Acompañamiento para convertir el té Thai Nguyen en un símbolo cultural

Việt NamViệt Nam10/02/2025


Được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà”, Thái Nguyên xác định chè là một sản phẩm chủ lực, có giá trị thương hiệu lớn. Đặt mục tiêu đưa chè trở thành cây trồng “tỷ đô”, tỉnh đã và đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, xây dựng và phát triển nghệ thuật trà thành nét văn hóa đặc sắc. Trong hành trình đó, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công vinh dự được đồng hành, góp phần nâng tầm thương hiệu “Trà Thái Nguyên” vươn xa hơn nữa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng cùng các đại biểu tại Chương trình giao lưu văn hóa thưởng trà lần thứ 2 năm 2024, tháng 11-2024.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng cùng các đại biểu tại Chương trình giao lưu văn hóa thưởng trà lần thứ 2 năm 2024, tháng 11-2024.

Thái Nguyên hiện có trên 23.000ha chè, với 5 vùng chè đặc sản gồm: Tân Cương (TP. Thái Nguyên); La Bằng (Đại Từ); Trại Cài (Đồng Hỷ) và Khe Cốc (Phú Lương). Giá trị kinh tế từ chè đạt hơn 13.000 tỷ đồng/năm, doanh thu bình quân đạt 420-550 triệu đồng/ha. Tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của trà Thái Nguyên; Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bản bảo hộ cho các sản phẩm chè.

Tại buổi tiếp và làm việc với nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng và các văn nghệ sĩ, doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, văn hóa trà tổ chức mới đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh: Thái Nguyên sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về mọi mặt để các nghệ nhân, doanh nghiệp trao đổi, hợp tác, đề xuất sáng kiến, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh, nâng cao vị thế chè Thái Nguyên. 

Đồng chí giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đầu mối phối hợp với Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng và các doanh nghiệp nghiên cứu đề xuất các nội dung cụ thể.

Các đại biểu thưởng trà tại Chương trình giao lưu văn hóa thưởng trà lần thứ 2 năm 2024.
Các đại biểu thưởng trà tại Chương trình giao lưu văn hóa thưởng trà lần thứ 2 năm 2024.

Cụ thể hóa chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã đề xuất với UBND tỉnh về việc triển khai chương trình “Nâng tầm thương hiệu trà Thái Nguyên lên thành văn hóa trà”. Mục tiêu của Chương trình nhằm nâng cao vị thế, thương hiệu và giá trị cây chè, cũng như sản phẩm chè của tỉnh; củng cố, phát triển nghệ thuật trà Thái Nguyên trở thành nét văn hóa đặc sắc.

Theo đó, Chương trình triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện trong năm 2024, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí để tổ chức 4 lớp tập huấn về văn hóa trà do nghệ nhân Hoàng Anh Sướng trực tiếp truyền dạy; giai đoạn 2 thực hiện từ đầu năm 2025 đến khi tổ chức Liên hoan Trà quốc tế lần thứ IV, năm 2025, sẽ tiếp tục tổ chức 12-16 lớp tập huấn nâng cao vị thế thương hiệu và giá trị cây chè, củng cố nghệ thuật trà Thái Nguyên trở thành nét văn hóa đặc sắc.

Văn hóa trà là một trong những điểm nhấn trên chuyến tàu kết nối du lịch Hà Nội - Thái Nguyên.
Văn hóa trà là một trong những điểm nhấn trên chuyến tàu kết nối du lịch Hà Nội - Thái Nguyên.

Tiếp nối thành công sau 3 lần tỉnh tổ chức Festival trà, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công cũng đề xuất được đồng hành, phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Liên hoan Trà quốc tế lần thứ IV, năm 2025.

Ông Đinh Huy Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công, chia sẻ: Tâm huyết với văn hóa trà, chúng tôi sẽ đồng hành với tỉnh và đặc biệt là đồng hành với người dân, doanh nghiệp, doanh nhân làm trà để qua đó nâng cao hơn nữa giá trị của sản phẩm trà Thái Nguyên. Và lộ trình “Nâng tầm thương hiệu trà Thái Nguyên lên thành văn hóa trà” đã được khởi động bằng các lớp tập huấn, trao đổi giữa nghệ nhân trà với hội viên các hội, hiệp hội, Liên minh HTX, làng nghề chè... trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã trình bày các phương pháp tạo dựng, phát triển thương hiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, cách chinh phục khách hàng.

Thu hái chè tại vùng chè đặc sản La Bằng (Đại Từ).
Thu hái chè tại vùng chè đặc sản La Bằng (Đại Từ).

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2025-2030, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công tiếp tục đồng hành tổ chức tập huấn về văn hóa trà theo nhu cầu thực tế; thực hiện các nội dung phục vụ kỳ liên hoan trà quốc tế tiếp theo của tỉnh.

Những nỗ lực và tâm huyết của doanh nghiệp để đồng hành với tỉnh nâng tầm thương hiệu và nghệ thuật trà Thái Nguyên trở thành nét văn hóa đặc sắc là rất trân quý, là nguồn lực to lớn để Thái Nguyên phát triển loại hình du lịch văn hóa và sản phẩm từ trà hấp dẫn, góp phần phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững.



Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202502/hop-tac-xacong-nghiep-va-van-tai-chien-cong-dong-hanh-dua-tra-thai-nguyen-tro-thanh-bieu-tuong-van-hoa-3c108e5/

Kommentar (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available