Bình quân 2 tháng đầu năm 2025, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,97%.
Báo cáo vừa được Cục Thống kê công bố vào sáng 6/3 cho thấy, giá thịt lợn tăng do thiếu hụt nguồn cung, giá ăn uống ngoài gia đình, giá nhà ở thuê và giá dịch vụ giao thông tăng theo nhu cầu tiêu dùng là những nguyên nhân chính làm Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2025 tăng 0,34% so với tháng trước; tăng 1,32% so với tháng 12/2024 và tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2024.
Bình quân 2 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,97%.
Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 2 tháng đầu năm 2025 tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa |
Cũng theo Cục Thống kê, trong mức tăng 0,34% của CPI tháng 2/2025 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Cụ thể, 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm giao thông tăng cao nhất với 0,63%, làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm. Nguyên nhân do nhu cầu đi lại của người dân tăng vào dịp đầu năm mới làm cho giá vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 61,99%; giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 25%; vận tải hành khách bằng tắc xi tăng 0,74%; vận tải hành khách đường bộ tăng 0,26%...
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,55%, tác động làm tăng CPI chung 0,1 điểm phần trăm, chủ yếu tăng giá thuê nhà tăng 0,8% do sau Tết Nguyên đán lượng lớn người lao động các tỉnh trở lại thành phố tìm việc và sinh viên quay lại trường học dẫn đến nhu cầu thuê nhà tăng cao.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,43%, tác động làm CPI chung tăng 0,14 điểm phần trăm, trong đó, thực phẩm tăng 0,41%, tác động làm CPI chung tăng 0,09 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,75%, tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm; riêng nhóm lương thực giảm 0,24%.
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,31%, trong đó, chỉ số giá nhóm dịch vụ y tế tăng 0,36% do một số địa phương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT ngày 17/10/2024 của Bộ Y tế quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,18%, chủ yếu tăng giá ở một số mặt hàng: Nhóm đồ trang sức tăng 4,32%; dịch vụ cưới hỏi tăng 0,31%; máy dùng điện cho chăm sóc cá nhân tăng 0,25%...
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,17%; Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng trong các lễ hội đầu năm mới khiến giá rượu bia tăng 0,06%; thuốc hút tăng 0,22%; đồ uống không cồn tăng 0,07%.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05% do chi phí nguyên nhiên vật liệu và vận chuyển tăng. Nhóm giáo dục tăng nhẹ 0,02% do giá văn phòng phẩm tăng như bút viết các loại tăng 0,3%; văn phòng phẩm và đồ dùng học tập khác tăng 0,37%; sản phẩm từ giấy tăng 0,1%.
2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03% và nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,11% do nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép giảm sau dịp Tết Nguyên đán.
Lạm phát cơ bản tháng 2/2025 tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 2,87% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 2 tháng đầu năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 2,97% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,27%) chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản. |
Nguồn: https://congthuong.vn/cpi-binh-quan-2-thang-tang-327-so-voi-cung-ky-2024-377003.html
Bình luận (0)