Nâng cao chất lượng sản phẩm để thúc đẩy xuất khẩu

Việt NamViệt Nam01/03/2025


Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng tăng trưởng 6,1%, trong đó, tổng giá trị xuất khẩu nông sản đạt khoảng 588,1 triệu USD, tăng hơn 13,6% so với năm 2023, bao gồm: sản phẩm cà phê nhân (gần 226,2 triệu USD); rau, củ, quả (112 triệu USD); tơ thô (gần 41 triệu USD), tăng lần lượt so với cùng kỳ hơn 10,3%, 20% và 12%. Đằng sau con số này là sự nỗ lực không ngừng của chính quyền và người dân Lâm Đồng trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường.

Vườn lan Hồ điệp
Vườn lan Hồ điệp

THƯƠNG HIỆU - “BỆ PHÓNG” CHO NÔNG SẢN LÂM ĐỒNG

Mặc dù tổng giá trị xuất khẩu nông sản còn khá khiêm tốn so với tiềm năng nhưng để đạt được thành công này, tỉnh đã chú trọng xây dựng và phát huy giá trị thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành". Được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận vào năm 2017, thương hiệu này đã trở thành biểu tượng cho chất lượng và uy tín của nông sản Lâm Đồng trên thị trường quốc tế. Năm 2024, nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của tỉnh đã mang thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành", góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục mở rộng đối tượng sử dụng thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông sản khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu.

Ngoài ra, Lâm Đồng đã chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu, không chỉ duy trì các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, mà còn khai thác các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Đông Nam Á và Australia.

Hiện nay, các sản phẩm rau, củ, quả của tỉnh đang xuất sang thị trường chính là khu vực Đông Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc) và một phần nhỏ xuất khẩu sang châu Âu. Hoa chủ yếu xuất qua thị trường chính là khu vực Đông Á và Đông Nam Á (Nhật Bản, Đài Loan - Trung Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan), ngoài ra còn có Australia và một số nước châu Âu. Sầu riêng, thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan - Trung Quốc. Năm 2024, sản lượng xuất khẩu sầu riêng xuất sang Trung Quốc đạt 25.518 tấn, với tổng kim ngạch đạt khoảng 104,15 triệu USD. Cà phê hiện chủ yếu xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu và tơ tằm xuất sang thị trường chính là Ấn Độ.

Nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt để thúc đẩy xuất khẩu. Ảnh: Chính Thành
Nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt để thúc đẩy xuất khẩu. Ảnh: Chính Thành

ĐÁP ỨNG TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ

Để tiếp tục phát triển xuất khẩu nông sản, Lâm Đồng xác định việc nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt. Tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế, bao gồm việc khuyến khích đầu tư vào công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến; áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế (VietGAP, GlobalGAP...); tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm và khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác xuất khẩu.

Bước sang năm 2025, Lâm Đồng đang tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, chú trọng chuyển đổi số, hướng đến nền nông nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững. Mục tiêu là đưa nông sản của tỉnh tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó các sản phẩm mang thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành" là ngành hàng quan trọng, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Những tín hiệu tích cực từ xuất khẩu nông sản trong tháng đầu năm 2025 như rau, quả tăng nhẹ 2,3%, đạt 2,43 ngàn tấn và giá trị xuất khẩu tăng 1,1%, đạt 7,1 triệu USD; hoa các loại giá trị xuất khẩu tăng nhẹ 0,3%, đạt 6,5 triệu USD; cà phê nhân tuy xuất khẩu giảm 18,9%, nhưng giá trị xuất khẩu tăng 33,4%, đạt 18 triệu USD… là tín hiệu đáng mừng và minh chứng cho nỗ lực và chiến lược phát triển nông nghiệp đúng hướng của tỉnh.    



Nguồn: http://baolamdong.vn/kinh-te/202502/nang-cao-chat-luong-san-pham-de-thuc-day-xuat-khau-6bd0b62/

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phong cảnh Việt Nam đa sắc màu qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Khánh Phan
Việt Nam kêu gọi giải quyết xung đột ở Ukraine bằng biện pháp hoà bình
Phát triển du lịch cộng đồng Hà Giang: Khi văn hóa nội sinh làm “đòn bẩy” kinh tế
Người cha Pháp đưa con gái về VN tìm mẹ: Kết quả ADN sau 1 ngày không tin được

Cùng tác giả

Ảnh

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm