Theo thầy Trần Văn Duân (Phó Trưởng bộ môn Giáo dục quốc phòng – an ninh, Trường Đại học An Giang), bộ môn này đã có sẵn khuôn mẫu nội dung. Nhưng đội ngũ giảng viên bộ môn đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp sinh viên tích cực hơn trong quá trình học tập, như: Tổ chức trò chơi quân sự ở thao trường, bãi tập; sinh viên vui chơi ca hát, sinh hoạt ngoại khóa vào buổi tối…
“Ngoài ra, chúng tôi lồng ghép chiếu phim tài liệu bổ trợ, gợi mở để sinh viên trao đổi, phát huy kiến thức của mình vào bài học. Cách làm này tạo sức cuốn hút trong giờ học, giúp sinh viên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu bài giảng, yêu mến môn học, sau này ra trường ấn tượng với môn học hơn” – thầy Trần Văn Duân chia sẻ.
Có mặt trong giờ luyện tập bắn súng tiểu liên AK, điều ấn tượng với chúng tôi là thao trường, bãi tập được chuẩn bị đầy đủ, khí thế học hăng say thể hiện qua từng động tác của sinh viên.
Lương Trần Ngọc Tỷ (lớp Sư phạm mầm non DH22MN) bày tỏ: “Nhiều bạn cho đây là môn học khó, nhưng tôi rất thích, bởi môn học khá sinh động. Thầy giảng dạy lý thuyết kết hợp mô hình trực quan, ngoại khóa, trò chơi quân sự, giúp chúng tôi hiểu biết sâu rộng hơn về lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc; giáo dục về lòng tự hào, tình yêu quê hương đất nước; bổ sung nhiều kiến thức về quốc phòng – an ninh”.
Võ Thành Đạt (lớp Công nghệ thông tin DH22TH1) bị tật bẩm sinh từ nhỏ, được nhà trường miễn học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh. Nhưng bạn vẫn muốn học, và được nhà trường tạo điều kiện học theo khả năng.
Đạt tâm sự: “Môn học này không chỉ giúp tôi hiểu sâu về chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức trong quân đội, công an, mà còn biết được động tác về đội ngũ, chỉ huy đội hình bằng khẩu lệnh, kỹ thuật ném lựu đạn, kỹ thuật tháo lắp và bắn súng AK… Tiếc là không được thực hành cùng bạn học, nhưng tôi có thêm nhiều nghị lực cố gắng, có nhận thức đúng đắn, lối sống lành mạnh hơn, giúp ích cho con đường sắp tới”.
Trao đổi kinh nghiệm, thầy Hà Hiếu Thuận (giảng viên bộ môn) cho hay: “Về lý thuyết, cũng giống các môn học khác, chúng tôi vận dụng kiến thức thực tế để các em dễ hiểu. Về thực hành, chúng tôi thực hiện 3 bước: Bước thứ 1, làm nhanh để các em tư duy bài học; bước thứ 2, làm chậm có phân tích; bước thứ 3, làm chậm để các em nắm chắc và luyện tập. Kết thúc mỗi nội dung huấn luyện, chúng tôi đều tiến hành kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm cho đợt tập trung huấn luyện tiếp theo. Hình thức kiểm tra lý thuyết, thực hành đảm bảo tính khách quan, trung thực, có tính giáo dục cao, tính điểm trung bình môn như các môn học khác”.
Công tác giáo dục quốc phòng – an ninh luôn được nhà trường chú trọng về hình thức lẫn nội dung giảng dạy, phù hợp yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo, tình hình thực tế của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả môn học. Còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường phát huy nội lực, tích cực sáng tạo, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng giảng dạy. Đồng thời, cử giảng viên tham gia đào tạo chính quy; lựa chọn giảng viên có trình độ, sức khỏe và kinh nghiệm tập huấn do ngành chuyên môn tổ chức.
Hiện nay, đội ngũ giảng viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Giáo dục quốc phòng – an ninh chủ động nghiên cứu tài liệu, phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới phương pháp giáo dục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, thường xuyên quán triệt cho sinh viên nắm được tầm quan trọng của môn học, biết được nghĩa vụ công dân Việt Nam trong quá trình bảo vệ Tổ quốc.
Những giải pháp cụ thể, đồng bộ ấy giúp công tác giáo dục quốc phòng – an ninh chuyển biến tích cực. Nhiều năm học, 100% sinh viên đạt yêu cầu, trên 90% đạt khá, giỏi. Cùng với đó, nhà trường gắn chương trình giáo dục quốc phòng – an ninh với học tập ngoại khóa; khuyến khích sinh viên tham gia chiến dịch Hè tình nguyện do Đoàn trường tổ chức, giúp các em xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau học tập tốt hơn.
“Với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể giảng viên và sinh viên, Trường Đại học An Giang nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp khen thưởng. Đây là cơ sở, điều kiện quan trọng để chúng tôi tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh trong tình hình mới, đặc biệt lĩnh vực quốc phòng – an ninh” – thầy Trần Văn Duân khẳng định.