Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được coi là hướng đi đúng cho người dân huyện núi Kỳ Sơn (Nghệ An).
Năm 2019, khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình OCOP, Kỳ Sơn luôn bám sát mục tiêu mà Chính phủ hướng tới trong phát triển kinh tế- xã hội là phát triển bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đến nay, chương trình OCOP của huyện miền núi này đã trở thành người bạn đồng hành của người nông dân, góp phần nâng tầm giá trị các sản phẩm truyền thống của địa phương, tạo thêm nhiều việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân nơi đây. Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, song lại được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, đất đai, hệ sinh thái thực vật phong phú, đa dạng. Từ những lợi thế đó, một số sản phẩm đặc trưng thế mạnh, tiêu biểu được công nhận, tháng 1/2024 UBND huyện tổ chức đánh giá, phân hạng và ban hành quyết định công nhận cho 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP năm 2023, bao gồm: Rượu sạch Mường Kỳ, lạp xường Hậu Quế, lợn giàng Hậu Quế, dịch vụ du lịch cộng đồng Mường Lống, rượu cần O Hương, rượu nếp cẩm Kỳ Sơn. Như vậy đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có 14 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Để hỗ trợ các HTX có sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực như: các sản phẩm chè San tuyết, gà đen, bò giàng Kỳ Sơn, tinh dầu gừng, bột gừng Kỳ Sơn..., kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, huyện đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để giúp các HTX, các chủ thể tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước cụ thể. Hỗ trợ, giới thiệu các HTX, các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, trong và ngoài tỉnh. Hàng năm tham gia hội chợ thương mại tại huyện Kỳ Sơn 5 gian hàng, tham gia hội thảo tiềm năng phát triển tỉnh Nghệ An tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 4 sản phẩm tham gia hội thảo. Đạt được kết quả khích lệ là vậy, song, việc phát triển các sản phẩm OCOP tại địa phương này còn nhiều khó khăn, hạn chế. Không chỉ số lượng sản phẩm tham gia còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế mà ngay cả những sản phẩm OCOP đã được công nhận cũng chưa có sức hấp dẫn cao với nhiều khách hàng; số lượng, sản lượng tiêu thụ còn khá khiêm tốn; chưa tạo động lực khuyến khích chủ thể tái đầu tư quy mô lớn. Bên cạnh đó, nhận thức về Chương trình ở các cấp, các ngành và người dân còn hạn chế, các sản phẩm đặc thù của địa phương còn manh mún, nhỏ lẻ, tự cung tự cấp. Người dân chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu bao bì sản phẩm để thu hút người tiêu dùng; cán bộ quản lý, thực hiện ở các cấp còn thiếu kinh nghiệm; một số địa phương chưa thật sự chú trọng và lúng túng trong quá trình triển khai chương trình. Qua thực tế cho thấy, để xây dựng được sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi huyện Kỳ Sơn phải dựa vào thực tế sản xuất nông nghiệp của mình như về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, bản sắc văn hóa... chọn ra được những sản phẩm mang tính đặc trưng phù hợp với điều kiện sản xuất. Việc xác định đầu tư sản phẩm OCOP phải là đầu tư có định hướng lâu dài. Khi đầu tư một mô hình sản xuất nhưng không phù hợp với điều kiện sản xuất, không mang tính bản sắc văn hóa của địa phương, không định hướng thị trường thì khó tạo ra được sản phẩm đáp ứng tiêu chí Chương trình sản phẩm OCOP đề ra. Xây dựng hoàn thiện và đưa các hoạt động có hiệu quả điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện. Tăng cường quảng bá trên các thông tin đại chúng và các sản phẩm đặc trưng của huyện. Đề xuất các chủ thể trưng bày sản phẩm tại các gian hàng, hội chợ các cấp các địa phương.Người dân thu hoạch chè shan tuyết
Nguyễn Oanh
nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/khoi-day-tiem-nang-phat-trien-san-pham-ocop-o-huyen-mien-nui-ky-son-204241225145307661.htm
Bình luận (0)