(Dân trí) – Tuyến đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng giúp giảm thiểu thời gian ách tắc, nâng cao hiệu quả vận tải, lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu.
Đường nối 2 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ – Ninh Bình (Video: Hữu Nghị)
Đường nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (gọi tắt là Đường nối cao tốc) có tổng chiều dài 47,7km đi qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam. Đoạn qua Hưng Yên có điểm đầu tại nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 39 (tiếp nối Dự án cầu Hưng Hà) với tổng chiều dài 23,82km. Ảnh chụp đoạn địa phận Hưng Yên.
Đường nối cao tốc đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ 2019 (giai đoạn 1), quy mô chỉ 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Tuyến đường nhanh chóng phát huy hiệu quả, giảm tải cho một số tuyến giao thông chính của tỉnh Hưng Yên và phân bố lưu lượng vận tải giữa các tỉnh phía Bắc đến Cảng Đình Vũ (TP Hải Phòng) đi qua tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, không phải qua TP Hà Nội như trước đây.
Ở giai đoạn 2, quy mô mặt cắt ngang nền đường 22,5m đối với đoạn thông thường (dải phân cách giữa bằng bê tông); đối với những đoạn đi trùng quy hoạch khu đô thị: Nền đường rộng 24m có dải phân cách giữa bằng bó vỉa rộng 2m. Kết cấu mặt đường bê tông nhựa cấp cao. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 1.700 tỷ đồng, thời gian thi công 20 tháng do Sở Giao thông – Vận tải Hưng Yên làm chủ đầu tư.
Nút giao Yên Mỹ (Hưng Yên), điểm kết nối giữa Đường nối cao tốc với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Đoạn qua tỉnh Hưng Yên đang được tỉnh đầu tư, mở rộng thêm phần đường bên với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng từ ngân sách địa phương. Hiện, đường bên cũng đã được thông xe kỹ thuật. Theo quy hoạch, tuyến đường sẽ được nâng cấp lên thành đường cao tốc sau năm 2030.
Tuyến đường giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tới 30 phút so với đi cầu Yên Lệnh và Quốc lộ 39.
Ảnh chụp đoạn qua xã Quảng Lãng (Ân Thi, Hưng Yên).
Ở các đoạn 4 làn, 2 làn giữa có phân cách cứng, 2 làn bên không có phân cách được đi 2 chiều.
Đoạn vòng cung đi qua thị trấn Lương Bằng và xã Chính Nghĩa.
Đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình phần lớn đi qua khu vực đất nông nghiệp, đường thẳng ít quanh co.
Một đoạn đường thẳng tắp dài 4,5km từ cầu Cửu An (Kim Động) đến xã Nhật Tân (Tiên Lữ).
Một đoạn đường cong tại nút giao với QL39A.
Đoạn đường vượt qua nút QL39A, gần tiến tới cầu Hưng Hà.
Hệ thống cầu vượt qua tuyến Đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình giúp người dân hai bên đường đi lại thuận tiện.
Hiện tại tất cả 4 làn chính có phân cách cứng, xe máy và ô tô đều được tham gia.
Đường nối cao tốc tại đoạn vượt sông Hồng qua cầu Hưng Hà, đây là điểm cuối thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên.
Đường nối cao tốc tại địa phận tỉnh Hà Nam nhìn về hướng Hưng Yên qua cầu Hưng Hà.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/toan-canh-duong-noi-2-cao-toc-ha-noi-hai-phong-voi-cau-gie-ninh-binh-20240710192948374.htm