(QBĐT) - Trong học kỳ I năm học 2024-2025, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh triển khai các hoạt động giáo dục trong điều kiện khó khăn về biên chế, cơ sở vật chất và ảnh hưởng của thiên tai. Song với sự quyết tâm nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên và đạt được nhiều thành tích nổi bật đáng ghi nhận.
Năm học 2024-2025, tổng biên chế được giao cho các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT là 2.051 người (trong đó giáo viên là 1.798 người). Tính đến ngày 10/1/2025, biên chế hiện có tại các đơn vị trực thuộc là 1.954 người, thiếu 97 biên chế.
Với quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngành GD-ĐT tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp từ dạy học định hướng nội dung sang dạy học định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Toàn ngành đã triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 từ lớp 1 đến lớp 12 đúng tiến độ; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018; công tác lựa chọn sách giáo khoa, việc cung ứng sách giáo khoa, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định, kịp thời.
Đặc biệt, các cơ sở giáo dục mầm non đã triển khai hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ” gắn với chủ đề năm học đối với giáo dục mầm non; tập trung thực hiện kế hoạch giai đoạn 2 “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ, kế hoạch thực hiện chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023-2030”.
Cùng đó, 100% các cơ sở giáo dục đã nghiêm túc triển khai Chương trình GDPT theo hướng dẫn chuyên môn của Sở GD-ĐT, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo đúng quy định, bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện; thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học môn tiếng Anh, Tin học cho lớp 3, 4, 5 theo Chương trình GDPT 2018; tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình môn tiếng Anh tự chọn lớp 1, 2; tiếp cận giáo dục Tin học lớp 1, 2 ở những cơ sở giáo dục có điều kiện thuận lợi, với sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.
Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch Phan Xuân Linh cho biết: “Để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, chúng tôi sẽ sớm tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm từ các cuộc thi học sinh giỏi; tổ chức hội nghị bàn việc nâng cao chất lượng dạy và học 2 bộ môn Toán học, Ngữ văn thi vào lớp 10; bàn giải pháp nâng cao chất lượng môn tiếng Anh... Đặc biệt, sơ kết đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018”.
Gắn liền với công tác giáo dục, ngành GD-ĐT cũng đã quan tâm tốt việc tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật nhằm phát huy sự sáng tạo của học sinh. Từ phong trào nghiên cứu khoa học của cơ sở, Sở GD-ĐT đã tổ chức thành công cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh với 76 dự án của 28 đơn vị trực thuộc và 8 đơn vị phòng GD-ĐT. Qua cuộc thi này đã lựa chọn 3 dự án (trong số 4 giải nhất) để tiếp tục hoàn thiện, tham gia cuộc thi cấp quốc gia.
Theo Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch Võ Hải Quân, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngoài đội ngũ giáo viên tại các trường, phòng GD-ĐT Bố Trạch đã xây dựng thêm đội ngũ giáo viên để tạo nguồn. Việc phát hiện và bồi dưỡng những học sinh ở địa bàn vùng sâu, vùng xa cũng được chú trọng. Vấn đề cốt lõi nữa là thầy, cô giáo phải tạo động lực để chính các em học sinh luôn nỗ lực, cố gắng để đạt được kết quả cao.
“Phát huy thành tích dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2023-2024, toàn ngành GD-ĐT tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng và vị thế giáo dục Quảng Bình”, Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn nhấn mạnh. |
Bước sang học kỳ II, ngành GD-ĐT đề ra 12 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục; tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực; tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá định kỳ nhằm hoàn thành kế hoạch giáo dục bảo đảm chất lượng, kết thúc năm học 2024-2025 đúng tiến độ.
Mặt khác, toàn ngành tập trung đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phát triển tối đa phẩm chất, năng lực học sinh; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT; tiếp tục tốt nội dung giáo dục trải nghiệm hướng nghiệp, đa dạng hóa các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Đồng thời tổ chức các cuộc thi, hội thi, kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; triển khai hiệu quả các hoạt động xây dựng xã hội học tập; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong ngành đến toàn thể đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên và người học; đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm và công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường cho học sinh.
Đức Thành
Nguồn: https://www.baoquangbinh.vn/giao-duc/202502/doi-moi-sang-tao-trong-quan-ly-giang-day-va-hoc-tap-2224210/
การแสดงความคิดเห็น (0)