Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang vừa có báo cáo về kết quả xác minh vụ việc gần 300 khách Đài Loan bị “bỏ rơi” ở Phú Quốc.
Theo đó, ngày 12/9/2023, Công ty Winner (trụ sở tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) có biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love Tour (trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc) về việc tiếp nhận đoàn khách du lịch từ đây.
Ngày 24/1/2024, Công ty Winner gửi bảng báo giá cho 10 đoàn khách đến Công ty We Love Tour. Tuy nhiên, do hai bên không thống nhất nhau theo thỏa thuận nên ngày 31/1, Công ty Winner đơn phương gửi bản thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour mà không có xác nhận, phản hồi của công ty ở Đài Loan này.
Ngày 9/2, đoàn khách của Công ty We Love Tour đến sân bay Phú Quốc mà không có xe đón hay hướng dẫn viên tiếp nhận.
Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty Winner về vấn đề này. Hai bên thống nhất Công ty Winner sẽ sắp xếp xe đón và đặt phòng khách sạn cho đoàn khách.
Trong quá trình phục vụ, do phía Công ty We Love Tour không thanh toán như thỏa thuận, Công ty Winner có yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người (tương đương 22.680 Đài tệ/người) và đã liên hệ thỏa thuận với Công ty We Love Tour.
Công ty We Love Tour phản hồi sẽ thông báo với khách du lịch thanh toán và giữ hóa đơn về để công ty này hoàn trả lại chi phí thanh toán qua thẻ của khách sau khi họ trở lại Đài Loan.
Công ty Winner đạt thỏa thuận được với 90 khách và đã nhận thanh toán qua thẻ của khách khoảng 1,8 triệu Đài tệ (tương đương hơn 1,4 tỷ đồng), số khách còn lại không đồng ý.
“Công ty Winner mặc dù đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc trước đó là 700.000 Đài tệ. Đồng thời, vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ.
Điều này cho thấy công ty đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành mà không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”, báo cáo của Sở Du lịch Kiên Giang cho biết.
Căn cứ quy định pháp luật, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang xem xét hành vi phạm và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Winner về hành vi nói trên.
Đồng thời, giao Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Công ty Winner và Công ty We Love Tour dẫn đến quyền lợi của du khách bị xâm phạm.
Trước đó, trên trang Fucus Taiwan của Đài Loan đã đăng tải thông tin về nhóm khách Đài Loan đã đặt các gói tour với Công ty We Love Tour để đến tham quan Phú Quốc. Đoàn khách gần 300 người này đã đến Phú Quốc và được Công ty Winner tiếp nhận.
Công ty Winner thông báo mỗi cá nhân sẽ phải trả thêm 720 USD/người để được tiếp tục cung cấp dịch vụ du lịch. Yêu cầu này bị khách trong đoàn phản ứng và phản ánh trên mạng xã hội.
Sự việc trên được truyền tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. Đoàn khách này hiện đã rời Phú Quốc về nước vào trưa 14/2.
Sau đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có văn bản gửi Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đề nghị làm rõ vụ việc này.