Dự án hầm chui 6 làn xe tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt và Vành đai 3 có tổng mức đầu tư 2.934 tỷ đồng. Đây là công trình có tổng mức đầu tư cao nhất trong 3 hầm chui đã xây dựng dọc Vành đai 3, nằm trên địa phận TP Hà Nội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây hầm chui 6 làn xe đắt giá nhất Hà Nội
Thứ ba, ngày 04/03/2025 09:00 AM (GMT+7)
Dự án hầm chui 6 làn xe tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt và Vành đai 3 có tổng mức đầu tư 2.934 tỷ đồng. Đây là công trình có tổng mức đầu tư cao nhất trong 3 hầm chui đã xây dựng dọc Vành đai 3, nằm trên địa phận TP Hà Nội.
Để giảm ùn tắc và hoàn thiện hạ tầng giao thông nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 theo hướng đồng bộ, hiện đại, UBND TP Hà Nội vừa giao các sở ngành hoàn thiện hồ sơ, sớm khởi công hầm chui với mức đầu tư 2.934 tỷ đồng (riêng công trình hầm chui hơn 1.400 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỷ đồng). Trong ảnh, đường kẻ chỉ màu đỏ là vị trí xây hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3.
Theo phương án thiết kế kỹ thuật hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 (hầm chui Hoàng Quốc Việt) dự án được thực hiện theo hướng đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy) đi sang hướng phố Trần Vỹ (Bắc Từ Liêm). Công trình chiều dài khoảng 600 m (trong đó chiều dài hầm kín 275 m, chiều dài hầm hở khoảng 212 m; tường chắn và gờ chắn bánh là 115 m). Mặt cắt ngang hầm bố trí 6 làn xe, mặt cắt ngang toàn hầm 22,1 m, trong đó mỗi bên 2 làn xe cơ giới rộng 3,5 m và một làn xe thô sơ rộng 2,5 m.
Việc xây dựng hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 sẽ giảm ùn tắc và hoàn thiện hạ tầng giao thông nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 theo hướng đồng bộ, hiện đại.
Ghi nhận vào khung giờ cao điểm, khu vực xây hầm chui hướng từ Mai Dịch (đoạn trước cổng đại học Ngoại ngữ) đến đường Phạm Văn Đồng thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Nguyên nhân là do mật độ phương tiện tăng cao và người dân phải dừng chờ đèn đỏ hơn 100 giây, đặc biệt hướng đường Hoàng Quốc Việt rẽ trái sang Phạm Văn Đồng.
Đánh giá thực trạng giao thông tại nút giao, Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông trên các trục đường Hoàng Quốc Việt cũng như trục đường Vành đai 3 không ngừng gia tăng, thường xuyên ùn tắc, do vậy việc đầu tư xây dựng cải tạo nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 là hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, qua khảo sát, đơn vị được UBND TP Hà Nội giao thực hiện dự án là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố thông tin, hiện mặt bằng dự án phía đường Hoàng Quốc Việt không phải giải phóng, còn phía sang phố Trần Vỹ phải thực hiện giải tỏa, di dời nhiều nhà dân, công trình hạ tầng mới có mặt bằng để xây dựng hầm chui. Trong ảnh, đường kẻ chỉ màu đỏ là khu vực phải thực hiện giải phóng mặt bằng.
Đây chính là nguyên nhân khiến tổng chi phí xây dựng dự án này lên đến 2.934 tỷ đồng. Trong đó, riêng công trình hầm chui hơn 1.400 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỷ đồng (cao nhất trong 3 hầm chui đã xây dựng dọc Vành đai 3 là Thanh Xuân, Lê Văn Lương, Trung Hòa).
Tuy nhiên, với vai trò quan trọng là giảm ùn tắc và hoàn thiện hạ tầng giao thông tại nút giao, UBND TP Hà Nội đã thống nhất việc thực hiện dự án và sử dụng nguồn ngân sách để đầu tư dự án với thời gian yêu cầu là năm 2025 - 2028. Trong ảnh là phối cảnh thiết kế hầm chui Hoàng Quốc Việt qua Vành đai 3. Ảnh: Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội.
Phạm Hưng
Nguồn: https://danviet.vn/toan-canh-vi-tri-sap-xay-ham-chui-6-lan-xe-dat-gia-nhat-ha-noi-20250228181527197.htm
Bình luận (0)