Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?

Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 1.

Các học giả và chuyên gia từ các nước có mặt tại hội thảo

Thông tin được chia sẻ trong hội thảo quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh (TESOL) lần thứ 15 với chủ đề “Những xu hướng mới trong giảng dạy tiếng Anh” hôm 14.11 do Trung tâm đào tạo khu vực của SEAMEO tại Việt Nam phối hợp với ĐH Curtin (Úc) tổ chức.

Chia nhóm để cải thiện tiếng Anh

Nhóm tác giả Tricia Barcelo Dealagdon và Raffy S.Taghap từ trường THCS thuộc ĐH Ateneo de Zamboanga (Philippines) đề cập chiến lược chia nhóm trong học tập hợp tác như một phương pháp cải thiện tiếng Anh và các kỹ năng khoa học. Bà Dealagdon cho biết: “Học tập hợp tác được tiến hành thông qua việc chia nhóm các người học để mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ hoặc học cùng nhau. Để chia nhóm, cần dựa vào khối lượng công việc hoặc lĩnh vực học tập. Giáo viên phải xác định các nhóm người học dựa trên kết quả học tập của học kỳ hoặc năm học trước để làm cơ sở phân chia họ vào các nhóm”.

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 2.

Từ phải sang: Bà Tricia Barcelo Dealagdon và Raffy S. Taghap, trường THCS thuộc ĐH Ateneo de Zamboanga (Philippines)

Nghiên cứu của nhóm tác giả chỉ ra 3 cách chia, gồm study-buddy (nhóm 2 người), triad (nhóm 3 người), group (nhóm từ 4 người trở lên). Kết quả nghiên cứu cho thấy, trình độ tiếng Anh cũng như các kỹ năng khoa học được cải thiện sau khi tiến hành chia người học theo cả 3 cách.

“Chìa khóa cải thiện trình độ ngôn ngữ thứ 2 là luyện tập. Dù chia nhóm theo bất kỳ cách nào, học sinh đều có thể tiếp thu ngôn ngữ thông qua giao tiếp với bạn cùng nhóm”, ông Taghap chia sẻ.

Báo cáo về chủ đề “Nâng cao sự thành thạo tiếng Anh qua việc tích hợp tiếng Anh vào giảng dạy nội dung chuyên ngành: Một nghiên cứu trong bối cảnh ĐH của Đài Loan”, thạc sĩ Hoàng Lê Quốc Đạt, giảng viên khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết việc dùng tiếng Anh vào giảng dạy nội dung chuyên ngành giúp cải thiện trình độ ngoại ngữ của người học.

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 3.

Thạc sĩ Hoàng Lê Quốc Đạt nhấn mạnh tầm quan trọng của tích hợp tiếng Anh vào nội dung chuyên ngành

Thạc sĩ Đạt cho hay: “Sinh viên thường có thói quen khi gặp thuật ngữ tiếng Anh thì cố gắng dịch sang tiếng mẹ đẻ. Nếu được tiếp xúc thường xuyên với nội dung bằng tiếng Anh thì các bạn sẽ quen hơn, ‘thấm’ hơn so với việc học không có nội dung, bối cảnh. Qua đó, các bạn cũng có thể thấy được tầm quan trọng của việc sử dụng tiếng Anh trong công việc”.

Cũng theo thạc sĩ Đạt, trong khóa học tích hợp tiếng Anh vào nội dung chuyên ngành, sự hợp tác giữa giảng viên có chuyên môn về ngôn ngữ và chuyên ngành đào tạo mang đến lợi ích cho người học. “Những sinh viên được khảo sát cho biết họ hiểu được những chủ đề phức tạp nhờ vào sự hợp tác này, khi nội dung và ngôn ngữ của chương trình được liên kết với nhau. Sinh viên cũng có thêm cơ hội thực hành ngoại ngữ thông qua các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm và góp ý đồng trang lứa”, giảng viên này thông tin.

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 4.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hữu cho biết tất cả những chủ đề trong hội thảo đều liên quan đến các hoạt động trong Đề án Ngoại ngữ quốc gia của Việt Nam

“Nâng cao hoạt động giảng dạy tiếng Anh là ưu tiên quốc gia”

Cũng tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Bộ GD-ĐT, nhận định nâng cao hoạt động giảng dạy tiếng Anh là ưu tiên quốc gia. “Việc thuần thục tiếng Anh đem lại những cơ hội quý giá cho học sinh, cho phép họ tham gia vào các cuộc đối thoại toàn cầu, giao lưu với các nền văn hóa đa dạng và đóng góp vào hợp tác quốc tế. Tại Việt Nam, chúng tôi nhận ra rằng nâng cao hoạt động giảng dạy tiếng Anh không chỉ đơn thuần là mục tiêu giáo dục mà nó còn là ưu tiên quốc gia, gắn với tầm nhìn cho sự phát triển và hội nhập vào cộng đồng toàn cầu”, bà Mai Hữu cho hay.

Theo bà Mai Hữu, trong khi tích hợp các công cụ kỹ thuật số vào lớp học, chúng ta cần cân nhắc tác động của công cụ đối với việc giảng dạy. “Ứng dụng học ngôn ngữ, nền tảng trực tuyến và hệ thống dạy kèm thông minh mở ra cơ hội học tập cá nhân hóa. Tuy nhiên, chúng ta phải tiếp cận những công nghệ này với tư duy phản biện, rằng làm thế nào chúng ta có thể tích hợp chúng vào việc giảng dạy một cách hiệu quả trong khi đảm bảo chúng bổ sung chứ không thay thế những tương tác diễn ra trong bối cảnh giáo dục truyền thống”, bà Mai Hữu chia sẻ.

Bên cạnh đó, bà Mai Hữu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những thảo luận về đổi mới phương pháp dạy học. “Với lớp học đa dạng bao gồm những người với hoàn cảnh và phong cách học tập khác nhau, chúng ta cần sử dụng đa dạng chiến lược để đảm bảo tất cả học sinh đều có thể phát triển. Những phương pháp như học tập hợp tác (collaborative learning), học tập dựa trên dự án (project-based tasks) hay cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu (inquiry-based approaches) có tiềm năng gắn kết học sinh, theo cách cho phép họ làm chủ việc học của mình”, bà Mai Hữu thông tin.

Đâu là mục tiêu của giảng dạy ngôn ngữ thứ hai?

GS-TS Shawn Loewen, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu sinh khoa Ngôn ngữ học, ngôn ngữ, văn hóa và nghiên cứu ngôn ngữ thứ hai, ĐH Tiểu bang Michigan (Mỹ), đặt vấn đề về giảng dạy ngôn ngữ thứ hai. “Trong giảng dạy ngôn ngữ thứ hai, câu hỏi không phải là việc giảng dạy có hiệu quả hay không mà phải là điều gì làm cho việc giảng dạy hiệu quả hơn hay kém hiệu quả và chúng ta có thể làm gì để cải thiện phương pháp giảng dạy. Tôi cho rằng mục tiêu chúng ta hướng tới là tạo ra khả năng giao tiếp ngôn ngữ thứ hai một cách tự nhiên cho người học”, giáo sư Loewen cho biết.

Để đạt được mục tiêu này, GS Loewen đề xuất phương pháp nghiên cứu dựa vào hoạt động thực tiễn, trong đó có sự phối hợp giữa giáo viên và nhà nghiên cứu. “Các nhà nghiên cứu có thể không biết những gì liên quan đến giáo viên. Thông qua đối thoại, nhà nghiên cứu có thể biết được mối quan tâm và những trăn trở của giáo viên”, GS Loewen thông tin.




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-tieng-anh-trong-nhom-may-nguoi-se-hieu-qua-185241114204136728.htm

Cùng chủ đề

Nhiều trường hợp đề IELTS bị rò rỉ trước khi thi, sẵn luôn cả đáp án?

Tại một số quốc gia Nam Á, những hành vi gian lận trong kỳ thi IELTS như làm giả chứng chỉ, tuồn đề trước ngày thi hay thậm chí 'thi hộ' ngày càng phổ biến. ...

90 từ tiếng Anh nổi bật nhất trong 90 năm qua

(Dân trí) - Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội đồng Anh (1934-2024), đơn vị này đã công bố 90 từ tiếng Anh nổi bật trong ngôn ngữ Anh suốt 9 thập kỷ qua. 90 từ vựng tiếng Anh này phản ánh những nét đặc trưng nổi bật trong đời sống xã hội Anh nói riêng và đời sống văn hóa đại chúng thế giới nói chung. Danh sách 90 từ này được đưa ra bởi bà...

90 từ tiếng Anh được sử dụng nhiều nhất 9 thập kỷ qua

Nhân kỷ niệm 90 năm thành lập, British Council (Hội đồng Anh) công bố danh sách 90 từ tiếng Anh có sức ảnh hưởng trên toàn cầu thời gian qua. Các từ tiếng Anh này được chuyên gia từ nguyên học - Susie Dent khám phá và thảo luận, biên soạn bởi tiến sĩ Barbara McGillivray, chuyên gia hàng đầu về ngôn ngữ học tính toán và nhân văn kỹ thuật số.Danh sách 90 từ được chọn thông...

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge. Nguyễn Minh Đăng hiện là học sinh lớp 12, Trường Quốc tế Nhật Bản. Nam sinh bắt đầu theo học tại ngôi trường này...

Lý do TPHCM kiên định muốn giữ môn tiếng Anh trong kỳ thi lớp 10

(Dân trí) - Đứng đầu ngành giáo dục TPHCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM thể hiện kiên định muốn giữ môn thi tiếng Anh trong kỳ thi lớp 10 của thành phố. Nội dung này được ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nêu tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 20 của HĐND thành phố, chiều 9/12.Năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh lớp 10 theo Chương trình Giáo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hòa hú hồn Philippines, Việt Nam cần điều kiện sống còn gì để vào bán kết?

Đội tuyển Việt Nam để hòa Philippines với tỷ số 1-1 ở trận đấu tối 18.12, qua đó để lỡ cơ hội sớm giành vé vào bán kết AFF Cup 2024. Trận hòa trước Philippines trên sân Rizal Memorial tối 18.12 đã khiến đội tuyển Việt Nam lỡ tấm vé vào bán kết sớm. Các học trò HLV Kim Sang-sik thủng lưới ở giữa hiệp 2 sau cú xoay người dứt điểm đẳng cấp của Gayoso.  Tuy nhiên, bàn thắng ở phút 90+7...

Bộ Y tế cam kết cắt giảm thủ tục cấp phép dược phẩm

Lãnh đạo Bộ Y tế cam kết tiếp tục cắt giảm và đơn giản thủ tục hành chính, dứt khoát không được thêm quy trình con, giấy phép con trong quản lý cấp phép dược phẩm. ...

Cuối năm bừng sáng với những gam màu rực rỡ

Mỗi sắc thái, mỗi gam màu đều mang trong mình nguồn năng lượng tràn đầy. Từ những chiếc...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Chiếm 0,2% dân số, tại sao người Do Thái ‘ẵm’ nhiều giải Nobel nhất thế giới?

Giải thưởng Nobel, do nhà bác học Alfred Nobel thiết lập, là giải thưởng cao quý nhất để tôn vinh các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế. Xét về mặt sắc tộc, người Do Thái là một trong những dân tộc ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử giải Nobel. Chỉ chiếm 0,2% dân số thế...

Cùng chuyên mục

Thêm 20 tình nguyện viên Hoa Kỳ hỗ trợ phát triển kĩ năng tiếng Anh tại Việt Nam

(ĐCSVN) - Sau buổi lễ, các tình nguyện viên sẽ cùng giảng dạy với các giáo viên tiếng Anh Việt Nam tại các trường trung học ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. ...

Hiệu trưởng 7x của Trường Đại học Giao thông Vận tải vừa được bổ nhiệm là ai?

Ngày 18/12, Trường Đại học Giao thông Vận tải long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng nhà trường nhiệm kỳ 2020-2025. ...

Kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 “hút” thí sinh

Các kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 của nhiều đơn vị đang thu hút thí sinh với quy mô cùng số lượng đăng ký dự thi tăng mạnh. ...

Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

(ĐCSVN) - Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh, đồng thời trở thành động lực để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên. Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức...

Nam sinh lớp 10 bị đánh gục ở sân trường, công an vào cuộc

Công an TP Thanh Hóa đang vào cuộc làm rõ vụ một nam sinh lớp 10 của Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa bị đánh gục ở sân trường. Sáng 18-12, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip ghi lại...

Mới nhất

Nga: Việc kiểm soát các kho vũ khí hạt nhân khổng lồ là chuyện của quá khứ

Đây là khẳng định của Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov trước báo giới hôm 18/2."Nhìn chung, chủ đề kiểm soát vũ khí đã là chuyện của quá khứ vì việc quay trở lại mức độ tin cậy tối thiểu là điều không thể do các tiêu chuẩn kép của phương Tây. Và nếu không có lòng...

Cần xây dựng cơ chế đặc thù để vùng trung du và miền núi Bắc Bộ phát triển

Ngày 18/12, tại Hòa Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng, đã chủ trì Hội nghị lần thứ 4 Hội đồng điều phối vùng trung du và miền núi phía bắc. ...

Huy động hơn 173.000 tỷ đồng qua kênh cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp năm 2024

Nhìn lại năm 2024, ngành chứng khoán đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2025 đã được Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng nêu ra tại Hội nghị tổng kết vừa qua, bao gồm việc đẩy nhanh tiến độ KRX. Huy động hơn 173.000 tỷ đồng qua kênh cổ phiếu và...

Ông Nguyễn Văn Thuận làm Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Armenia

(NLĐO)- Ngày 18-12, Hội hữu nghị Việt Nam-Armenia tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029 ...

Mới nhất