Hiệp hội Vận tải ô tô vừa có kiến nghị nâng thời gian lái xe tối đa trong một tuần của tài xế lên 70 tiếng so với 48 tiếng theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quy định lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần là cần thiết để đảm bảo ATGT.
Doanh nghiệp kêu khó
Sau 2 tháng quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải không quá 10 giờ một ngày và không quá 48 tiếng/tuần chính thức có hiệu lực, công việc của lái xe Nguyễn Văn Huy (Hải Dương) không bị ảnh hưởng nhiều.
Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1, lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần. Ảnh minh họa: Tạ Hải.
"Tôi lái xe tải chạy đường dài nên phải tuân thủ để đảm bảo an toàn. Tôi chủ động sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và nguồn hàng nên không mấy quan ngại", anh Huy chia sẻ.
Ủng hộ việc siết chặt quy định về số giờ lái xe nhằm đảm bảo ATGT, tuy nhiên, anh Nguyễn Quốc Hưng (Hải Phòng) - người có gần 5 năm lái xe đầu kéo băn khoăn: "Quy định cứng 48 giờ một tuần thì việc chấp hành không dễ dàng. Tắc đường hoặc gặp một vụ tai nạn khiến giao thông ùn ứ, xe phải "chôn chân" trên đường".
Trong khi đó, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách và bằng xe container lại lo ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận.
Ông Nguyễn Trọng Khánh, Giám đốc Công ty TNHH X.E Việt Nam cho biết, hơn 2 tháng qua, công ty liên tục đăng tuyển dụng lái xe để bù đắp cho lượng lái xe bị thiếu hụt do giảm giờ làm việc trong tuần.
Tuy nhiên, việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn, số lái xe nghỉ tăng cao so với giai đoạn trước. Lý do là số giờ làm việc của lái xe trong tuần giảm, thu nhập của cũng bị ảnh hưởng, giảm từ 20 - 25%.
Với mảng vận tải hàng hóa, ông Khánh cho biết, nếu trước kia một chuyến hàng vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM mất khoảng 32 tiếng. Với quy định mới, khi giới hạn 48 tiếng 1 tuần, chia đều 1 ngày mỗi lái xe chạy 7 tiếng và mất khoảng 2,5 ngày mới hoàn thành xong chuyến hàng.
Kiến nghị nâng thời gian lái xe
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền chỉ ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến thời gian lái xe của tài xế như hệ thống đường bộ chưa đồng bộ, hay xảy ra ùn tắc. Một số tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ, xe phải chạy liên tục, đến khi ra khỏi cao tốc mới có thể tìm được điểm dừng nghỉ.
Theo đại diện Hiệp hội Logistics TP.HCM, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với tình trạng thiếu lái xe, nhất là tài xế có bằng FC. Hiệp hội này cho rằng, nên điều chỉnh số giờ làm việc của lái xe theo hướng không quá 12 giờ/ngày và không quá 70 giờ/tuần.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, mới đây Hiệp hội Vận tải ô tô đã có kiến nghị nâng thời gian lái xe tối đa trong một tuần lên 70 giờ.
Theo ông Quyền, đa số các quốc gia trên đều có chất lượng hạ tầng giao thông tốt hơn Việt Nam, thời gian được phép lái xe đều cao hơn 48 giờ mỗi tuần.
Căn cứ vào chất lượng hạ tầng giao thông của Việt Nam, hiệp hội kiến nghị nâng thời gian lái xe, đồng thời chỉ xử phạt khi thời gian lái xe liên tục và trong một ngày vượt quá 10% quy định.
Đảm bảo sức khỏe lái xe, ngăn tai nạn
Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, trong khi chờ cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét về đề xuất trên, trước hết các doanh nghiệp vận tải cần quản lý, giám sát chặt chẽ thời gian làm việc, sức khỏe của lái xe, tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong đơn vị.
Trong khi đó, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: "Doanh nghiệp vận tải hoạt động mang tính chất kinh doanh thu lợi. Các hoạt động kinh doanh phải đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Một lái xe làm việc theo Luật lao động 1 ngày 8 tiếng và 48 tiếng trong 6 ngày làm việc. Chưa kể lái xe hoạt động căng thẳng, hoạt động cả trí lực, thần kinh, cơ bắp nên đòi hỏi phải giám sát để đảm bảo an toàn".
Đồng quan điểm, một chuyên gia giao thông cho rằng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc lái xe liên tục quá 4 tiếng hoặc làm việc hơn 10 tiếng/ngày có thể khiến các lái xe mệt mỏi, căng thẳng, buồn ngủ, tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ATGT.
"Quy định mới khi đưa vào áp dụng có thể ảnh hưởng, tác động nhất định đến một bộ phận người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thực tế thời gian qua có tình trạng doanh nghiệp khoán chuyến nên lái xe làm việc quá giờ, gây ra sự mệt mỏi, thiếu tỉnh táo khi lái xe và đã xảy ra không ít vụ tai nạn", vị chuyên gia nói và cho rằng, quy định mới sẽ giúp lái xe có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, tránh bị vắt kiệt sức trong các dịp cao điểm lễ, Tết, từ đó nâng cao an toàn cho mỗi chuyến đi.
Doanh nghiệp vận tải cũng cần cân đối, phân bổ thời gian làm việc cho các lái xe hợp lý, đảm bảo thu nhập cho họ. Ngoài yếu tố lợi nhuận, nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước, các doanh nghiệp vận tải, lái xe cũng cần thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, cùng chung tay kéo giảm tai nạn giao thông.
Từ ngày 1/1, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần. Nếu không tuân thủ, cả lái xe và doanh nghiệp vận tải sẽ bị xử lý theo Nghị định 168/2024.
Theo Nghị định 168/2024, tài xế ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ nếu lái xe quá thời gian quy định hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục sẽ bị phạt tiền 3 - 5 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là trừ 2 điểm giấy phép lái xe.
Ngoài ra, chủ xe để cho tài xế của mình lái xe liên tục quá thời gian quy định, cũng sẽ bị xử phạt 4 - 6 triệu đồng (cá nhân) và 8 - 12 triệu đồng (tổ chức).
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/co-nen-noi-thoi-gian-lai-xe-van-tai-192250304142115491.htm
Bình luận (0)