Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương

Việt NamViệt Nam28/02/2025

potal-gop-phan-dua-thuong-hieu-mien-dong-cao-bang-vuon-xa-7013499.jpgCông đoạn lọc bột dong được thực hiện bằng máy móc của Hợp tác xã miến dong Tân Việt Á. Ảnh: Chu Hiệu-TTXVN

Bắt đầu đi vào sản xuất, xây dựng thương hiệu từ năm 2017, đến năm 2020, sản phẩm miến dong Tân Việt Á (xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Năm 2023, sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Nhờ thực hiện các giải pháp, không ngừng nâng cao chất lượng, sản phẩm của hợp tác xã đã vươn xa, “phủ sóng” khắp thị trường trong nước. Đặc biệt, miến dong Tân Việt Á đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

Giám đốc Hợp tác xã nông sản Tân Việt Á Cao Bằng Trần Đức Hiếu cho biết, đầu tháng 1/2025, lô hàng đầu tiên, 4 tấn miến dong Tân Việt Á đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Theo hợp đồng, hợp tác xã sẽ cung cấp 4 tấn miến dong/tháng cho đối tác để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là bước phát triển lớn, minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường của hợp tác xã.

potal-gop-phan-dua-thuong-hieu-mien-dong-cao-bang-vuon-xa-7013517.jpgSản phẩm miến dong Tân Việt Á (xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng). Ảnh: Chu Hiệu-TTXVN

Từ nghề làm bún truyền thống, gia đình anh Hoàng Văn Tuân đã đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP và thực hiện các quy trình, yêu cầu nâng cao chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn quy định cho sản phẩm bún khô gia truyền Cao Tuyền (xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng). Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, anh đã đầu tư mở rộng sản xuất theo công nghệ hiện đại. Mỗi ngày, cơ sở có thể chế biến từ 1 -2 tấn bún, tạo việc làm thường xuyên từ 4 - 6 lao động.

Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cao Tuyền Hoàng Văn Tuân cho biết, khi bún khô Cao Tuyền được công nhận sản phẩm OCOP, đặc biệt là nhận chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, cơ sở luôn cố gắng phát triển, áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường…

potal-bun-kho-ngu-sac-net-doc-dao-cua-am-thuc-cao-bang-6869321.jpgCông đoạn đóng gói sản phẩm bún khô ngũ sắc tại Công ty TNHH Cao Tuyền (thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). Ảnh: Chu Hiệu-TTXVN

Hiện nay, Cao Bằng có 171 sản phẩm OCOP; trong đó có 10 sản phẩm OCOP 4 sao và 161 sản phẩm OCOP 3 sao thuộc 4 nhóm sản phẩm của 117 chủ thể thực hiện. Tỉnh Cao Bằng thường xuyên quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm bằng nhiều hình thức như thông qua tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP hoặc lồng ghép nội dung trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP tại các sự kiện, lễ hội. Bên cạnh, đơn vị khuyến khích các chủ thể đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào phân phối và tiêu thụ sản phẩm; đưa danh sách thông tin các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử…

Năm 2025, tỉnh phấn đấu có từ 150 sản phẩm được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; trong đó có từ 10 sản phẩm OCOP mới; hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng 5 sao. Duy trì, củng cố 100% các sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng; phấn đấu ít nhất 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã 30% chủ thể là doanh nghiệp vừa và nhỏ; có 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị đối với sản phẩm nông sản theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại…

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng Đồng Thị Kiều Oanh cho biết, Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, các phiên chợ, triển lãm và các sự kiện của địa phương; nhân rộng các mô hình điểm bán hàng OCOP, nhất là tại các điểm du lịch của tỉnh để giúp các chủ thể OCOP giới thiệu và bán sản phẩm của mình cho du khách. Cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP nhằm phát triển sản phẩm OCOP và thị trường nước ngoài; lựa chọn và hỗ trợ các sản phẩm OCOP có đủ tiêu chuẩn để tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc.

Tỉnh cũng tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tập huấn, chú trọng tuyên truyền về hiệu quả kinh tế và gia tăng giá trị của sản phẩm OCOP; lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ để triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Đồng thời, hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch điện tử…/.


Nguồn: https://dantocmiennui.vn/san-pham-tieu-bieu-cua-cao-bang-vuon-xa-nho-da-dang-kenh-tieu-thu-post358772.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phong cảnh Việt Nam đa sắc màu qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Khánh Phan
Việt Nam kêu gọi giải quyết xung đột ở Ukraine bằng biện pháp hoà bình
Phát triển du lịch cộng đồng Hà Giang: Khi văn hóa nội sinh làm “đòn bẩy” kinh tế
Người cha Pháp đưa con gái về VN tìm mẹ: Kết quả ADN sau 1 ngày không tin được

Cùng tác giả

Ảnh

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm