Dự án đường trục Bắc - Nam TP HCM được đầu tư gần 10.000 tỷ đồng để làm đường trên cao dài 7,2 km và đường song hành, sau khi hoàn thành sẽ giải quyết bài toán ùn ứ ở khu vực phía Nam TP HCM.
Hiện trạng trục Bắc - Nam TP HCM được chi gần 10.000 tỷ đồng làm đường trên cao
Thứ bảy, ngày 22/02/2025 08:06 AM (GMT+7)
Dự án đường trục Bắc - Nam TP HCM được đầu tư gần 10.000 tỷ đồng để làm đường trên cao dài 7,2 km và đường song hành, sau khi hoàn thành sẽ giải quyết bài toán ùn ứ ở khu vực phía Nam TP HCM.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (trục Bắc - Nam TP HCM) có chiều dài tuyến 8,6 km, điểm đầu tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đây là một trong những trục giao thông quan trọng đang khai thác ở TP HCM, được đầu tư mở rộng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sau khi Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù cho TP áp dụng.
Ghi nhận của PV Dân Việt, đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu có bốn làn xe ở hai chiều đường, thường xuyên xảy ra ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Là tuyến đường có lượng xe tải, xe container lớn ra vào liên tục, trong khi mặt cắt ngang đường nhỏ hẹp, thời gian dừng chờ tín hiệu đèn khá lâu... nên tình trạng ùn ứ, kẹt xe diễn ra triền miên, nhất là tại giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh.
Ông Trần Khánh (trú TP Thủ Đức) cho biết: "Mỗi lần đi đường này vào giờ cao điểm thì thôi luôn, phải nhích từng chút một để di chuyển. Người dân ai cũng mong sớm mở rộng tuyến đường này để tham gia giao thông dễ thở hơn chút".
Dự án nâng cấp, mở rộng trục Bắc - Nam TP HCM có mặt cắt ngang rộng 60 m, 10 làn xe và các hành lang để bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật. Phần tuyến chính là cầu cạn dài 7,2 km với 4 làn xe, tốc độ 80km/h.
Phần đường song hành có 6 làn xe đi thấp với tốc độ 60km/h với 14 cây cầu ở hai bên đường. Trong ảnh, đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu có phần diện tích rất lớn nằm ở giữa, hiện là đầm lầy, nơi lau sậy mọc... Đây là diện tích sẽ được làm đường trên cao của dự án.
Cạnh đó, dự án sẽ xây dựng các nút giao khác mức gồm nút giao đường Nguyễn Văn Linh và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, ưu tiên cho dòng xe vận tải chính từ đường Nguyễn Hữu Thọ với đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành chạy liên tục.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.894 tỷ đồng. Dự kiến, quý I/2025 phê duyệt chủ trương đầu tư; quý II-III/2025 lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; quý IV/2025 thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án. Quý IV/2025 - III/2026 thực hiện GPMB. Riêng việc xây dựng, với dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách sẽ khởi công vào quý IV/2025. Với dự án thành phần PPP (đối tác công tư) sẽ khởi công quý I/2026. Dự kiến công trình hoàn thành và khai thác trong năm 2028.
Dự án được kỳ vọng trở thành trục giao thông nhanh, ít gián đoạn kết nối khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước, hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức - Long Thành (Vành đai 3) và sau này là Vành đai 4; đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam TP với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ.
Diệu Bình
Nguồn: https://danviet.vn/hien-trang-truc-bac-nam-tphcm-duoc-chi-10000-ty-dong-lam-duong-tren-cao-20250221154144672.htm
Bình luận (0)