Giới chức Mỹ kêu gọi các hãng hàng không kiểm tra tấm bịt cửa trên loạt máy bay Boeing 737-900ER sau sự cố bung thân phi cơ Alaska Airlines.
“Để tăng tính an toàn, chúng tôi khuyến cáo các hãng vận hành dòng Boeing 737-900ER tiến hành kiểm tra bằng mắt thường với tấm bịt cửa ở phần giữa thân máy bay, để bảo đảm chúng vẫn được cố định chắc chắn”, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết trong cảnh báo an toàn công bố tối 21/1.
Giới chức Mỹ nhấn mạnh phiên bản 737-900ER không thuộc dòng 737 MAX, nhưng hai mẫu máy bay đều dùng chung thiết kế tấm bịt cửa. FAA cho hay một số hãng hàng không đã kiểm tra tấm bịt cửa trên dòng 737-900ER trong quá trình bảo dưỡng và phát hiện “một số vấn đề với ốc vít”.
Cơ quan này đề nghị các hãng hàng không tiến hành quy trình bảo dưỡng liên quan đến 4 ốc vít được sử dụng để cố định tấm bịt cửa với khung thân máy bay “càng sớm càng tốt”. Phát ngôn viên Boeing khẳng định “hoàn toàn ủng hộ” động thái của FAA.
Tấm bịt cửa là giải pháp nhanh chóng để bịt kín những cửa thoát hiểm dư thừa trên các máy bay có số lượng ghế ngồi ít hơn so với thiết kế của nhà sản xuất. Về mặt kỹ thuật, chúng không phải cửa, không có cơ chế mở và không có máng trượt khẩn cấp.
Những tấm bịt này làm bằng kim loại, nặng khoảng 27 kg, được cố định vào thân máy bay bằng 12 con vít hãm và miếng đệm. Trong trường hãng hàng không cần tăng số ghế cũng như số cửa thoát hiểm trên máy bay, họ hoàn toàn có thể dễ dàng tháo chúng ra và lắp cửa khẩn cấp vào.
Loạt cảnh báo an toàn được FAA đưa ra sau vụ máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung tấm bịt cửa chỉ vài phút sau khi cất cánh hôm 5/1.
Cửa sổ ở hàng ghế thứ 26 bị thổi bay, một phần thân máy bay biến mất, lộ ra lỗ hổng to như cửa lối thoát khẩn cấp, áp suất bên trong cabin giảm mạnh khiến nhiều đồ đạc bị hút ra ngoài. Phi công sau đó nhanh chóng giảm độ cao và hạ cánh khẩn cấp, toàn bộ 177 người trên khoang an toàn.
Boeing 737-900ER là phiên bản tăng tầm của dòng 737-900, một trong 4 biến thể chính của dòng 737 Next Generation bắt đầu vận hành từ năm 1997. Đây là phiên bản thế hệ thứ ba của dòng Boeing 737, một trong những máy bay phản lực phổ biến nhất thế giới.
Tính đến tháng 8/2023, Boeing đã bàn giao hơn 500 chiếc 737-900ER cho khách hàng. Dòng máy bay này đã đạt tổng cộng 11 triệu giờ hoạt động và 3,9 triệu lượt cất hạ cánh, chưa ghi nhận sự cố nào với tấm bịt cửa.
Vũ Anh (Theo Reuters)