Xu hướng thanh toán bằng mã QR tăng mạnh
Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, trong 5 tháng đầu năm 2023, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 52,35% về số lượng. Trong đó, thanh toán qua kênh Internet tăng 75,54% về số lượng và 1,77% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 64,26% về số lượng và 7,65% về giá trị; qua POS tăng tương ứng 30,35% và 27,27%. Đặc biệt, thanh toán qua phương thức quét mã QR tăng đến 151,14% về số lượng và 30,41% về giá trị. Điều này phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là hình thức quét mã QR đang tăng nhanh ở Việt Nam.
Sự phổ biến của mã VietQR tại Việt Nam gần đây cũng là xu hướng tất yếu khi điều này đang diễn ra tại các quốc gia trong khu vực và ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Ví dụ tính riêng tháng 5.2023, tại Ấn Độ có hơn 8 tỉ giao dịch thông qua hình thức thanh toán UPI (Unified Payments Interface – giao diện thanh toán hợp nhất) dựa vào mã QR. Trong đó, 96% giao dịch đều được thực hiện thông qua các nền tảng ví điện tử, tức là người dùng chuộng mở ví điện tử và quét các mã QR này.
Như vậy, có thể thấy ví điện tử là nền tảng mang lợi thế lớn trong cuộc đua thanh toán qua mã QR. Thời điểm này cũng chính là “cơ hội ngàn năm có một” để MoMo hiện thực hóa giấc mơ thanh toán không tiền mặt được nhân rộng trên khắp Việt Nam. Đồng thời với mục tiêu luôn đặt trải nghiệm người dùng và đối tác làm hàng đầu, triển khai thử nghiệm để ra mắt giải pháp thanh toán toàn diện, hoàn chỉnh, đảm bảo tối đa quyền lợi cho đối tác, mới đây MoMo đã đưa ra giải pháp thanh toán “QR Đa Năng”.
Đây là lần đầu tiên MoMo mang đến cho hệ sinh thái hơn 100.000 đối tác (merchants) một giải pháp thanh toán toàn diện, giúp họ giải quyết được những vấn đề liên quan đến việc thanh toán – nhận tiền trong quá trình vận hành kinh doanh.
Mọi phương thức thanh toán di động đều quét được mã “QR Đa Năng” của MoMo
“QR Đa Năng” là giải pháp thanh toán toàn diện của MoMo về thanh toán và kiểm tra giao dịch cho các chủ quán ở mọi quy mô, từ nhỏ và siêu nhỏ đến các chuỗi thương hiệu lớn. Giải pháp này giúp tất cả phương thức thanh toán di động (ví điện tử, ứng dụng ngân hàng…) đều có thể quét mã QR này của MoMo. Từ đó mang lại sự toàn diện về thanh toán và giải quyết những nỗi lo của người bán hàng về việc thanh toán – nhận tiền – đối soát và quản lý dòng tiền.
Trước đó, MoMo là một trong những đơn vị đầu tiên “đặt đề bài” với Ngân hàng Nhà nước về một giải pháp thanh toán toàn diện qua mã QR. MoMo đã dành nhiều tháng để nghiên cứu ý tưởng, xây dựng nền tảng công nghệ và tiến hành thử nghiệm với hơn 1.000 đối tác trong nhiều lĩnh vực kinh doanh (ăn uống, bán lẻ…). Đây là giai đoạn MoMo chú trọng và quan tâm nhất, để nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu và trải nghiệm của các đối tác khi sử dụng giải pháp thanh toán toàn diện. Từ đó hoàn thiện giải pháp, đáp ứng mọi nhu cầu một cách chỉn chu nhất cho các đối tác của mình trước khi chính thức triển khai diện rộng ra thị trường.
Kết quả đáng ấn tượng khi chỉ trong 2 tuần đầu triển khai của tháng 8, đã có hơn 10.000 điểm chấp nhận thanh toán sử dụng giải pháp thanh toán toàn diện “QR Đa Năng” của MoMo. Dự kiến đến cuối năm nay, giải pháp thanh toán toàn diện này sẽ phủ rộng gấp 10 lần (hơn 100.000 điểm) trên toàn quốc.
Giải pháp thanh toán toàn diện “QR Đa Năng” của MoMo mang đến cho người dùng và đối tác nhiều lợi ích. Đối với người dùng, lợi ích lớn nhất là sự tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng và đa dạng phương thức thanh toán. Giờ đây, người dùng chỉ cần dùng MoMo hay tất cả ứng dụng ngân hàng, quét mã “QR Đa Năng” là có thể dễ dàng và linh hoạt thanh toán thông qua đa dạng nguồn tiền. Đặc biệt, người dùng còn có đặc quyền thanh toán bằng Ví Trả Sau khi quét mã “QR Đa Năng” của MoMo. Trong khi đó, những người chưa có MoMo vẫn có thể thực hiện thanh toán bằng cách mở ứng dụng ngân hàng và quét mã QR của MoMo.
Đối với đối tác (merchant), tất cả các phương thức thanh toán hiện có trên thị trường đều có thể quét mã “QR Đa Năng” của MoMo để thanh toán. Điều này giúp chủ các cửa hàng, doanh nghiệp tối giản trong việc vận hành nhiều hệ thống quản lý các mã QR khác nhau. Đồng thời, MoMo cung cấp một ứng dụng riêng dành cho chủ cửa hàng, doanh nghiệp là “Đối tác MoMo” (MoMo Merchant) trên nền tảng Mini App. Theo đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi và tra cứu các thông tin, giao dịch thành công… Sắp tới, MoMo tiếp tục cải tiến các giải pháp về âm thanh, để giúp doanh nghiệp nhận được thông báo nhận tiền bằng âm thanh sống động, trực quan.
Bên cạnh đó, với tính năng phân quyền, chủ doanh nghiệp có thể linh hoạt phân quyền cho nhân viên được phép nhận giao dịch tại cửa hàng. Nhờ đó, nhân viên có thể chủ động biết được khách hàng đã thanh toán thành công mà không cần hỏi lại chủ.
Sau giải pháp thanh toán toàn diện “QR Đa Năng”, MoMo cũng tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tài chính (financial solution) và các giải pháp dành cho đối tác (merchant solution) liên quan đến tiếp thị – bán hàng. Cụ thể, MoMo tiếp tục đẩy mạnh các tiện ích của Ví Trả Sau để có thể thanh toán thông qua mã “QR Đa Năng”, từ đó kích cầu chi tiêu của người dùng, kích thích tăng trưởng cho doanh nghiệp đối tác. Về giải pháp dành cho đối tác (merchant solution) liên quan đến tiếp thị – bán hàng, 2 tính năng Business Page (trang doanh nghiệp) và Kênh phân phối thẻ quà (Voucher Distribution) trên nền tảng Siêu ứng dụng MoMo sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường tiếp cận và tương tác với hàng chục triệu người dùng, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Lợi thế của MoMo khi triển khai giải pháp thanh toán toàn diện”QR Đa Năng” phải kể đến nền tảng công nghệ vượt trội đảm bảo khả năng xử lý thông suốt, liền mạch một lượng lớn giao dịch. Điều này đã được chứng minh bằng việc MoMo là kênh thanh toán hàng đầu trên các nền tảng Apple, Google, Lazada… Giải pháp này còn có khả năng tích hợp trên hệ thống POS. Điều này có nghĩa khi nhận được giao dịch thanh toán qua mã “QR Đa Năng” thành công, ngay lập tức nhân viên sẽ nhận được thông báo trên hệ thống POS.
HUYỀN LÊ