Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?

Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 1.

Các học giả và chuyên gia từ các nước có mặt tại hội thảo

Thông tin được chia sẻ trong hội thảo quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh (TESOL) lần thứ 15 với chủ đề “Những xu hướng mới trong giảng dạy tiếng Anh” hôm 14.11 do Trung tâm đào tạo khu vực của SEAMEO tại Việt Nam phối hợp với ĐH Curtin (Úc) tổ chức.

Chia nhóm để cải thiện tiếng Anh

Nhóm tác giả Tricia Barcelo Dealagdon và Raffy S.Taghap từ trường THCS thuộc ĐH Ateneo de Zamboanga (Philippines) đề cập chiến lược chia nhóm trong học tập hợp tác như một phương pháp cải thiện tiếng Anh và các kỹ năng khoa học. Bà Dealagdon cho biết: “Học tập hợp tác được tiến hành thông qua việc chia nhóm các người học để mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ hoặc học cùng nhau. Để chia nhóm, cần dựa vào khối lượng công việc hoặc lĩnh vực học tập. Giáo viên phải xác định các nhóm người học dựa trên kết quả học tập của học kỳ hoặc năm học trước để làm cơ sở phân chia họ vào các nhóm”.

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 2.

Từ phải sang: Bà Tricia Barcelo Dealagdon và Raffy S. Taghap, trường THCS thuộc ĐH Ateneo de Zamboanga (Philippines)

Nghiên cứu của nhóm tác giả chỉ ra 3 cách chia, gồm study-buddy (nhóm 2 người), triad (nhóm 3 người), group (nhóm từ 4 người trở lên). Kết quả nghiên cứu cho thấy, trình độ tiếng Anh cũng như các kỹ năng khoa học được cải thiện sau khi tiến hành chia người học theo cả 3 cách.

“Chìa khóa cải thiện trình độ ngôn ngữ thứ 2 là luyện tập. Dù chia nhóm theo bất kỳ cách nào, học sinh đều có thể tiếp thu ngôn ngữ thông qua giao tiếp với bạn cùng nhóm”, ông Taghap chia sẻ.

Báo cáo về chủ đề “Nâng cao sự thành thạo tiếng Anh qua việc tích hợp tiếng Anh vào giảng dạy nội dung chuyên ngành: Một nghiên cứu trong bối cảnh ĐH của Đài Loan”, thạc sĩ Hoàng Lê Quốc Đạt, giảng viên khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết việc dùng tiếng Anh vào giảng dạy nội dung chuyên ngành giúp cải thiện trình độ ngoại ngữ của người học.

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 3.

Thạc sĩ Hoàng Lê Quốc Đạt nhấn mạnh tầm quan trọng của tích hợp tiếng Anh vào nội dung chuyên ngành

Thạc sĩ Đạt cho hay: “Sinh viên thường có thói quen khi gặp thuật ngữ tiếng Anh thì cố gắng dịch sang tiếng mẹ đẻ. Nếu được tiếp xúc thường xuyên với nội dung bằng tiếng Anh thì các bạn sẽ quen hơn, ‘thấm’ hơn so với việc học không có nội dung, bối cảnh. Qua đó, các bạn cũng có thể thấy được tầm quan trọng của việc sử dụng tiếng Anh trong công việc”.

Cũng theo thạc sĩ Đạt, trong khóa học tích hợp tiếng Anh vào nội dung chuyên ngành, sự hợp tác giữa giảng viên có chuyên môn về ngôn ngữ và chuyên ngành đào tạo mang đến lợi ích cho người học. “Những sinh viên được khảo sát cho biết họ hiểu được những chủ đề phức tạp nhờ vào sự hợp tác này, khi nội dung và ngôn ngữ của chương trình được liên kết với nhau. Sinh viên cũng có thêm cơ hội thực hành ngoại ngữ thông qua các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm và góp ý đồng trang lứa”, giảng viên này thông tin.

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 4.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hữu cho biết tất cả những chủ đề trong hội thảo đều liên quan đến các hoạt động trong Đề án Ngoại ngữ quốc gia của Việt Nam

“Nâng cao hoạt động giảng dạy tiếng Anh là ưu tiên quốc gia”

Cũng tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Bộ GD-ĐT, nhận định nâng cao hoạt động giảng dạy tiếng Anh là ưu tiên quốc gia. “Việc thuần thục tiếng Anh đem lại những cơ hội quý giá cho học sinh, cho phép họ tham gia vào các cuộc đối thoại toàn cầu, giao lưu với các nền văn hóa đa dạng và đóng góp vào hợp tác quốc tế. Tại Việt Nam, chúng tôi nhận ra rằng nâng cao hoạt động giảng dạy tiếng Anh không chỉ đơn thuần là mục tiêu giáo dục mà nó còn là ưu tiên quốc gia, gắn với tầm nhìn cho sự phát triển và hội nhập vào cộng đồng toàn cầu”, bà Mai Hữu cho hay.

Theo bà Mai Hữu, trong khi tích hợp các công cụ kỹ thuật số vào lớp học, chúng ta cần cân nhắc tác động của công cụ đối với việc giảng dạy. “Ứng dụng học ngôn ngữ, nền tảng trực tuyến và hệ thống dạy kèm thông minh mở ra cơ hội học tập cá nhân hóa. Tuy nhiên, chúng ta phải tiếp cận những công nghệ này với tư duy phản biện, rằng làm thế nào chúng ta có thể tích hợp chúng vào việc giảng dạy một cách hiệu quả trong khi đảm bảo chúng bổ sung chứ không thay thế những tương tác diễn ra trong bối cảnh giáo dục truyền thống”, bà Mai Hữu chia sẻ.

Bên cạnh đó, bà Mai Hữu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những thảo luận về đổi mới phương pháp dạy học. “Với lớp học đa dạng bao gồm những người với hoàn cảnh và phong cách học tập khác nhau, chúng ta cần sử dụng đa dạng chiến lược để đảm bảo tất cả học sinh đều có thể phát triển. Những phương pháp như học tập hợp tác (collaborative learning), học tập dựa trên dự án (project-based tasks) hay cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu (inquiry-based approaches) có tiềm năng gắn kết học sinh, theo cách cho phép họ làm chủ việc học của mình”, bà Mai Hữu thông tin.

Đâu là mục tiêu của giảng dạy ngôn ngữ thứ hai?

GS-TS Shawn Loewen, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu sinh khoa Ngôn ngữ học, ngôn ngữ, văn hóa và nghiên cứu ngôn ngữ thứ hai, ĐH Tiểu bang Michigan (Mỹ), đặt vấn đề về giảng dạy ngôn ngữ thứ hai. “Trong giảng dạy ngôn ngữ thứ hai, câu hỏi không phải là việc giảng dạy có hiệu quả hay không mà phải là điều gì làm cho việc giảng dạy hiệu quả hơn hay kém hiệu quả và chúng ta có thể làm gì để cải thiện phương pháp giảng dạy. Tôi cho rằng mục tiêu chúng ta hướng tới là tạo ra khả năng giao tiếp ngôn ngữ thứ hai một cách tự nhiên cho người học”, giáo sư Loewen cho biết.

Để đạt được mục tiêu này, GS Loewen đề xuất phương pháp nghiên cứu dựa vào hoạt động thực tiễn, trong đó có sự phối hợp giữa giáo viên và nhà nghiên cứu. “Các nhà nghiên cứu có thể không biết những gì liên quan đến giáo viên. Thông qua đối thoại, nhà nghiên cứu có thể biết được mối quan tâm và những trăn trở của giáo viên”, GS Loewen thông tin.




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-tieng-anh-trong-nhom-may-nguoi-se-hieu-qua-185241114204136728.htm

Cùng chủ đề

Nguyên nhân Việt Nam tụt 5 bậc chỉ số thông thạo tiếng Anh

Theo bảng xếp hạng năm nay, Việt Nam đã quay trở lại nhóm các quốc gia có mức độ thông thạo tiếng Anh thấp, đánh dấu bước thụt lùi sau 2 năm liên tiếp đạt thứ hạng trung bình. Bảng xếp hạng về chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm 2024 đạt 498 điểm, đứng thứ 63 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc nhóm có mức độ thông thạo thấp. Như vậy,...

Việt Nam đứng thứ 63/116 quốc gia về chỉ số thông thạo tiếng Anh

(NLĐO) - Việt Nam giảm 5 hạng, xếp trong nhóm có mức độ thông thạo tiếng Anh thấp trên thế giới ...

Chỉ số thông thạo tiếng Anh của Việt Nam tụt hạng

Việt Nam đứng thứ 63 trong 116 quốc gia được khảo sát chỉ số thông thạo tiếng Anh, giảm 5 bậc so với năm 2023 từ 58 xuống 63. Hôm nay (13/11) Tổ chức giáo dục Education First chính thức công bố Chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu năm 2024 (English Proficiency Index 2024 - EPI 2024). Chỉ số EPI năm 2024 được phân tích từ kết quả kiểm tra của 2,1 triệu người không phải người bản ngữ...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Chỉ số thông thạo tiếng Anh: Việt Nam đứng thứ 63 trong 116 quốc gia khảo sát

Chỉ thống thông thạo tiếng Anh EPI của Việt Nam năm 2024 giảm so với năm 2023, dẫn đến sự tuột bậc trên bảng xếp hạng. Ông Mark Do, giám đốc EF Education First tại Việt Nam, cho biết EF phân tích thấy trình...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

“Thần đồng popping Việt Nam” vô địch giải nhảy thế giới

Chàng trai được mệnh danh là "thần đồng popping Việt Nam" vừa trở thành nhà vô địch giải nhảy Red Bull Dance Your Style 2024, diễn ra tại TP.Mumbai, Ấn Độ ngày 10.11. Vô địch giải nhảy nổi tiếng thế giới Chàng trai ấy là MT-Pop (tên thật Nguyễn Vũ Minh Tuấn, 29 tuổi), thành viên của nhóm X-Clown ở TP.HCM. Ở trận chung kết, MT-Pop đã giành chiến thắng ngoạn mục và thuyết phục bằng màn trình diễn đỉnh cao, cực...

Ông Trump chọn ông Kennedy làm Bộ trưởng Y tế

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump thông báo đã chọn ông Robert Kennedy Jr. làm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh. ...

Tương lai ngành AI của Mỹ dưới thời ông Trump

Dù đề cập hạn chế về vấn đề trí tuệ nhân tạo (AI) khi tranh cử, nhưng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ thay đổi đáng kể chính sách đối với lĩnh vực này. Theo tờ The Hill, dù đưa ra một vài chi tiết cụ thể về kế hoạch của mình đối với AI, nhưng liên minh giữa ông Trump với tỉ phú công nghệ Elon Musk cùng với cam kết trước đây của phe ông...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Nhiều người tranh cãi: ‘Vô hình chung’ hay ‘vô hình trung’?

Dù là cụm từ quen thuộc, thường được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày nhưng khi được hỏi, nhiều người lại băn khoăn, phân vân không biết "vô hình chung" hay "vô hình trung" mới đúng chính tả. Trong Tiếng Việt, cụm từ này được hiểu nôm na là không cố tình, không có mục đích hay chủ đích gì nhưng lại thành ra (gây ra, tạo ra) như vậy.Vậy theo bạn đâu mới là từ đúng? Hãy...

Đong đầy cảm xúc về đạo nghĩa thầy trò

Những ân tình, những kỷ niệm về tình thầy trò dưới mái trường xưa dù bình dị nhưng cũng đủ là điểm tựa đi về phía trước, để khi nhớ lại vẫn còn rưng rưng ...

Chính phủ yêu cầu Bộ GDĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GDĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT. ...

Định hướng ôn tập từ đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM

Từ cấu trúc và đề thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực mà ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố, giáo viên đưa ra những định hướng cho học sinh để có thể đáp ứng được yêu cầu kiến thức cũng như...

Nguyên nhân Việt Nam tụt 5 bậc chỉ số thông thạo tiếng Anh

Theo bảng xếp hạng năm nay, Việt Nam đã quay trở lại nhóm các quốc gia có mức độ thông thạo tiếng Anh thấp, đánh dấu bước thụt lùi sau 2 năm liên tiếp đạt thứ hạng trung bình. Bảng xếp hạng về chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm 2024 đạt 498 điểm, đứng thứ 63 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc nhóm có mức độ thông thạo thấp. Như vậy,...

Mới nhất

Giá nông sản ngày 15/11/2024: Cà phê tiếp tục tăng, hồ tiêu giảm giá

DNVN - Ngày 15/11/2024, thị trường cà phê tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng giá, với mức tăng khoảng 700 đồng/kg. Trái lại, hồ tiêu giảm từ 500-1.000 đồng/kg, hiện dao động ở...

Nông dân Lâm Đồng nâng cao chất lượng hoa Tết nhờ giải pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả

Lựa chọn được giải pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả giúp nông dân trồng hoa ở Lâm Đồng đảm bảo nguồn hoa chất lượng, đẹp mắt để cung cấp cho...

Lý giải nguyên nhân bị chóng mặt khi nằm nghiêng bên trái và cách khắc phục

Khi bị chóng mặt khi nằm nghiêng bên trái, không ít người sẽ có cảm giác hoang mang, lo lắng về sức khỏe của mình. Để biết nguyên nhân và cách khắc phục với...

Hà Nội chi 1.250 tỷ đồng để xây dựng công viên rộng 95ha

(Dân trí) - Khu công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao Hà Đông (Hà Nội) được xây dựng trên khu đất rộng 95ha, với mức đầu tư 1.250 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2027 sẽ hoàn thành. Công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao Hà Đông (gọi tắt công viên Hà...

Ngắm ngôi điện quan trọng nhất trong Hoàng thành Huế sắp khánh thành sau 3 năm trùng tu

Sau gần 3 năm trùng tu, điện Thái Hòa - ngôi điện quan trọng nhất trong Hoàng thành Huế sẽ được khánh thành vào dịp kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11. ...

Mới nhất