Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt duy nhất trong danh sách các hãng bay tốt nhất thế giới, theo AirlineRatings công bố ngày 31/5.
Dẫn đầu danh sách này là: Air New Zealand, Qatar Airways và Etihad Airways. Xét tổng điểm của 7 hạng mục đánh giá, Vietnam Airlines xếp thứ 20 trong danh sách. Hãng có đội bay trẻ và hiện đại với Boeing 787-9/ 787-10 Dreamliner, Airbus A350-900 XWB, Airbus A321neo…; độ tuổi trung bình 7 năm.
Năm nay, tiêu chí AirlineRatings chấm xếp hạng gồm: an toàn, quản trị, tuổi đội bay, đánh giá hành khách, xếp hạng đầu tư, chất lượng dịch vụ và việc làm.
AirlineRatings, có trụ sở tại Australia, chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu. Kể từ khi giải thưởng ra mắt năm 2014, cách tính điểm và các hạng mục đơn vị luôn thay đổi để phản ánh động lực luôn thay đổi trong ngành và kỳ vọng từ khách hàng.
AirlineRatings đánh giá, trải nghiệm trên không của hành khách của Vietnam Airlines được cải thiện nhờ mở rộng hệ thống giải trí không dây (wireless-streaming) với đội tàu bay thân hẹp thế hệ mới Airbus A321neo; tăng số lượng chương trình giải trí trên tàu thân rộng Airbus A350, Boeing 787.
Đơn vị liên tiếp giới thiệu và nâng cấp sản phẩm dịch vụ, khôi phục nhanh đường bay nội địa lẫn quốc tế, đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách sau đại dịch, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội giữa các quốc gia.
Về dịch vụ mặt đất, công ty trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam áp dụng dịch vụ làm thủ tục trực tuyến trên toàn bộ mạng lưới sân bay nội địa. Sau khi hoàn thành quá trình làm thủ tục trực tuyến, hành khách sẽ nhận thẻ lên máy bay qua thiết bị điện tử hoặc có thể tự in thẻ, sau đó đến thẳng cửa kiểm tra an ninh, ra cửa ra máy bay mà không cần phải vào quầy làm thủ tục của hãng.
Hãng cũng cung cấp đa dạng hình thức làm thủ tục: điện thoại (telephone check-in) tại Việt Nam, kiosk ở sân bay (kiosk check-in) và làm thủ tục qua website. Cùng với đó, dịch vụ “Chào đón và đưa dẫn ưu tiên” (Meet and Greet) đem đến sự trợ giúp cho hành khách đặc biệt.
Các chuyến bay còn quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam thông qua ấn phẩm, video trình chiếu hoặc suất ăn thể hiện ẩm thực vùng miền, hương vị đặc trưng. Trải nghiệm đường dài hoàn thiện hơn nhờ tấm trải ghế, chăn chần bông hai lớp tại khoang Thương gia.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, thời gian tới hãng tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường, thay đổi quy cách đóng gói vật phẩm, thay ống hút nhựa bằng ống hút giấy; thay thế dao, thìa, dĩa nhựa dùng một lần bằng sản phẩm có thể tái chế.
Ngày 26/5 vừa qua, hãng hoàn thành “Thử thách chuyến bay bền vững” do Liên minh hàng không SkyTeam phát động với chuyến bay mang số hiệu VN37 từ Hà Nội đến Frankfurt (Đức), tặng túi tái chế từ áo phao cũ, phục vụ suất ăn từ thực phẩm bền vững và kêu gọi hành khách mang đồ dùng cá nhân thay vì sử dụng các vật phẩm dùng một lần trên chuyến bay. Hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không năm 2025.
Trước đó, năm 2022, đơn vị nhận nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa”, “Hãng hàng không hàng đầu châu Á” về hạng ghế Phổ thông, “Thương hiệu hàng không hàng đầu châu Á”, của World Travel Awards 2022; Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022…
Minh Tú