Đại diện Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa thông tin về tiến độ triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000km đường cao tốc.

Hiện Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam  (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.188km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Trong đó, có 16 dự án với tổng chiều dài 786km đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành, nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3-6 tháng so với hợp đồng (trong đó Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản 14 dự án/760km, các địa phương 2 dự án/26km).

w cao toc 7jpg 29132 29549.jpg
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền. Ảnh: Trần Tuyên 

Đáng lưu ý, có 12 dự án với tổng chiều dài 402km còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng; cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" mới có thể hoàn thành trong năm nay. Trong 12 dự án này, Bộ Xây dựng là đơn vị chủ quản 3 dự án với tổng chiều dài 129km, các địa phương thực hiện 9 dự án/273km…

Thiếu nguồn vật liệu 

Để giải quyết khó khăn, ngày 13/2/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì họp để tháo gỡ và giao nhiệm vụ cho các địa phương bảo đảm cung ứng vật liệu (cát san lấp nền đường, cát biển, đất đắp, đá xây dựng) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Song, đến nay, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong đó có dự án Cần Thơ - Cà Mau (gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) tính đến đầu tháng 3 còn thiếu 3,7 triệu m3 cát để hoàn thành đắp nền.

Trên thực tế, tỉnh Tiền Giang chưa hoàn thành thủ tục cấp phép 1 mỏ với trữ lượng 0,6 triệu m3, chưa xác định nguồn 1,4 triệu m3. Còn tỉnh Bến Tre chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủng loại và bổ sung phương tiện khai thác tại bản xác nhận 2 mỏ.

Tương tự, tại dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu còn thiếu 1,8 triệu m3 đất để hoàn thành công tác đắp nền trong tháng 5 tới. 

Nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án, Bộ Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu chủ động phối hợp sớm tháo gỡ vướng mắc, mặt bằng nêu trên để có đầy đủ yếu tố thuận lợi tăng tốc tiến độ.

Liên quan đến vấn đề này, tại phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm lĩnh vực giao thông vận tải diễn ra chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo rất cụ thể.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục trực tiếp khảo sát thực tế, hướng dẫn các địa phương để xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời rà soát, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tinh thần là giao mỏ trực tiếp cho các dự án, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tình trạng "găm hàng đội giá" làm chậm các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai (có mỏ nguyên vật liệu) thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến việc khai thác, cung ứng vật liệu phục vụ thi công các dự án ngành giao thông vận tải. Trong đó ưu tiên vật liệu cho các dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025; tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu.

Theo Bộ Xây dựng, 12 dự án/dự án thành phần cần quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu gồm: 

2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021–2025 (Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau); Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang và Hà Giang; Dự án thành phần 1 và 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Dự án thành phần 1, 3, 5 Vành đai 3 TPHCM; Cao Lãnh - An Hữu; Dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.