Nút giao Thiệu Giang là nút giao thứ 7 trên cao tốc Bắc – Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hóa đang bước vào giai đoạn thảm mặt đường, chuẩn bị hoàn thành đưa vào sử dụng trong dịp 30/4.
Những ngày cuối tháng 3/2023, ghi nhận trên công trường cho thấy nhiều tốp thợ máy, thợ cầu đang miệt mài thi công. Tại nút giao có 4 nhánh ra, vào cao tốc đã được đơn vị thi công thảm nhựa lớp 1, nhiều vị trí đã thảm lớp 2. Ở nút giao này có cầu vượt qua đường cao tốc cũng đang được công nhân của Công ty CP ĐTXD giao thông Phương Thành hàn vách, chuẩn bị đổ gờ lan can cầu.
Đang cầm thước đo chiều rộng vách ngăn chuẩn bị công tác đổ bê tông, công nhân Phạm Văn Giới (55 tuổi, ngụ ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ: Từ khi khởi công cầu vượt này cũng gặp không ít khó khăn do cầu phải lao dầm qua mặt đường cao tốc. Nếu làm không cẩn thận sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phương tiện qua lại dưới cầu. Ngoài việc có lưới bảo hộ, khi thi công phía trên chúng tôi phải rất cẩn trọng, không để rơi vật liệu dù chỉ là viên đá nhỏ li ti xuống đường cao tốc.
Công nhân Lương Văn Quế (45 tuổi, quê ở huyện Hoằng Hóa) cho hay: Chúng tôi vào làm từ 6h đến gần 11 giờ mới tan ca, chiều thì từ 13h30 đến 17h30. Do khu vực này không có điện nên chúng tôi không thi công vào buổi tối được mà chỉ tranh thủ tăng thêm ca 2 tiếng đồng hồ làm ban ngày. Chỉ còn khoảng 70m nữa thôi là sẽ hàn xong các vách để đổ bê tông gờ lan can cầu.
Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thiệu Hóa cho biết, sản lượng tính đến thời điểm hiện tại đạt được 84%.
Cách đó không xa, tại nhánh ra của nút giao cao tốc, ông Nguyễn Đức Thảo, Chỉ huy trưởng công trường thuộc xí nghiệp 11 thuộc nhà thầu Tổng công ty CP Miền Trung đang chỉ đạo tập trung máy móc để chuẩn bị thảm nhựa lớp 2.
“Từ đầu năm tới giờ, thời tiết mưa nhiều nên đã ảnh hưởng đến việc thảm mặt đường. Tranh thủ ngày nắng phải huy động thêm nhân lực, máy móc để làm. Trên công trường của chúng tôi có 4 kỹ sư và khoảng 20 công nhân. Chúng tôi chỉ còn 14 ngày nữa là phải thảm xong mặt đường rồi quay sang làm các hạng mục ATGT để kịp thông xe vào dịp 30/4”, ông Thảo nói.
Theo kế hoạch, nút giao Thiệu Giang sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng dịp 30/4.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Khắc Đạo, cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thiệu Hóa, cho biết: Sản lượng của Tiểu dự án 2 (Dự án đường nối QL1 với QL45 do UBND huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa làm chủ đầu tư) đạt 84% so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, đang thi công phần hai đầu cầu vượt cao tốc, gờ lan can, khe co giãn, thảm bê tông nhựa. Tất cả chỉ gói gọn trong 15 ngày phải xong mặt đường để làm các hạng mục tiếp theo như sơn kẻ vạch đường, điện chiếu sáng, hệ thống ATGT, sớm đưa dự án vào sử dụng trong dịp 30/4.
Được biết, Dự án đường nối QL1 với QL45 có chiều dài 14,6km với tổng mức đầu tư 1.417 tỷ đồng và được chia làm 3 tiểu dự án thành phần.
Trong đó, Tiểu dự án 1 (cầu vượt sông Mã và đường hai đầu cầu từ Km 5+250 – Km 7+250), có tổng mức đầu tư 655 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh do Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Tiểu dự án 2 do UBND huyện Thiệu Hóa làm chủ đầu tư.
Tiểu dự án 3, đoạn tuyến đường phía huyện Hoằng Hoá (Km0 – Km 5+250) dài 5,25km với tổng mức đầu tư 307 tỷ đồng do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông đi qua tỉnh Thanh Hóa có chiều dài hơn 98km, được chia làm 3 dự án thành phần: Mai Sơn – QL45; QL45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu.
Trên toàn tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Thanh Hóa được quy hoạch 7 nút giao liên thông, gồm: Nút giao Gia Miêu (Km 295+800); Nút giao Hà Lĩnh (Km 306+000); nút giao Thiệu Giang (Km 315+380); Nút giao Đông Xuân (Km 327+142); Nút giao Đồng Thắng (Km 335+400); Nút giao Vạn Thiện (Km 351+320) và nút giao Nghi Sơn (Km 379+500).
Nút giao Thiệu Quang là hạng mục thuộc Tiểu dự án 2 – Dự án đường nối QL1 với QL45 do UBND huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) làm chủ đầu tư. Nút giao Thiệu Giang giao cắt với đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45 tại Km 315+380.