ đối với học sinh. Hè là để nghỉ ngơi, thư giãn, trau dồi thêm những kỹ năng sống, dung nạp thêm nguồn năng lượng tích cực. Nhưng có một thực tế là trẻ em ngày nay đang thiếu sân chơi của chính mình. Sân chơi cho trẻ em không chỉ là khuôn viên, điểm vui chơi công cộng để trẻ em chạy nhảy, chơi đùa… mà bao gồm nhiều yếu tố nhằm phát triển văn hóa, tinh thần của trẻ em thông qua vui chơi, giải trí. Lâu nay, các hoạt động dành cho trẻ em trên địa bàn tỉnh còn khá đơn điệu, nơi có, nơi không, hoặc có cũng như không bởi sự nhàm chán, thiếu sức hút, dẫn đến chính trẻ em cũng không cảm thấy mặn mà. Để đáp ứng nhu cầu sân chơi mùa hè cho trẻ em, các khóa học kỹ năng sống, nghệ thuật, giải trí, những hoạt động tập thể cho trẻ em như trại hè, học kỳ trong quân đội… được hình thành từ vài năm nay. Thế nhưng, thời gian tham gia ngắn và cứ lặp đi lặp lại nên chưa đáp ứng được mong muốn, cũng như nhu cầu của trẻ em.
Trẻ em có quyền được học hành, nhưng cũng có quyền được vui chơi, giải trí. Một mùa hè nữa sắp về, thiết nghĩ nhà trường và các tổ chức đoàn thể hãy cùng nhau tạo thêm những sân chơi hè bổ ích cho trẻ em, giúp các em có cơ hội được trải nghiệm, rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết. Đối với phụ huynh, hãy cho con em mình một môi trường học tập và vui chơi cân bằng, thoải mái, để các em không cảm thấy bị áp lực, nặng nề về tâm lý khi không có kỳ nghỉ hè.
GIA NGUYỄN