Chuỗi hội thảo thu hút đông đảo lãnh đạo, nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và chuyên gia đến từ các công ty đa quốc gia.
Những thách thức và cơ hội của giáo dục đại học Việt Nam
GS. Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) chia sẻ những phân tích chi tiết về thực trạng giáo dục đại học tại Việt Nam hiện nay. Ông nêu bật các thách thức lớn như chất lượng, ngân sách và quản lý giáo dục. GS. Vinh nhấn mạnh sự cần thiết của cải cách toàn diện để lấp đầy các khoảng trống hiện tại và chuẩn bị cho lực lượng lao động Việt Nam đáp ứng các yêu cầu kinh tế trong tương lai.
Nhu cầu tương lai về nghề nghiệp và giáo dục đại học
TS. Nguyễn Ngọc Diệu Lê – đại diện nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Đổi mới chuyển đổi của Đại học Công nghệ Swinburne – Australia,, trình bày các phân tích và dự báo về nhu cầu thị trường lao động của Việt Nam. Các nghiên cứu cho thấy sự gia tăng nhu cầu lao động trong các lĩnh vực như CNTT, AI và khoa học dữ liệu, đồng thời xác định các ngành nghề đang thiếu nhân lực. Bài trình bày cũng đưa ra các dự báo về mức tăng trưởng hàng năm của lực lượng lao động và đề xuất các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa các trường đại học Việt Nam và Australia.
Xu hướng tương lai trong giáo dục đại học
GS. Nguyễn Tấn Hùng từ Đại học Công nghệ Sydney trình bày các xu hướng sắp tới trong giáo dục đại học, tập trung vào chuyển đổi số và tích hợp AI. Tham luận cũng cho thấy các chiến lược mà các tổ chức giáo dục Australia đang áp dụng để duy trì vị thế dẫn đầu và khả năng áp dụng những chiến lược này tại Việt Nam. GS. Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đi trước các xu hướng công nghệ và tích hợp chúng vào chương trình giảng dạy.
Bộ kỹ năng cần có trong kinh tế số
Cô Phạm Hoàng Vy Anh – Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại Shopee Việt Nam, cung cấp góc nhìn của nhà tuyển dụng về các bộ kỹ năng sẽ có nhu cầu trong tương lai. Bài tham luận sự khác biệt giữa các chương trình đào tạo hiện tại và các yêu cầu kỹ năng thực tiễn. Diễn giả cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh kết quả giáo dục với nhu cầu của ngành công nghiệp và thảo luận về các cơ hội trong đào tạo và phát triển kỹ năng liên tục.
Vai trò của tiên phong của trường đại học trong đào tạo kỹ năng kinh tế số
TS. Hoàng Việt Hà – Giám đốc Chương trình Liên kết giữa Đại học FPT và Đại học Swinburne, giới thiệu cách tiếp cận của Đại học Swinburne đối với đào tạo kỹ năng kinh tế số thông qua các quan hệ đối tác công nghiệp và chương trình giảng dạy tiên tiến. Bài trình bày nhấn mạnh việc hợp tác với các công ty, các nhà khởi nghiệp và các kỳ thực tập sẽ cung cấp cho sinh viên kinh nghiệm thực tế về đổi mới kỹ thuật số. Tham luận cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp các công nghệ như phân tích dữ liệu và an ninh mạng vào chương trình giảng dạy.
Chuỗi hội thảo kết thúc với buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn về nhiều chủ đề như bình đẳng giới trong kinh tế số, chiến lược học tập lâu dài cho sinh viên sau tốt nghiệp và các nhân tố thiết yếu trong việc thiết kế và triển khai các chương trình hợp tác giáo dục.
Chuỗi hội thảo đánh dấu một bước quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giáo dục giữa hai quốc gia. Bằng cách giải quyết các thách thức và tận dụng sức mạnh của mỗi bên, Việt Nam và Australia có thể hợp tác để tạo ra một lực lượng lao động được trang bị tốt, sẵn sàng phát triển mạnh mẽ trong thời đại số. Những hiểu biết và chiến lược thảo luận tại hội thảo cung cấp lộ trình cho các sáng kiến giáo dục trong tương lai, hứa hẹn một tương lai năng động và sáng tạo cho giáo dục đại học ở cả hai quốc gia.
Bích Đào
Nguồn: https://vietnamnet.vn/hoi-thao-viet-nam-australia-ve-hop-tac-giao-duc-dai-hoc-trong-kinh-te-so-2296535.html