Trang chủNewsKinh tếDoanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các...

Doanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các đoạn cao tốc xuống cấp


Doanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các đoạn cao tốc xuống cấp

Góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, VCCI đề nghị bổ sung quy định tạm dừng thay vì chỉ quy định về thu phí.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết đây là kiến nghị được tổng hợp từ các doanh nghiệp khi tham gia góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc mà Bộ Giao thông – Vận tải đang soạn thảo. 

Kiến giải về đề xuất này, VCCI cho biết, các doanh nghiệp đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện nhưng vẫn phải nộp phí.





.
Tuyến Hà Nội – Thái Nguyên nằm trong 7 tuyến cao tốc bị cảnh báo chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc.

Ví dụ, trong 11 tuyến cao tốc dự kiến thu phí (gồm Hà NộiThái Nguyên, TP.HCM – Trung Lương, Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – QL.45, QL.45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ), các doanh nghiệp phản ánh tuyến Hà Nội – Thái Nguyên nằm trong 7 tuyến cao tốc bị cảnh báo chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc, trong đó từng xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông từ năm 2022 đến tháng 10/2023 do mặt đường xuống cấp làm cho người điều khiển phương tiện giao thông bị mất lái.

Về lâu dài, chất lượng các tuyến đường có thể xuống cấp nếu không được duy tu, bảo trì thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường BOT khi hết thời hạn hợp đồng sẽ được bàn giao cho Nhà nước và tiếp tục được thu phí.

Trong Dự thảo hiện tại chưa có quy định về việc tạm dừng thu phí trong các trường hợp chất lượng dịch vụ không bảo đảm như ách tắc tại trạm thu phí (phải xả trạm) hoặc chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ lưu thông hoặc tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao.

Các quy định về điều kiện và thủ tục thu phí (tại Điều 3 và Điều 4) mới chỉ phù hợp để áp dụng cho trường hợp bắt đầu thu phí, chứ không thể mở rộng để áp dụng cho trường hợp tạm dừng hoặc tiếp tục thu phí.

“Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông”, VCCI kiến nghị với Ban soạn thảo.

Đồng thời, tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp cũng đề nghị bổ sung thêm quy định cho phép các chủ phương tiện, đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, có quyền giám sát chất lượng đường và kiến nghị đến cơ quan quản lý (BGTVT hoặc UBND cấp tỉnh) về việc dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp.

“Đề nghị bổ sung thêm quy định về một cơ chế độc lập nhằm kiểm tra chất lượng đường và quyết định dừng hoặc tiếp tục thu phí khi hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuyến đường không thống nhất được”, VCCI kiến nghị.

Ngoài ra, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc phân loại mức phí chi tiết hơn căn cứ theo chất lượng tuyến đường như số làn xe và tốc độ tối đa cho phép lưu thông trên tuyến. Việc này sẽ giúp phản ánh chính xác giá trị dịch vụ và lợi ích nhận được từ từng tuyến đường cao tốc từ đó có mức phí tương ứng phù hợp.

Hiện tại, Dự thảo Nghị định hiện đã có quy định về mức phí chia theo loại phương tiện và chất lượng của tuyến đường. Theo đó, chất lượng của tuyến đường sẽ chia thành hai mức, gồm các tuyến đường đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc quy định tại Luật Đường bộ 2024 và các tuyến đường không đáp ứng điều này (được xây dựng trước đó).

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc chia chất lượng đường như vậy vẫn chưa đầy đủ. Trên thực tế, chất lượng đường cao tốc có thể tương đối đa dạng về số lượng làn xe (4 làn, 6 làn, và nhiều hơn), về tốc độ tối đa cho phép (80 km/h, 100 km/h, 120 km/h…) và tương lai sẽ có những con đường cao tốc chất lượng cao hơn.

Ví dụ, quy hoạch các tuyến cao tốc mở rộng quy mô làn xe của các tuyến TP.HCM – Trung Lương thành 8 làn; Mỹ Thuận – Cần Thơ, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết thành 6 làn; và Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn – Hòa Liên thành 4 làn xe hoàn chỉnh…





Nguồn: https://baodautu.vn/doanh-nghiep-kien-nghi-co-quy-dinh-tam-dung-thu-phi-cac-doan-cao-toc-xuong-cap-d226406.html

Cùng chủ đề

Đề xuất tạm dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp

Trả lời công văn của Bộ Giao thông Vận tải về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sau khi tham vấn doanh nghiệp và chuyên gia, đã đưa ra một số ý kiến, trong đó đáng chú ý là kiến nghị về trường hợp dừng thu phí. Theo đó, đối với quy định về việc...

Trình Chính phủ Dự thảo Nghị định về thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư

Chỉ thu phí khi tuyến đường đủ điều kiện cao tốcDự thảo Nghị định...

Đề xuất thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư với 5 nhóm xe

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ và đơn vị liên quan về dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. Theo đó, mức phí đường cao tốc được đề xuất thu theo 5 nhóm xe với mức thấp nhất 900 đồng/km, cao nhất 5.200 đồng/km. Cơ quan soạn thảo cho biết, dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật Đường...

Ngân sách có thêm hơn 2.800 tỷ đồng mỗi năm nhờ thu phí cao tốc

Mức phí đảm bảo lợi ích cho người sử dụngBộ GTVT chính thức xin...

Gần 11 triệu xe đi cao tốc Hà Nội

Tin từ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhắm đích cuối năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu có ít nhất một trung tâm tài chính vào cuối năm 2025, nhằm thúc đẩy dịch vụ tài chính và phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam dự kiến phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM. Ảnh: Lê Toàn Xác định lộ trình phù hợp Tờ trình Dự thảo Đề án Xây dựng trung tâm tài chính...

Kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe

Tin mới y tế ngày 3/10: Kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xeTại dự thảo mới về sức khoẻ người lái xe, Bộ Y tế đề xuất các quy định về việc khám sức khỏe người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, trong đó có việc kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe. ...

Bến Tre khởi công cầu Ba Lai 8 vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng

Sáng 2/10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh. Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, cầu Ba Lai 8...

Chuyển động mới tại dự án khu đô thị gần 100ha có 3 mặt giáp biển

Đà Nẵng: Chuyển động mới tại dự án khu đô thị gần 100 ha có 3 mặt giáp biểnDự án Khu đô thị mới Thuận Phước - Đà Nẵng có diện tích hơn 97 ha, tổng vốn đầu tư gần 11.500 tỷ đồng đang thực hiện thủ tục về môi trường. Dự án từ 1.500 tỷ đồng lên gần 11.500 tỷ đồng Công ty cổ phần Đầu tư...

Xuất siêu sang các nước châu Mỹ, thành viên Hiệp định CPTPP tăng 3 lần

Xuất siêu sang các nước châu Mỹ, thành viên Hiệp định CPTPP tăng 3 lầnSau 5 năm đưa vào thực thi Hiệp định CPTPP, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với các thị trường CPTPP thuộc châu Mỹ đã tăng 56,3%, từ 8,7 tỷ USD năm 2018 lên 13,6 tỷ USD vào năm 2023, xuất siêu tăng 3 lần. CPTPP thực thi...

Bài đọc nhiều

Bạch kim trở thành mặt hàng được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam trong quý III/2024

Trong quý III/2024, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động mạnh. Tuy khối lượng giao dịch hàng hóa tại Việt Nam sụt giảm nhẹ so với quý trước, nhưng thị trường vẫn đang phát triển theo đúng lộ trình. Cuộc “rượt đuổi” của top 5 thị phần Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), bảng xếp hạng thị...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có cuộc trao đổi với phóng viên, báo chí xung quanh vấn đề này. Thưa Thứ trưởng, tình hình xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng vừa qua, mặc dù chúng ta mới qua 3/4 thời gian của năm, nhưng đã đạt được khoảng 84% mục tiêu đặt ra. Ông có thể chia sẻ cụ thể về kết...

Trầm lắng, đi ngang trên cả nước

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 5/10/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 5/10/2024 đi ngang ổn định so với ngày hôm qua, giao dịch trong khoảng 68.000 - 69.000 đồng/kg. Cụ thể, thị trường giá heo hơi miền Bắc ghi nhận ổn định tại Thái Nguyên và Bắc Giang ở mốc 69.000 đồng/kg cùng giá với...

9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

Xuất khẩu gạo, hồ tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh: Đâu là nguyên nhân? Xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024: Cầm chắc trong tay 54 - 55 tỷ USD Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%; nhập khẩu đạt...

Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Doanh nghiệp nào lọt danh sách thương nhân được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo? Đến 18/10, 170 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo TP Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu về số lượng thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo với 38 thương nhân, tiếp theo là Cần Thơ với...

Cùng chuyên mục

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có cuộc trao đổi với phóng viên, báo chí xung quanh vấn đề này. Thưa Thứ trưởng, tình hình xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng vừa qua, mặc dù chúng ta mới qua 3/4 thời gian của năm, nhưng đã đạt được khoảng 84% mục tiêu đặt ra. Ông có thể chia sẻ cụ thể về kết...

Trầm lắng, đi ngang trên cả nước

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 5/10/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 5/10/2024 đi ngang ổn định so với ngày hôm qua, giao dịch trong khoảng 68.000 - 69.000 đồng/kg. Cụ thể, thị trường giá heo hơi miền Bắc ghi nhận ổn định tại Thái Nguyên và Bắc Giang ở mốc 69.000 đồng/kg cùng giá với...

Giá vàng hôm nay 5/10/2024: Thế giới giảm mạnh, vàng nhẫn cao chót vót

Giá vàng trên sàn Kitco lúc 20h30 (ngày 4/10, theo giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 2.649,3 USD/ounce, giảm 0,24% so với đầu phiên. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York giao dịch ở mức 2.662,7 USD/ounce. Đầu phiên giao dịch ngày 4/10 (theo giờ Mỹ), giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh do thị trường kim loại quý chịu áp lực trước sức mạnh của đồng USD và sự kỳ vọng...

9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

Xuất khẩu gạo, hồ tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh: Đâu là nguyên nhân? Xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024: Cầm chắc trong tay 54 - 55 tỷ USD Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%; nhập khẩu đạt...

Vì sao thương nhân phân phối không được mua bán xăng dầu với nhau?

DNVN – Theo bà Nguyễn Thuý Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), để tránh việc mua bán lòng vòng, tạo nhiều tầng nấc trung gian, dự thảo Nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu quy định thương nhân phân phối xăng dầu...

Mới nhất

Kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe

Tin mới y tế ngày 3/10: Kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xeTại dự thảo mới về sức khoẻ người lái xe, Bộ Y tế đề xuất các quy định về việc khám sức khỏe người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, trong đó có việc kết nối, chia...

trên đà giảm hàng tuần

Đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) tăng 0,7% lên 9.931 USD/tấn. Giá đồng vẫn thấp hơn 0,5% tính theo tuần, trên đà giảm lần đầu tiên trong bốn tuần khi thị trường chờ đợi tín hiệu về cách thức kích thích của Trung Quốc có thể chuyển thành hỗ trợ có...

Điểm danh 4 vùng đô thị, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa, lý do Thanh Oai lại dừng đấu giá...

Công bố quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; huyện Thanh Oai, Hà Nội bất ngờ tạm dừng đấu giá đất, Bộ Tài nguyên - Môi trường đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.

Ẩm thực của người Hà Nội

Nằm ở trung tâm của vòng xoáy đô thị hóa, Hà Nội là nơi mà ta có thể cảm nhận rất rõ ràng sự thay đổi: thay đổi trong cảnh quan, thay đổi trong cách sống. Nhưng dẫu tốc độ thay đổi có nhanh tới đâu, thì ở thành phố hơn 1.000 năm tuổi này, dường như vẫn có...

Mới nhất

trên đà giảm hàng tuần