Carrefour thông báo với khách hàng 4 nước châu Âu sẽ không bán một số hàng tiêu dùng có giá tăng cao ở “mức khó chấp nhận”.
Ngày 4/1, Carrefour – một trong các chuỗi siêu thị lớn nhất Pháp – cho biết các kệ bày sản phẩm của PepsiCo tại Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Bỉ sẽ được họ dán nhãn không nhập thêm hàng “do giá tăng ở mức khó chấp nhận”, người phát ngôn của Carrefour cho biết.
Động thái của Carrefour sẽ tác động đến hơn 9.000 cửa hàng tại 4 quốc gia này, tương đương hai phần ba số siêu thị toàn cầu của hãng, theo báo cáo năm 2022. Reuters cho biết tại một siêu thị của Carrefour ở Pháp hôm qua, một số sản phẩm của PepsiCo, như nước ngọt có gas và snack, đã không còn trên kệ.
“Chúng tôi đã thảo luận với Carrefour nhiều tháng qua và sẽ tiếp tục làm điều này với sự thiện chí, nhằm đảm bảo sản phẩm của mình luôn sẵn hàng”, PepsiCo cho biết trong một thông báo.
Khách hàng của Carrefour thì ủng hộ động thái của chuỗi siêu thị. “Tôi không ngạc nhiên. Tôi nghĩ rằng rất nhiều sản phẩm sẽ bị bỏ lại trên kệ vì quá đắt đỏ. Chúng là những thứ chúng tôi sẽ không mua”, Edith Carpentier cho biết trên Reuters.
Hồi tháng 10/2023, PepsiCo cho biết có kế hoạch tăng giá “không đáng kể” trong năm 2024, do nhu cầu vẫn lên cao bất chấp giá tăng. Năm ngoái, hãng này nâng dự báo lợi nhuận lần thứ ba liên tiếp.
Carrefour là chuỗi bán lẻ tích cực nhất trong việc đấu tranh về giá với các hãng thực phẩm và hàng tiêu dùng lớn. Năm ngoái, họ dán cảnh báo lên 26 sản phẩm không tăng giá nhưng lại bị nhà sản xuất giảm kích thước.
Theo Reuters, một số chuỗi bán lẻ khác tại Đức và Bỉ cũng đã dừng nhập hàng từ các công ty sản xuất đồ tiêu dùng, nhằm thương lượng lại giá cả trong thời kỳ lạm phát.
Để hạ nhiệt lạm phát, chính phủ Pháp đã đề nghị các hãng bán lẻ và nhà cung cấp hoàn thành việc thương lượng giá hàng năm trong tháng 1. Hạn chót này sớm hơn 2 tháng so với mọi năm.
Pháp quản lý lĩnh vực bán lẻ rất chặt so với các nước khác tại châu Âu. Nước này yêu cầu các siêu thị đàm phán giá chỉ một lần mỗi năm với các nhà sản xuất, nhằm bảo vệ ngành nông nghiệp trong nước.
Cuộc đàm phán năm ngoái diễn ra vào đầu năm – thời điểm khủng hoảng giá cả lên đỉnh – khiến giá tăng cao với mọi sản phẩm. Điều này ảnh hưởng đến doanh thu của các siêu thị, khiến họ năm nay phải tìm cách đàm phán giá thấp hơn.
Hà Thu (theo Reuters)