Đó là thông tin được đưa ra trong hội thảo “Hải Phòng – Điểm đến du lịch golf” diễn ra chiều 9.8, tại sân Dragon Golf Links, khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng. Sự kiện do Tổng cục Thể dục thể thao, UBND TP.Hải Phòng, Báo Tiền Phong, Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức.
“Sản phẩm du lịch của Hải Phòng được phát triển đa dạng và có sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu, hình thành và phát triển thêm 4 sản phẩm mới, gồm: du lịch du thuyền, du lịch thể thao (golf tour), du lịch nông nghiệp, nông thôn và du lịch ẩm thực – Hải Phòng foodtour”, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, nói.
Lợi thế du lịch thể thao
Cũng theo ông Nam, du lịch golf đã trở thành một trong những sản phẩm lợi thế của Hải Phòng. Chẳng hạn, Hải Phòng có vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản… Thêm vào đó, thành phố này còn có du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, hấp dẫn. Đặc biệt, khí hậu lý tưởng cho phép khách du lịch golf hoạt động quanh năm.
Ông Vũ Huy Thưởng, Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, cho biết trên địa bàn thành phố hiện có 4 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đó là sân Sono Belle Hải Phòng tại sông Giá gồm 27 hố; sân BRG Ruby Tree tại Đồ Sơn gồm 18 hố; Sân Vinpearl Golf Hải Phòng tại đảo Vũ Yên gồm 36 hố; sân Dragon Golf Links tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn gồm 27 hố.
“Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi; thu hút được lượng du khách cao cấp tham gia thường xuyên và ổn định trong 4 mùa”, ông Thưởng cho biết.
Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở VH-TT Hải Phòng, cũng cho rằng, một trong những điểm sáng của thể thao Hải Phòng là khu vực thể dục thể thao ngoài công lập phát triển với nhiều loại hình và phương thức hoạt động phong phú. Trong khu vực thể dục thể thao ngoài công lập này, golf chính là môn được xây dựng và phát triển theo chủ trương xã hội hóa tốt.
Theo bà Mai, hiện nay, golf là môn thể thao được ưa chuộng. Có khoảng 3.000 người tham gia chơi golf, trong đó có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại thành phố. Thành phố hiện có 4 sân golf để phục vụ tập luyện và thi đấu, hằng ngày có khoảng 1.000 người chơi, đặc biệt vào các ngày cuối tuần số người chơi tăng đến 1.500 người. Hội Golf TP.Hải Phòng hiện có trên 2.000 hội viên. Điều này là một tiền đề tốt cho du lịch golf.
Lựa thế phát triển
Báo cáo của nhóm tác giả Trương Sỹ Vinh, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cho biết hiện Việt Nam có khoảng trên 50.000 người chơi golf, tăng hơn 1,6 lần so với năm 2015.
Năm 2018, có trung bình gần 40.000 lượt khách tới chơi tại một sân golf với sân golf đón nhiều khách nhất lên tới hơn 120.000 lượt, sân đón ít nhất khoảng 7.000 lượt. Thị trường khách du lịch golf tới Việt Nam được dự báo sẽ còn gia tăng đáng kể trong thời gian tới khi nhu cầu chơi môn thể này kết hợp với đi du lịch ngày càng tăng.
Nhóm cũng cho rằng Hải Phòng cần xây dựng dòng sản phẩm chuyên biệt cho loại hình du lịch golf với sự đa dạng như cho thuê sân golf, ăn uống và cho thuê dụng cụ, cũng có sân golf cung cấp dịch vụ hướng dẫn chơi golf, lưu trú, vận chuyển và giải trí. Hải Phòng cũng cần tăng cường các nhận diện thương hiệu để thu hút khách.
Nhóm nghiên cứu này cũng cảnh báo Hải Phòng về sự cạnh tranh du lịch golf của các địa phương lân cận như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang… Đây là những địa phương hoặc đã có nhiều sân golf hoặc sẽ phát triển thêm nhiều sân trong thời gian tới. Với cạnh tranh như vậy, Hải Phòng cần chú ý phát triển nguồn nhân lực.
Ông Trần Trọng Kiên, thành viên Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch, cho rằng nên tạo thành liên kết vùng trong du lịch golf. Chẳng hạn, ở miền Bắc, Hải Phòng nên liên kết với một số địa phương phát triển du lịch golf như Quảng Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Ninh Bình có thể tạo thành một liên minh để giới thiệu điểm mạnh của mỗi địa phương, đồng thời, gợi ý cho khách những trải nghiệm độc đáo.