10/08/2023 20:26
Chiều 10/8, ông Trần Thái Hoà, Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Ban ATGT tỉnh tiến hành kiểm tra điểm nguy cơ sạt lở rất lớn trên đường Hồ Chí Minh qua huyện Đăk Glei.
|
Qua kiểm tra hiện trường trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tỉnh ta, đoàn kiểm tra đã phát hiện tình trạng hư hỏng tường chắn taluy dương tại Km1448+715 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Đăk Kroong (huyện Đăk Glei) có nguy cơ gây mất an toàn công trình và ATGT rất cao. Theo đó, đoạn tường chắn taluy dương từ Km1448+715 đến Km1448+733 (trái tuyến) bị xô lệch 2 vị trí ngã ra đường khoảng từ 20 cm và 40 cm so với vị trí ban đầu. Trên đỉnh tường chắn là mái taluy cao với khối lượng đất rất lớn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Hệ thống bảo vệ kết cấu của taluy dương này đã bị hỏng rất nghiêm trọng. Nhiều vết nứt, sạt lở với khối lượng đất rất lớn với chiều dài hàng chục mét làm xô lệch các khối bê tông. Hệ thống bê tông giằng sắt bị đất đá làm xô lệch có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.
Theo Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum (đơn vị được giao quản lý, sửa chữa, bảo trì), năm 2003 đường Hồ Chí Minh được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tại vị trí taluy dương từ Km1448+715 đến Km1448+733 có độ cao hàng trăm mét so với mặt đường với khối lượng đất đá là rất lớn. Mặc dù mái ốp taluy dương được thi công giật cấp để đảm bảo an toàn chống sụt trượt, nhưng qua nhiều năm đưa vào sử dụng vị trí trên đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, thời gian qua mưa lớn gây sạt lở phía ngọn taluy dương sau đó dồn xuống phía chân mái ốp đã khiến hệ thống an toàn này hư hỏng nghiêm trọng hơn.
Trước thực trạng trên đơn vị quản lý đã cắm biển cảnh báo đoạn đường sạt lở nguy hiểm tại 2 đầu vị trí trên và tăng cường công tác theo dõi diễn biến các hư hỏng để đề xuất biện pháp xử lý khi cần thiết nhằm đảm bảo an toàn công trình và đảm bảo an toàn giao thông.
Văn Phương