Ngay trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, ngành Du lịch Quảng Ninh đã đón những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao, chất lượng dịch vụ đảm bảo cùng đa dạng các sản phẩm độc đáo, hấp dẫn. Qua đó, tạo đà tăng trưởng bứt phá, hoàn thành mục tiêu đón 20 triệu lượt du khách năm 2025, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế.
Đầu xuân năm mới, các điểm đến văn hóa tâm linh của tỉnh tiếp tục là trọng điểm thu hút du khách, lượng khách đến đây tăng từ 6-8 lần so với ngày thường. Trong 9 ngày (từ 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả) đón gần 78.500 lượt, chùa Cái Bầu (huyện Vân Đồn) đón khoảng 130.000 lượt, Khu di tích đặc biệt quốc gia Yên Tử (TP Uông Bí) đón gần 77.000 lượt, Khu di tích nhà Trần (TP Đông Triều) đón 59.000 lượt.
Dịp này, các điểm du lịch nổi tiếng, khu vui chơi giải trí cũng đón lượng khách tăng từ 40-50%, như: Vịnh Hạ Long đón trên 62.200 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 45.600 lượt; Công viên Sun World Hạ Long đón 13.500 lượt; Bảo tàng Quảng Ninh đón gần 5.000 lượt… Khách quốc tế nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái đạt trên 25.900 lượt.
Để tạo không khí du lịch sôi động ngay từ đầu năm, sáng 29/1 (mùng 1 Tết), tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức chào mừng, tặng hoa cho các đoàn khách “xông đất” tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Trong dịp này, Quảng Ninh đã đón 5 chuyến tàu biển quốc tế đến Hạ Long với hơn 6.500 khách du lịch và khoảng 4.000 thuyền viên.
Bên cạnh đó, các khu điểm, doanh nghiệp du lịch đã thực hiện công tác chỉnh trang cơ sở vật chất từ sớm, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường... sẵn sàng phục vụ khách du lịch trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Tại Khu di tích đặc biệt quốc gia Yên Tử (TP Uông Bí), Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã tổ chức chương trình trải nghiệm văn hóa, trò chơi truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là Tết cổ truyền của dân tộc. Du khách có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động phong phú như: Gói bánh chưng, gói bánh dân tộc (bánh gù, bánh tẻ, bánh sắn), đan gùi, thêu thổ cẩm, xin chữ, nặn tò he, in tranh Đông Hồ, vẽ thư pháp; đồng thời trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống như: Đẩy gậy, kéo co, làm pháo đất, chơi cờ tướng…
Tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 25 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu phục vụ nhân dân và du khách, các chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân và bắn pháo hoa đêm giao thừa, giải thể thao, trò chơi dân gian mừng Xuân Ất Tỵ 2025. Nhờ vậy, lượng khách đến các địa phương năm nay tăng từ 10-30%, trong đó, TP Uông Bí đón lượng khách cao nhất với gần 238.000 lượt, tiếp đến là TX Quảng Yên với 218.000 lượt và TP Hạ Long với 211.000 lượt. Một số địa phương như: Bình Liêu, Tiên Yên đón lượng khách tăng gấp 3-5 lần so với Tết năm ngoái.
Theo thông tin từ Sở Du lịch, trong 9 ngày (từ 25/1-2/2, tức từ 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết), Quảng Ninh đón gần 970.000 lượt khách du lịch, tăng 21% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 230.000 lượt, khách nội địa đạt trên 740.000 lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt gần 140.600 lượt. Tổng thu du lịch đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Huyền Anh, dịp Tết Nguyên đán năm nay, các doanh nghiệp du lịch đã triển khai các hoạt động phục vụ tốt nhất cho du khách tham quan, nghỉ dưỡng. Cũng như đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ khách du lịch, trang trí khánh tiết tại các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch, tạo điểm nhấn thu hút khách; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa, ẩm thực mang đậm bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho du khách. Trong quý I/2025, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón ít nhất 5,5 triệu lượt khách, trong đó 1,45 triệu lượt khách quốc tế. Ngành Du lịch sẽ tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch đặc biệt, hấp dẫn, đảm bảo chất lượng; các chương trình tri ân khách hàng, khuyến mại, giảm giá, kích cầu du lịch trong dịp Tết... Các cơ sở dịch vụ thực hiện nghiêm việc công khai, niêm yết chất lượng, giá cả hàng hóa, dịch vụ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh để du khách yên tâm du xuân.
Nguồn
Kommentar (0)