Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamVì sao đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi "vòng”...

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi “vòng” qua Nam Định?

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được nghiên cứu đi “vòng” qua Nam Định, kết nối khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh duyên hải phía Bắc.

Phù hợp quy hoạch địa phương, có tiềm năng phát triển mới

Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (báo cáo NCTKT), dự án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao dài 1.541km, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Một trong những vấn đề được dư luận xã hội rất quan tâm là việc tuyến đường sắt này sẽ đi qua tỉnh Nam Định. Vị trí ga gần trung tâm TP Nam Định.

Nhiều ý kiến cho rằng, hướng tuyến như vậy là đi “vòng”, ảnh hưởng đến chi phí đầu tư cũng như chi phí vận hành khai thác. Đồng thời, không đáp ứng được chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà là “bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể”.

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Nam Định theo báo cáo NCTKT.

Cụ thể, theo báo cáo NCTKT, ga Phủ Lý đặt tại xã Liêm Tuyền và xã Liêm Tiết, TP Phủ Lý gần khu vực nút Liêm Tuyền, phía Đông đường bộ cao tốc.

Từ sau ga Phủ Lý, tuyến cơ bản đi theo hướng đường sắt hiện tại và QL21 về phía TP Nam Định. Ga Nam Định đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc (gần ga Đặng Xá đường sắt hiện tại).

Sau ga Nam Định, tuyến đi về phía Ninh Bình, vượt sông Đáy tại khu vực phía Đông khu công nghiệp Khánh Phú (TP Ninh Bình).

Tại Nam Định sẽ đặt một trạm tại xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, được sử dụng để dồn dịch các phương tiện bảo trì (máy đầm, máy nâng giật chèn đường, máy điều hòa ba lát…) và chứa vật tư, vật liệu cho khu gian Nam Định – Ninh Bình.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hướng tuyến được nghiên cứu phải đảm bảo các yếu tố: Phụ thuộc quy hoạch ngành quốc gia, vùng, tỉnh, chuyên ngành liên quan đến dự án; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; đảm bảo chiều dài tuyến giữa các điểm khống chế là ngắn nhất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của tuyến.

Mặt khác, phải phù hợp với điều kiện địa hình khu vực; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh… Đồng thời, hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực dân cư tập trung đông đúc, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu.

Về vị trí ga đường sắt tốc độ cao, nghiên cứu được xác định trên những nguyên tắc cơ bản: Phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới; có khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng, giao thông khác và khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

“Như vậy, nhà ga chính là điểm khống chế quan trọng trên tuyến đường sắt tốc độ cao. Giữa các nhà ga, hướng tuyến được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tương ứng với cấp tốc độ thiết kế”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.

Kết nối hành lang Bắc – Nam với khu vực đồng bằng sông Hồng

Với vị trí hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua tỉnh Nam Định, tư vấn cho biết, do vị trí ga nằm về phía Đông so với trục Bắc – Nam nên hướng tuyến vòng qua khu vực Nam Định sẽ khó đáp ứng tiêu chí “thẳng nhất có thể”.

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi

Tàu đường sắt tốc độ cao (ảnh: minh hoạ).

Tuy nhiên, vị trí ga Nam Định đã được nghiên cứu đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh; đáp ứng yêu cầu kinh tế – kỹ thuật của tuyến. 

Phương án hướng tuyến nghiên cứu cũng đã được hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, trong đó tỉnh Nam Định thống nhất phương án tuyến.

Về kết nối, gom và giải tỏa hành khách, theo tư vấn, ngoài phục vụ nhu cầu vận tải cho tỉnh Nam Định, tuyến đường sắt tốc độ cao còn phục vụ cho cả vùng gồm tỉnh Thái Bình, một phần phía Đông Nam khu vực Hải Dương, Hưng Yên với quy mô khoảng 4 triệu dân.

“Trường hợp hướng tuyến không đi qua tỉnh Nam Định sẽ không phát huy được hiệu quả kết nối, không phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt”, tư vấn khẳng định.

Trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ làm công tác quy hoạch đường sắt cho rằng, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “vòng” qua Nam Định sẽ hiệu quả về vận tải. Nam Định là khu vực phát triển công nghiệp dệt may, đông dân cư, nhu cầu đi lại cao.

Hơn nữa, tại Nam Định sẽ kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt. Ngoài tuyến đường sắt hiện hữu, trong tương lai kết nối với tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái BìnhHải PhòngQuảng Ninh.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng sẽ đầu tư tuyến này khổ 1.435mm sau năm 2030. Khi đó, sẽ kết nối được các tỉnh duyên hải phía Bắc này với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tăng hiệu quả khai thác vận tải.

Lý giải thêm, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, ga Nam Định ngoài vai trò trung tâm của tỉnh Nam Định còn là điểm kết nối đến một số địa phương lân cận trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… với dân số hàng triệu người. Do đó, ga Nam Định trên tuyến đường sắt hiện tại có vai trò quan trọng để kết nối hành lang Bắc – Nam với khu vực đồng bằng sông Hồng.

Trong quá trình nghiên cứu, cập nhật hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, Bộ GTVT đã phối hợp rất chặt chẽ với các địa phương dọc tuyến. Kết quả rà soát thời gian qua đã tối ưu hóa hướng tuyến, giảm chiều dài toàn tuyến khoảng 4km.

Hướng tuyến này đã được báo cáo các cơ quan thẩm quyền, được các địa phương cập nhật trong quy hoạch tỉnh mà Bộ Kế hoạch & Đầu tư thẩm định, chấp thuận và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Như vậy hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ càng theo cách “thẳng nhất có thể”.

“Trường hợp điều chỉnh hướng tuyến, sẽ không đáp ứng yêu cầu về sự phù hợp với quy hoạch và các tiêu chí về vị trí ga và hướng tuyến. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai tiếp theo, trên cơ sở số liệu khảo sát chi tiết, hướng tuyến sẽ tiếp tục được rà soát, điều chỉnh cục bộ nếu cần”, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-di-vong-qua-nam-dinh-192241022141658046.htm

Cùng chủ đề

Nam Định, Thái Bình góp 3.137 tỷ đồng làm cao tốc Ninh Bình

Ngoài vốn của nhà đầu tư, vốn Trung ương, tỉnh Thái Bình sẽ góp 1.462 tỷ đồng, tỉnh Nam Định góp 1.675 tỷ đồng ngân sách để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn 2 tỉnh, có tổng vốn hơn 19.784 tỷ đồng. ...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thông thương đường sắt với Trung Quốc, mở cửa đưa hàng Việt ra thế giới

(Dân trí) - Với thông điệp coi trọng thời gian, trí tuệ, Việt Nam kiến nghị thúc đẩy thông thương với Trung Quốc bằng đường sắt, mở ra hành lang thương mại mới để đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường châu Âu.   Thông điệp này nhiều lần được nhắc đến trong các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc nhân chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở...

Khai mạc chương trình “Hà Nội kết nối vươn xa”

Tối 8/11, tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hội LHPN Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình “Hà Nội kết nối - vươn xa” quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống, sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội...

Mốc son quan trọng trong phát triển giao thông hiện đại của Thủ đô

Kinhtedothi - Sáng nay, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ vận hành thương mại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là động lực để Hà Nội tiếp tục đầu tư xây dựng một mạng lưới giao thông công cộng hiện đại. Động lực phát triển đường sắt đô thị Sáng nay, ngày 9/11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội tổ chức...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hôm nay, Quốc hội bắt đầu chất vấn bộ trưởng, trưởng ngành

Tuần làm việc thứ 4 của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra nhiều nội dung quan trọng, trong đó điểm nhấn nổi bật là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. ...

Những kỳ vọng tại phiên chất vấn

Mục đích cuối cùng của hoạt động chất vấn là cả người hỏi và trả lời cùng nhau làm sáng tỏ các vấn đề nhằm giải quyết kịp thời, hiệu quả những yêu cầu của thực tiễn cuộc sống đặt ra. ...

Âm nhạc chữa lành trong album “Thanh âm thời gian” của nghệ sĩ Bảo Anh Taruki

Nghệ sĩ saxophone Bảo Anh Taruki - con trai của NSND Thái Bảo và NSƯT Anh Tuấn vừa ra mắt album đầu tay "Thanh âm thời gian". Đáng chú ý, album được phối khí bởi 3 tên tuổi lớn trong làng nhạc là nhạc sĩ Lưu Hà An, Thành Vương và Nguyễn Việt Hùng. ...

Thái Bình cấp huyện, thành phố được định mức 7 ô tô công

Thái Bình vừa phê duyệt định mức ô tô phục vụ công tác chung. Theo đó, tất cả 8 đơn vị cấp huyện được định mức 7 ô tô. ...

Nâng mức hỗ trợ xây nhà tạm ngay từ ngày hôm nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất ngay từ ngày hôm nay (10/11), nâng mức hỗ trợ lên 60 triệu đồng/căn nhà xây mới và 30 triệu đồng/căn nhà sửa chữa để xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thông tàu chạy qua cầu Long Biên

Trưa 13/9, ĐSVN đã kiểm tra, thử tải an toàn trên toàn hệ thống cầu Long Biên và cầu Đuống. Các đoàn tàu chạy bình thường vào 13h chiều nay. Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 10/9, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống để bảo đảm an toàn.  Hiện nay mực nước các sông Hồng, sông Đuống đang giảm dần. Ngành ĐS đã theo dõi sát sao, cắt...

Có thể “mở cửa” trở lại cầu Long Biên, cầu Đuống từ sáng mai (13/9)

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc...

Tiếp viên ĐS Hà Nội trả lại gần 30 triệu cho nữ du khách nước ngoài

Tổ tàu SP4 (Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội) vừa trao trả nữ du khách Đài Loan nhiều ngoại tệ và giấy tờ cá nhân quan trọng. Trưởng tàu Phạm Thành Hòa cho biết, sự việc xảy ra trên tàu tối ngày 10/10. Khi tàu đến khu gian Phố Lu – Cầu Nhò, tiếp viên phụ trách toa số 13 Lương Ngọc Đức phát hiện một chiếc ví màu xanh hành khách để quên trong khi đang tác...

Trải nghiệm tàu hoả “5 sao” tại Việt Nam: dịch vụ cao cấp, phòng chờ VIP, ghế xoay 180 độ

Tiếp nối thành công của tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19/20), Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, ngành đường sắt đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng) với nhiều tiện ích hiện đại, sang trọng và dịch vụ cao cấp. Được Tổng công ty chọn lựa từ những toa xe có chất lượng tốt nhất để đưa vào nâng cấp và cải tạo, tàu SE21/22 sau...

Cùng chuyên mục

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Mới nhất

Dòng máu Việt trong tim một người Hàn

Câu chuyện về mối nhân duyên đặc biệt bắt đầu từ 800 năm trước của ông Lý Xương Căn - hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ, đã trở thành điểm nhấn tại một hội thảo quốc tế ở TP.HCM cuối tuần qua. Ông Lý Xương Căn mở điện thoại, chia sẻ về kênh TikTok và YouTube...

Bạc thế giới tăng gần 2%

Giá bạc hôm nay (11/11), thị trường bạc tiếp tục tăng trở lại sau quyết định hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh ở mức 1.165.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.201.000 đồng/lượng...

Hôm nay đấu giá tiếp 32 lô đất Hoài Đức, giá dự đoán vượt 100 triệu đồng/m2

Mức giá khởi điểm của tất cả các thửa đất vẫn là 7,3 triệu đồng/m2, con số tương tự các phiên đấu giá trước tại khu Lòng Khúc. Khoản tiền cọc cho các lô đất dao động trong khoảng 141 - 251 triệu đồng/thửa.Đa số các lô đất có diện tích khoảng 97 m2, cá biệt có những...

Cách thở đúng cách khi chạy bộ

Khi chạy bộ, cơ bắp và hệ hô hấp phải làm việc nhiều hơn bình thường. Cơ thể tạo ra nhiều khí carbon dioxide (CO2) và cần nhiều oxy hơn khiến người chạy dễ cảm thấy hụt hơi, khó thở, tức ngực nếu hít thở không đúng cách.Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng được khuyến khích...

Mùa lá vàng, lá đỏ lập kỷ lục mới về thời gian đến muộn

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã dự đoán mùa lá vàng, lá đỏ mùa Thu của Nhật Bản bị chậm lại do thời tiết ấm áp, thời điểm lá đỏ và lá vàng đạt đỉnh sẽ muộn hơn bình thường do nhiệt độ cao hơn. Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn dự báo của Cơ quan...

Mới nhất