Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamVì sao đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi "vòng”...

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi “vòng” qua Nam Định?

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được nghiên cứu đi “vòng” qua Nam Định, kết nối khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh duyên hải phía Bắc.

Phù hợp quy hoạch địa phương, có tiềm năng phát triển mới

Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (báo cáo NCTKT), dự án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao dài 1.541km, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Một trong những vấn đề được dư luận xã hội rất quan tâm là việc tuyến đường sắt này sẽ đi qua tỉnh Nam Định. Vị trí ga gần trung tâm TP Nam Định.

Nhiều ý kiến cho rằng, hướng tuyến như vậy là đi “vòng”, ảnh hưởng đến chi phí đầu tư cũng như chi phí vận hành khai thác. Đồng thời, không đáp ứng được chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà là “bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể”.

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Nam Định theo báo cáo NCTKT.

Cụ thể, theo báo cáo NCTKT, ga Phủ Lý đặt tại xã Liêm Tuyền và xã Liêm Tiết, TP Phủ Lý gần khu vực nút Liêm Tuyền, phía Đông đường bộ cao tốc.

Từ sau ga Phủ Lý, tuyến cơ bản đi theo hướng đường sắt hiện tại và QL21 về phía TP Nam Định. Ga Nam Định đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc (gần ga Đặng Xá đường sắt hiện tại).

Sau ga Nam Định, tuyến đi về phía Ninh Bình, vượt sông Đáy tại khu vực phía Đông khu công nghiệp Khánh Phú (TP Ninh Bình).

Tại Nam Định sẽ đặt một trạm tại xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, được sử dụng để dồn dịch các phương tiện bảo trì (máy đầm, máy nâng giật chèn đường, máy điều hòa ba lát…) và chứa vật tư, vật liệu cho khu gian Nam Định – Ninh Bình.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hướng tuyến được nghiên cứu phải đảm bảo các yếu tố: Phụ thuộc quy hoạch ngành quốc gia, vùng, tỉnh, chuyên ngành liên quan đến dự án; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; đảm bảo chiều dài tuyến giữa các điểm khống chế là ngắn nhất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của tuyến.

Mặt khác, phải phù hợp với điều kiện địa hình khu vực; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh… Đồng thời, hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực dân cư tập trung đông đúc, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu.

Về vị trí ga đường sắt tốc độ cao, nghiên cứu được xác định trên những nguyên tắc cơ bản: Phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới; có khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng, giao thông khác và khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

“Như vậy, nhà ga chính là điểm khống chế quan trọng trên tuyến đường sắt tốc độ cao. Giữa các nhà ga, hướng tuyến được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tương ứng với cấp tốc độ thiết kế”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.

Kết nối hành lang Bắc – Nam với khu vực đồng bằng sông Hồng

Với vị trí hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua tỉnh Nam Định, tư vấn cho biết, do vị trí ga nằm về phía Đông so với trục Bắc – Nam nên hướng tuyến vòng qua khu vực Nam Định sẽ khó đáp ứng tiêu chí “thẳng nhất có thể”.

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi

Tàu đường sắt tốc độ cao (ảnh: minh hoạ).

Tuy nhiên, vị trí ga Nam Định đã được nghiên cứu đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh; đáp ứng yêu cầu kinh tế – kỹ thuật của tuyến. 

Phương án hướng tuyến nghiên cứu cũng đã được hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương, trong đó tỉnh Nam Định thống nhất phương án tuyến.

Về kết nối, gom và giải tỏa hành khách, theo tư vấn, ngoài phục vụ nhu cầu vận tải cho tỉnh Nam Định, tuyến đường sắt tốc độ cao còn phục vụ cho cả vùng gồm tỉnh Thái Bình, một phần phía Đông Nam khu vực Hải Dương, Hưng Yên với quy mô khoảng 4 triệu dân.

“Trường hợp hướng tuyến không đi qua tỉnh Nam Định sẽ không phát huy được hiệu quả kết nối, không phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt”, tư vấn khẳng định.

Trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ làm công tác quy hoạch đường sắt cho rằng, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “vòng” qua Nam Định sẽ hiệu quả về vận tải. Nam Định là khu vực phát triển công nghiệp dệt may, đông dân cư, nhu cầu đi lại cao.

Hơn nữa, tại Nam Định sẽ kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt. Ngoài tuyến đường sắt hiện hữu, trong tương lai kết nối với tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái BìnhHải PhòngQuảng Ninh.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng sẽ đầu tư tuyến này khổ 1.435mm sau năm 2030. Khi đó, sẽ kết nối được các tỉnh duyên hải phía Bắc này với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tăng hiệu quả khai thác vận tải.

Lý giải thêm, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, ga Nam Định ngoài vai trò trung tâm của tỉnh Nam Định còn là điểm kết nối đến một số địa phương lân cận trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… với dân số hàng triệu người. Do đó, ga Nam Định trên tuyến đường sắt hiện tại có vai trò quan trọng để kết nối hành lang Bắc – Nam với khu vực đồng bằng sông Hồng.

Trong quá trình nghiên cứu, cập nhật hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, Bộ GTVT đã phối hợp rất chặt chẽ với các địa phương dọc tuyến. Kết quả rà soát thời gian qua đã tối ưu hóa hướng tuyến, giảm chiều dài toàn tuyến khoảng 4km.

Hướng tuyến này đã được báo cáo các cơ quan thẩm quyền, được các địa phương cập nhật trong quy hoạch tỉnh mà Bộ Kế hoạch & Đầu tư thẩm định, chấp thuận và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Như vậy hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ càng theo cách “thẳng nhất có thể”.

“Trường hợp điều chỉnh hướng tuyến, sẽ không đáp ứng yêu cầu về sự phù hợp với quy hoạch và các tiêu chí về vị trí ga và hướng tuyến. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai tiếp theo, trên cơ sở số liệu khảo sát chi tiết, hướng tuyến sẽ tiếp tục được rà soát, điều chỉnh cục bộ nếu cần”, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-di-vong-qua-nam-dinh-192241022141658046.htm

Cùng chủ đề

Nam Định có 3 sản phẩm đề nghị công nhận sản phẩm OCOP quốc gia

Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định vừa phê duyệt kết quả chấm điểm sản phẩm OCOP năm 2024, theo đó, công nhận 3 sản phẩm đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm OCOP quốc gia. Các sản phẩm OCOP của Nam Định ngày càng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. (Ảnh: VĂN ĐẠI) Trong đó, sản phẩm Gạo sinh thái ruộng rươi đạt 92,8 điểm và Gạo sạch chất lượng cao Toản Xuân...

Phát triển sản phẩm OCOP, động lực quan trọng phát triển kinh tế nông thôn

Thực tế ở tỉnh Nam Định cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục khẳng định vị thế là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương. Dây chuyền sản xuất sản phẩm OCOP Nghêu thịt hộp Lenger tại Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam ở thành phố Nam...

Kho xưởng của một công ty giày da ở Nam Định bốc cháy dữ dội

(Dân trí) - Một kho xưởng giày da của một công ty đóng tại xóm 3, xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định bất ngờ bốc cháy dữ dội. Ngày 19/12, lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định xác nhận, kho xưởng giày da của một công ty đóng trên địa bàn xã này vừa xảy ra hỏa hoạn, rất may không có thiệt hại về người.Thông tin ban đầu, khoảng 10h cùng...

Cháy công ty giày da ở Nam Định

Ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại một kho xưởng giày da ở xã Nghĩa Hải (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định), cột khói bốc lên hàng chục mét. Trưa 19/12, trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hải xác nhận, vụ cháy vừa xảy ra trên địa bàn. Theo đó, khoảng 10h cùng ngày, tại nhà kho của công ty giày da tại xóm 3 Phú Thọ (xã Nghĩa Hải) bất ngờ phát hỏa, ngọn lửa nhanh chóng lan...

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt, công nghệ bán dẫn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông góp phần thu hút đầu tư

Xác định hạ tầng giao thông góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt chú trọng huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, đúng quy hoạch. ...

Nỗ lực bảo đảm lưu thông sau mưa bão

Dù đã có nhiều cố gắng nhưng hơn 3 tháng nay, cơn bão số 3 (Yagi) vẫn để lại hậu quả nặng nề tại Cao Bằng. ...

Sóng lớn đánh chìm thuyền thúng, ngư dân ôm thùng xốp trôi dạt trên biển

Đợt sóng lớn ập đến đánh chìm thuyền thúng khiến một ngư dân tại Quảng Ngãi bị trôi trên biển, may mắn ôm được thùng xốp nên được cứu sống. ...

Những giọt máu hiến đã vẽ lên tương lai chúng tôi

Hơn 16 năm qua, hai mẹ con chị Dương Bích Ngọc đều đặn mỗi...

Chính quyền Anh chỉ trích chính sách “dấu vân kỹ thuật số” của Google

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Anh đã chỉ trích Google về việc thay đổi chính sách bị mô tả là "vô trách nhiệm" liên quan đến cách thức theo dõi và thu thập thông tin người dùng trực tuyến để phục vụ quảng cáo mục tiêu. ...

Bài đọc nhiều

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản sự...

TP.HCM sẽ có 8 tuyến đường sắt và 7 ga chính

Quy hoạch 8 tuyến đường sắt trong khu vực đầu mốiCục Đường sắt VN...

Lần đầu tiên vận chuyển Khí thiên nhiên hóa lỏng

Vào lúc 14h chiều nay 6/9/2024, chuyến tàu đầu tiên chở khí thiên nhiên hoá lỏng – LNG bằng đường sắt từ miền Nam ra miền Bắc đã xuất phát tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Đây là kết quả đánh dấu sự hợp tác giữa Tổng cổng ty ĐSVN (VNR) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và cũng là lần đầu...

Sửa xong vị trí lan can cầu Long Biên bị bong bật

Đường sắt đã sửa chữa xong vị trí bong mối hàn lan can ngăn cách đường bộ - đường sắt trên cầu Long Biên, đảm bảo an toàn. Thông tin với Báo Giao thông, Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, đơn vị vừa cho hàn, sửa chữa mối hàn bị bong trên lan can cầu Long Biên. Đại diện công ty cho hay, tranh thủ sáng nay (12/9) trời không mưa, cùng với sửa chữa vị trí mối...

Trải nghiệm tàu hoả “5 sao” tại Việt Nam: dịch vụ cao cấp, phòng chờ VIP, ghế xoay 180 độ

Tiếp nối thành công của tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19/20), Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, ngành đường sắt đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng) với nhiều tiện ích hiện đại, sang trọng và dịch vụ cao cấp. Được Tổng công ty chọn lựa từ những toa xe có chất lượng tốt nhất để đưa vào nâng cấp và cải tạo, tàu SE21/22 sau...

Cùng chuyên mục

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản sự...

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Việt Nam – Trung Quốc ký Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44

Trong khuôn khổ Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/12 đã ký kết Nghị định thư Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44. Nghị định thư được ký kết sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước. Đây là...

Mới nhất

Hầu hết ý tưởng khởi nghiệp sinh viên chưa sáng tạo, không thu hút nguồn lực đầu tư

Các ý tưởng khởi nghiệp từ các trường đại học hiện tại hầu như bị lặp, chưa có tính sáng tạo cao, chưa gắn với nhu cầu của cộng đồng, nên các dự án không thu hút được nguồn lực đầu tư. ...

Cảnh sát giao thông TP.HCM dẫn đường vận chuyển mô tạng cứu người

Phòng cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết phòng đã phối hợp, hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế vận chuyển an toàn hai giác mạc, một lá gan, hai quả thận đến các bệnh viện để ghép cho bệnh nhân đang chờ. ...

Hội thảo đánh giá kết quả triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sáng 20/12, Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ GDĐT, tổ chức Hội thảo với chủ đề “Đánh giá...

Quân đội nhân dân Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Tại...

Việt Nam và Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường trao đổi khách du lịch hai bên

Chiều 19/12, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Chang Ho Seung, Phó Đại sứ, Tham tán Công sứ và Tổng Lãnh sự của Đại Sứ quán Hàn...

Mới nhất