Hai vấn đề lưu ý khi cho máy bay "made in China" được khai thác ở Việt Nam

(Dân trí) - Theo chuyên gia hàng không, việc nhà chức trách xem xét cho phép máy bay Comac C909 hoạt động tại Việt Nam cần tính đến sự công nhận của các nhà chức trách hàng không có uy tín.

Báo Dân tríBáo Dân trí12/03/2025

Trao đổi với phóng viên Dân trí, PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không (Đại học Bách khoa TP.HCM) cho biết, "an toàn bay" là tiêu chí hàng đầu khi Cục Hàng không Việt Nam cân nhắc có cho một dòng máy bay sản xuất tại nước ngoài được hoạt động trong nước hay không.

Trong bối cảnh hãng hàng không Vietjet đề xuất đưa 2 máy bay Comac C909 sản xuất tại Trung Quốc vào khai thác ở Việt Nam, ông Tống nêu 2 vấn đề cần lưu ý.

1.webp

Máy bay Comac C909 xuất hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Ngọc Tuấn).

Thứ nhất, máy bay Comac C909 chưa được kiểm chứng về tuổi thọ khai thác. Đây là thực tế khách quan do dòng máy bay này mới chỉ được khai thác thương mại trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Trong khi đó, Airbus và Boeing đã tồn tại trên thị trường đủ lâu để cho thấy những máy bay của họ có độ bền và tuổi thọ như thế nào. Hiện nay, nhiều chiếc Boeing 737 và Arbus 320 có tuổi thọ 30-35 năm vẫn đang được khai thác. 

Thứ 2, máy bay Comac C909 đến nay vẫn chưa nhận được sự công nhận rộng rãi trên thế giới. Ngoài Trung Quốc, chỉ có Indonesia là quốc gia đầu tiên khai thác máy bay của Comac.

"Việt Nam cũng có thể mở cửa cho máy bay cho Comac C909, nhưng cần làm rõ vì sao 2 nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới đến nay vẫn chưa đồng ý", ông Tống nói và cho biết Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA và Cơ quan An toàn hàng không châu Âu EASA đến nay chưa cấp chứng chỉ loại tàu bay cho Comac C909.

Trong diễn biến liên quan, Cục Hàng không Việt Nam vừa có đánh giá ban đầu về tiêu chuẩn an toàn của dòng máy bay Comac C909 mà hãng hàng không Vietjet kiến nghị đưa về khai thác tại Việt Nam.

Theo đó, tính đến ngày 5/1, nhà sản xuất đã cung cấp 160 máy bay C909 đến 12 hãng hàng không, trong đó có 11 hãng của Trung Quốc và 1 hãng của Indonesia. Dòng máy bay này đã chuyên chở hơn 19,16 triệu hành khách trên 633 đường bay. 

Comac khẳng định không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra với máy bay C909 kể từ khi đi vào hoạt động. Trong năm 2024, đội bay C909 bay được khoảng 194.000 giờ với hơn 135.000 lượt cất hạ cánh.

Liên quan đến sự cố, trong năm 2024, máy bay Comac C909 ghi nhận 509 vụ gián đoạn khai thác, gồm 131 chuyến bay bị hủy vì lý do kỹ thuật. Tỷ lệ gián đoạn khai thác do kỹ thuật là 3,77 trên 1000 chuyến; tỷ lệ hủy chuyến là 0,97 trên 1000 chuyến.

Các lỗi kỹ thuật điển hình liên quan đến hệ thống hãm (Brake System), hệ thống dẫn khí từ động cơ (Engine Bleed Air), hệ thống gia nhiệt của ống Pitot (Heating Faults of Pitot Static Probe)... Các lỗi này được Comac phối hợp với nhà sản xuất thiết bị theo dõi và khắc phục.

2.webp

Máy bay Comac C909 (phải) và Comac C919 trong sự kiện triển lãm tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh (Ảnh: TDC).

Để đưa máy bay Comac vào khai thác tại Việt Nam, Cục Hàng không kiến nghị sửa đổi Nghị định số 92/2016/NĐCP và Thông tư 01/2011/TT-BGTVT theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc làm cơ sở cho nhập khẩu máy bay vào Việt Nam.

Sau khi đảm bảo các quy định pháp lý về công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thực hiện quy trình công nhận Giấy chứng nhận loại tàu bay đối với tàu bay Comac.

Trường hợp hãng hàng không Việt Nam có nhu cầu thuê ướt (kèm tổ bay), Cục Hàng không sẽ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng tàu bay Comac cụ thể, đồng thời thống nhất với CAAC về công tác kiểm tra, giám sát an toàn.

Tháng 12/2024, hãng hàng không Vietjet báo cáo Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về kế hoạch thuê ướt hai máy bay C909 của nhà sản xuất máy bay Comac (Trung Quốc) để bay chặng Hà Nội/TPHCM - Côn Đảo dịp Tết Ất Tỵ 2025. Tuy nhiên, kế hoạch này không thể thực hiện.

Sau đó, Vietjet tiếp tục đề nghị bộ và cục hỗ trợ thủ tục phê chuẩn giấy chứng nhận loại máy bay (TC Type Certificate) cho C909 theo hoạch định phát triển lâu dài.

Ngày 5/1, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp ông Tan Wangeng, Phó chủ tịch Tập đoàn Comac. Phó thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát, sửa đổi quy định hiện hành để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đưa tàu bay của Comac vào khai thác tại Việt Nam. 

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/hai-van-de-luu-y-khi-cho-may-bay-made-in-china-duoc-khai-thac-o-viet-nam-20250301163455970.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tà Má - suối hoa huyền ảo giữa núi rừng trước ngày khai hội
Đón nắng ở làng cổ Đường Lâm
Nghệ sĩ Việt và cảm hứng về các sản phẩm quảng bá văn hoá du lịch
Hành trình của những sản vật biển

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm