Liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn từ thị trấn Năm Căn – Đất Mũi), mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV rà soát, kiểm tra hiện trường… Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý Dự án 8, các nhà thầu sửa chữa, bảo trì các đoạn, tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ, kế hoạch, chất lượng công trình đã được phê duyệt, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Việc này cũng được thực hiện trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Cà Mau.
Một điểm xuống cấp trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Năm Căn được ghi nhận vào ngày 3/8.
Đối với những điểm hư hỏng ngoài phạm vi các dự án sửa chữa bảo trì theo kế hoạch, trên cơ sở kết quả rà soát, xác định nguyên nhân, Khu Quản lý đường bộ IV xem xét quyết định hoặc báo cáo, đề xuất khắc phục hậu quả theo đúng quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam đồng thời đề nghị, Chi cục Quản lý đầu tư Xây dựng đường bộ rà soát, tham mưu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các dự án sửa chữa, bảo trì trên đoạn Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nêu trên thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT, an toàn công trình; triển khai thi công, sửa chữa trên các đoạn tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ, kế hoạch, chất lượng công trình đã được phê duyệt. Đồng thời, tham mưu, báo cáo các vướng mắc, phát sinh của các dự án liên quan nếu vượt thẩm quyền; phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, qua kiểm tra thực tế hiện trường, từ ngày 1-2/8, khối lượng hư hỏng trên Quốc lộ 1 khoảng 3.000 m2 và đường Hồ Chí Minh khoảng 3.000 m2, tập trung chủ yếu nằm trong các dự án thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 đang chờ Ban Quản lý Dự án 8 triển khai thi công.
Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Cà Mau đã được đơn vị bảo trì khắc phục tạm thời, đảm bảo lưu thông của các phương tiện.
Khu Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đã tích cực tập trung tăng cường nhân lực, máy móc, vật tư để triển khai sửa chữa, đảm bảo giao thông kịp thời các vị trí hư hỏng nặng gây mất ATGT. Tuy nhiên, kết cấu mặt đường láng nhựa và thời gian đưa vào khai thác đã lâu, chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; khi mưa lớn kéo dài, ngập nước dẫn đến nền, mặt đường phát sinh nhiều hư hỏng sình lún, ổ gà. Trong khi đó, công tác sửa chữa thường xuyên, đảm bảo giao thông bằng bê tông nguội, cấp phối đá dăm, lắp đặt ống thoát nước tạm, ban gạt lề… gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo ổn định, thường hư hỏng lại sau vài ngày do mặt đường ẩm ướt, thường xuyên ngập trong nước. Mặt khác, hiện nay, khu vực phía Nam trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa, bão nên tình trạng hư hỏng mặt đường sẽ tiếp tục diễn ra và ngày càng nặng nề. Kinh phí bảo dưỡng thường xuyên sẽ không thể đáp ứng được./.
Văn Đum – Chí Diện