Đường Bùi Văn Hòa kết nối QL1 và QL51 cũng như sẽ có vai trò quan trọng khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đã quá tải, xuống cấp.
Ngày 22/2, theo tin từ TP Biên Hòa, Đồng Nai, địa phương vừa có kiến nghị đến các sở, ngành liên quan về việc hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ trình duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa đoạn qua thành phố Biên Hòa.
Lưu lượng xe lưu thông trên đường Bùi Văn Hoà cũng lên đến trên cả chục ngàn lượt mỗi ngày.
Đường Bùi Văn Hòa là đường song kết nối QL1 ra QL51, thời gian qua phần nào giảm tải cho QL51. Tuy nhiên, đường xây dựng đã lâu, thiếu hệ thống thoát nước nên đã xuống cấp, hư hỏng nặng.
Theo ghi nhận của PV, đường Bùi Văn Hòa có chiều dài gần 6km, với điểm đầu tuyến giao với QL1 (ngay hầm chui Tam Hiệp). Điểm cuối tuyến là vòng xoay nút giao với đường Võ Nguyên Giáp để ra QL51. Đây là tuyến giao thông kết nối một số khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Biên Hòa với các tuyến QL1 và 51. Tuyến này mỗi ngày đang có lưu lượng xe qua lại rất đông do có nhiều khu công nghiệp, cảng.
Mặc dù xe lưu thông đông nhưng chiều rộng mặt đường từ 12-15m nên thường xuyên gặp tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông nhất là vào các khung giờ cao điểm. Đặc biệt vào dịp lễ Tết tuyến đường càng gánh lượng tải trọng lớn, nhiều thời điểm ùn tắc kéo dài.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông sẽ còn gia tăng nếu đường Bùi Văn Hòa không sớm được đầu tư mở rộng. Nhất là khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Vì tuyến đường này cũng trực tiếp nối vào cổng 11, nơi cách nút giao vào cao tốc chỉ khoảng 1km. Như vậy đường Bùi Văn Hòa sẽ là tuyến giao thông chủ đạo kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo quy hoạch ban đầu, dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa có lộ giới 54m, nhưng nguồn vốn đầu tư lớn nên dự án đã nhiều lần được đề xuất giảm quy mô mặt cắt tuyến đường để giảm tổng mức đầu tư.
Ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, khi đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường Bùi Văn Hòa sẽ tăng cao. Vì thế việc đầu tư mở rộng tuyến đường này là cấp bách.
Nhiều đoạn đường trên tuyến bị xuống cấp, đọng nước và được duy tu thường xuyên.
Giữa tháng 2 vừa qua, tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, ông Hà cho biết ban đầu, nguồn vốn để thực hiện dự án dự kiến sử dụng từ nguồn cổ phần hóa doanh nghiệp, nhưng không thực hiện được. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư tính toán, đề xuất nguồn vốn để thực hiện dự án.
Theo đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư, thành phố Biên Hòa cũng đã trình hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này và sở đang tiến hành lấy ý kiến các đơn vị liên quan.
Thành phố Biên Hòa cũng kiến nghị Sở Xây dựng thống nhất để thành phố trình duyệt điều chỉnh mặt cắt tuyến đường Bùi Văn Hòa trong hồ sơ quy hoạch phân khu B4. Theo đó, giữ nguyên lộ giới tuyến đường là 54m, đồng thời điều chỉnh tăng chiều rộng mặt đường và giảm chiều rộng vỉa hè còn 6m. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án hơn 4.000 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời gian qua đường Bùi Văn Hòa đã xuống cấp, nhiều đoạn thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông. Một số vị trí còn xuất hiện đọng nước, ổ voi ổ gà và đơn vị chức năng cũng đã duy tu thường xuyên để đảm bảo việc đi lại của người dân.
Dịp trước Tết nguyên đán vừa qua, TP Biên Hòa cũng đã ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng lề đường giúp đường thông thoáng hơn, đi lại thuận lợi hơn. Tuy nhiên, theo người dân về lâu dài cần mở rộng đường để đảm bảo việc lưu thông.
Anh Nguyễn Anh Trọng cho biết mỗi lần lưu thông trên đường Bùi Văn Hòa đều ngán ngẩm chuyện kẹt xe nhất là đoạn vào khu công nghiệp Long Bình và gần cổng 11. Nguy hiểm nhất là trên tuyến có chợ, trường học nên việc đi lại của học sinh khiến các phụ huynh rất lo lắng. Anh Trọng mong muốn ngành chức năng sớm giải quyết nâng cấp, mở rộng đường để bà con đi lại thuận lợi hơn.
Tương tự chị Phan Thơm, thường xuyên đi làm ngang tuyến đường này chia sẻ bất an lo lắng mỗi lần đi song song, sát với xe tải ben, container. Do đó chị mong sớm mở rộng đường, phân chia làn để đảm bảo an toàn cho người đi xe hai bánh.
“Trên tuyến tai nạn thường xuyên xảy ra vì xe bé đi cùng xe lớn rất nguy hiểm. Bà con ở đây chỉ mong mở rộng đường, như vậy mới an toàn”, chị Thơm nói.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dong-nai-can-4000-ty-dong-de-mo-rong-duong-bui-van-hoa-192250222195443696.htm
Bình luận (0)