Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sáng tạo để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Đến hết năm 2024, cả nước có 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm OCOP được công nhận nhất. Nhiều sản phẩm OCOP đã được chủ thể “sáng tạo” để nâng tầm giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Việt NamViệt Nam21/03/2025

Lợi thế lớn của Hà Nội

Tính đến hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của 239 chủ thể. Cũng theo kết quả đánh giá, phân hạng của UBND cấp huyện, trong tổng số 606 sản phẩm, có 488 sản phẩm đủ điều kiện cấp 3 sao OCOP; 111 sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao và 7 sản phẩm có tiềm năng OCOP 5 sao cấp Quốc gia.

Sản phẩm của làng nghề gỗ Vân Hà rất đa dang. Ảnh: Đỗ Phong

Đây thực sự là một trong những tiền năng lớn của Hà Nội, nếu biết khai thác và phát huy những lợi thế này để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP cho phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.

Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm) là một trong những làng nghề điển hình của thành phố Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang được bảo tồn và phát triển rất thành công. Đây cũng là làng nghề gốm sứ có đóng góp nhiều sản phẩm OCOP của thành phố.

Hiện nay, xã  Bát Tràng có khoảng 50 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng; trong đó có sản phẩm được xếp hạng 5 sao - thứ hạng cao nhất trong thang đánh giá OCOP hiện nay. Nhờ tham gia vào Chương trình OCOP, những sản phẩm độc đáo và đặc sắc nhất của làng nghề đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao.

Giám đốc Công ty cổ phần Gốm sứ Quang Vinh Hà Thị Vinh cho biết, công ty đã có 4 sản phẩm: “Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ”, “Bộ bát đĩa gốm sứ chim én hoa sen”, “Bộ bát đĩa gốm sứ rồng phượng” và “Bộ ấm chén gốm sứ chim én hoa sen” tham gia OCOP và được đánh giá 5 sao. Hiện sản phẩm gốm sứ của doanh nghiệp đã được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới.

Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hiệp hội Mây tre đan Phú Vinh - xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, cho biết, xã có số sản phẩm OCOP được chứng nhận nhiều nhất huyện với 54 sản phẩm. Trong đó, riêng gia đình ông có 23 sản phẩm được chứng nhận.

Năm 2024, Hiệp hội Mây tre đan Phú Vinh chỉ với 35 hội viên nhưng đã xuất khẩu được hơn 100 tỷ đồng. Sản xuất phát triển không những góp phần duy trì, bảo tồn và phát triển làng nghề, mà còn đẩy mạnh tạo dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong vùng, ông Trung chia sẻ.

Vân Hà là làng nghề sản xuất gỗ nổi tiếng của huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc. Trong những năm qua, làng nghề này chuyển mình rõ nét, sản phẩm được tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Nghề gỗ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Hiện tại, toàn xã Vân Hà có 60% số hộ gia đình sản xuất, kinh doanh và làm nghề chạm khắc gỗ. Các cơ sở sản xuất được phân bố tại 5 thôn trong xã. Đặc biệt, xã có 14 nghệ nhân được UBND thành phố Hà Nội công nhận; 48 thành viên là đại diện các hộ sản xuất và doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ trên địa bàn… Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Vân Hà có 31 sản phẩm gỗ mỹ nghệ được công nhận sản phẩm OCOP 3-4 sao.

Sản phẩm đồ gỗ Vân Hà đa dạng về chủng loại, từ nội thất (tủ, đồ thờ, bàn ghế) đến các bức tượng, tranh phù điêu... Các mặt hàng được khách hàng trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Một số sản phẩm đạt giải cao trong các cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố và khu vực. Hàng năm sản phẩm gỗ mỹ nghệ được sản xuất tại đây đã đem lại nguồn thu nhập rất lớn, đồng thời cũng tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người.

Sáng tạo để sản phẩm OCOP nâng cao giá trị

Huyện Mê Linh nổi tiếng là một trong những “vựa hoa” lớn của Thủ đô, với tổng diện tích trồng lên tới 2.000ha. Trung bình mỗi năm huyện cung ứng ra thị trường Hà Nội và các vùng lân cận hàng triệu cành hoa các loại, nhưng có thương hiệu và được nhiều người biết đến nhất vẫn là các loại hoa hồng, ly, cúc... Hoa Mê Linh nổi tiếng bởi sắc hoa thắm, bông to, độ bền lâu dài hơn các nơi khác. Trồng hoa đã trở thành nghề mang lại thu nhập chính, ổn định cho người dân ở các thôn: Đại Bái (xã Đại Thịnh), Hạ Lôi (xã Mê Linh), Văn Quán (xã Văn Khê)...

Du khách chọn hoa tươi bất tử làm quà tặng tại HTX Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Hoa khô Mê Linh.

Tuy nhiên, khi chứng kiến những bông hoa bị vứt bỏ sau vài ngày, anh Đinh Văn Tuấn, 43 tuổi, Giám đốc Công ty Cổ phần Hoa tươi bất tử Như Tâm (thôn Khê Ngoại 1, xã Văn Khê, huyện Mê Linh) đã trăn trở suy nghĩ, tìm cách để những bông hoa giữ được vẻ đẹp vĩnh cửu.

Anh Tuấn đã tìm kiếm kiến thức về kỹ thuật bảo quản hoa, sang Thái Lan, Nhật Bản và Ấn Độ là những quốc gia nổi tiếng về công nghệ ướp hoa tươi để học hỏi kinh nghiệm.

Sau 3 năm học hỏi, tìm tòi (từ 2019 - 2022), anh Tuấn đã tìm ra được bí quyết riêng để giữ được những bông "hoa bất tử” với tuổi thọ có thể lên tới hàng chục năm. Từ năm 2022 tới nay, anh chính thức khởi nghiệp và đem những kiến thức, kinh nghiệm của mình để dạy cho người dân Mê Linh. Công ty Cổ phần Hoa tươi bất tử Như Tâm của anh hiện có 10 thợ làm việc liên tục với mức lương trung bình 6 - 12 triệu đồng/người/tháng.

Trong số đó có 5 hộ cá thể với 20 nhân công hiện thuộc Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Hoa khô Mê Linh (thôn Đông Cao, xã Tráng Việt). Trung bình mỗi tháng, hợp tác xã sản xuất hàng trăm bình hoa với các kích cỡ khác nhau, cho doanh thu từ 200 - 300 triệu đồng/tháng.

Đánh giá cao về tiềm năng phát triển của nghề làm "hoa bất tử", Phó Trưởng phòng Kinh tế (UBND huyện Mê Linh) Nguyễn Tiến Hùng cho biết, "hoa bất tử" là một trong những sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện. Sản phẩm này còn nhiều dư địa phát triển và có thể trở thành sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Mê Linh.

Tại hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương năm 2024 được tổ chức vào ngày 16/1/2025 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam cho rằng để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP các chủ thể cần tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, các chỉ dẫn về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm gắn với các lợi thế, giá trị và bản sắc của địa phương. Các chủ thể cũng cần chú trọng và quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất cần chú trọng đến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo tính minh bạch và uy tín đối với người tiêu dùng. Đồng thời, ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu an toàn, thân thiện với môi trường để tạo ra cơ hội xuất khẩu bền vững, nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP trên thị trường quốc tế.


Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/Sang-tao-de-nang-cao-gia-tri-san-pham-OCOP-post75149.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phản ứng của CĐV Đông Nam Á khi tuyển Việt Nam đánh bại Campuchia
Vòng quay thiêng liêng của sự sống
Lăng tẩm ở Huế
Khám phá Mũi Trèo đẹp như tranh ở Quảng Trị

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm