Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hiện nay, xuất khẩu đã và đang trở thành nguồn thu ngân sách lớn - động lực thúc đẩy phát triển của các địa phương trong cả nước nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng. Không chỉ là yếu tố đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu còn mang đến cơ hội phát triển bền vững.
Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực, tạo động lực tăng trưởng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm 2025. Ảnh: Đức Chung
Với vị trí nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tiếp giáp Hà Nội và dễ dàng kết nối với các tỉnh, thành phố khác cũng như các cảng biển và sân bay quốc tế, đây là lợi thế không nhỏ, giúp tỉnh dễ dàng vận chuyển hàng hóa đến các thị trường lớn trong và ngoài nước.
Ngoài ra, tỉnh còn sở hữu nhiều khu công nghiệp (KCN) phát triển mạnh, điển hình như KCN Bình Xuyên, Khai Quang, Bá Thiện… là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô, xe máy và hàng dệt may.
Sự hiện diện của các tập đoàn đa quốc gia như Toyota, Honda và Piaggio… đã đưa tỉnh trở thành trung tâm công nghiệp và sản xuất hiện đại, gia tăng đáng kể kim ngạch xuất khẩu.
Sự phát triển của hoạt động xuất khẩu đã mang lại nhiều lợi ích đa dạng, từ kinh tế đến xã hội và cả môi trường. Xuất khẩu là nguồn thu ngoại tệ quan trọng, giúp tăng cường nguồn lực tài chính để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực thiết yếu khác. Nhờ đó, tỉnh có thể tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Ngoài ra, xuất khẩu còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động địa phương. Xuất khẩu cũng thúc đẩy sự kết nối giữa Vĩnh Phúc với các thị trường quốc tế, điều này giúp các doanh nghiệp địa phương không ngừng cải tiến công nghệ, học hỏi từ các đối tác nước ngoài và nâng cao khả năng cạnh tranh. Những bước tiến này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần thay đổi diện mạo công nghiệp và cơ cấu kinh tế của tỉnh.
Đóng góp quan trọng cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh phải kể đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng điện tử và linh kiện điện tử; hàng dệt may, gạch ốp lát...
Đơn cử như Công ty cổ phần Công nghiệp Á Mỹ, Khu công nghiệp Thái Hòa (Lập Thạch). Sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đến 25 quốc gia và có mặt tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Năm 2025, Công ty cổ phần Công nghiệp Á Mỹ đặt mục tiêu tăng trưởng 13%, trong đó xuất khẩu tăng trưởng 14% so với năm 2024.
Để đạt mục tiêu đề ra, công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, tiên phong đổi mới, sáng tạo, đầu tư công nghệ, nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự, cải thiện chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 19 tỷ USD, tăng trưởng cao hơn so với năm 2024. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm xe máy nguyên chiếc, linh kiện phụ tùng xe máy, điện thoại, linh kiện điện thoại, máy vi tính, hàng điện tử và hàng dệt may. Các sản phẩm này được xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 1,82 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ năm trước. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như xúc tiến thương mại, cải cách thủ tục hành chính và tận dụng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia.
Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng hoạt động xuất khẩu của tỉnh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, thách thức lớn nhất là sự phụ thuộc vào một số thị trường chính, khiến tỉnh dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động kinh tế và chính sách thương mại của các quốc gia đối tác.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu phải đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế, bao gồm các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. Việc không đạt được các tiêu chuẩn này có thể khiến hàng hóa bị từ chối, làm giảm đáng kể kim ngạch xuất khẩu.
Để khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu trong thời gian tới, tỉnh đã và đang xây dựng một chiến lược phát triển bền vững, tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm và thị trường.
Trong đó bao gồm việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, khuyến khích áp dụng công nghệ hiện đại và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, sản xuất xanh và bền vững được ưu tiên để đáp ứng các yêu cầu từ những thị trường phát triển.
Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông và logistics, giảm thiểu các thủ tục hành chính và cung cấp thông tin kịp thời về thị trường quốc tế cho doanh nghiệp. Đồng thời tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, giúp gia tăng giá trị và nâng cao vị thế của sản phẩm trên thị trường thế giới.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tỉnh tích cực tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tận dụng lợi thế từ FTA mở rộng thị trường xuất khẩu.
Thường xuyên hợp tác với các tổ chức quốc tế và các đối tác thương mại lớn để tiếp cận với công nghệ tiên tiến, nâng cao trình độ lao động và cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, từng bước khẳng định vị thế trong hoạt động xuất khẩu, tạo động lực tăng trưởng bền vững.
Thành An
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/125530/Xuat-khau---Dong-luc-tang-truong-ben-vung
Bình luận (0)