Trong thời gian qua, phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của nhiều cơ quan đơn vị. Ngay sau khi phong trào thi đua được triển khai, các cấp hội đã kịp thời cụ thể hóa triển khai đến người làm báo, hội viên ở các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo mình.
Các nội dung phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo từ trung ương đến địa phương.
Tại tỉnh Khánh Hòa, trong những năm qua Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa đã tập trung chỉ đạo, quán triệt tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”; xây dựng kế hoạch và tổ chức ký kết, cam kết thực hiện Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam, giữa các chi hội Nhà báo trực thuộc, các cơ quan báo chí tại Khánh Hòa.
Hội Nhà báo tỉnh luôn xác định xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí, trọng tâm là xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa. Phong trào này sẽ thúc đẩy và lan tỏa sự hưởng ứng, tham gia tích cực, tạo phong trào thi đua thiết thực và ý nghĩa để các cơ quan báo chí thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của báo chí cách mạng trong việc gìn giữ, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Coi văn hóa thực sự là “nền tảng tinh thần”, “động lực phát triển”; phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Nhà báo Đoàn Minh Long – Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Xây dựng các cơ quan báo chí trở thành một đơn vị kiểu mẫu về văn hóa và văn hóa trong phong cách làm việc báo chí sẽ có tính đặc thù. Trong đó, cần có văn hóa tiếp cận thông tin để chuyển tải và truyền thông đúng đắn, môi trường văn hóa trong cơ quan Báo có vai trò quan trọng không chỉ đối với mỗi cơ quan, đơn vị, mà còn thể hiện sự văn minh, tiến bộ của cá nhân người làm báo, cơ quan tổ chức của những người làm báo trong thời kỳ mới.
“Và trước một kỷ nguyên số, một thách thức mới của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong thời đại công nghiệp hiện đại 4.0. Từng cá nhân cho đến tập thể, nếu cùng đồng lòng thực hiện tốt văn hóa công sở tại các cơ quan báo chí sẽ góp phần cho cơ quan, đơn vị phát triển bền vững, tạo nên một môi trường làm việc trong lành, nâng cao tính hiệu quả, sự nghiêm túc trong công tác thông tin truyền thông báo chí”, nhà báo Đoàn Minh Long nhấn mạnh.
Tương tự, tại Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, cùng với việc tiếp tục thực hiện 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, Chi hội đã hưởng ứng phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”, tuyên truyền góp phần giúp hội viên, người làm báo của báo NTNN/Dân Việt tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong “sứ mệnh của người cầm bút” với “tâm sáng, bút sắc, lòng trong”.
Nhà báo Vũ Kiều Minh, Phó Chủ tịch LCH Nhà báo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Thư ký Toà soạn báo Nông thôn Ngày này/Dân Việt chia sẻ: Việc xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí ở Báo NTNN không chỉ dừng ở việc yêu cầu các hội viên tuân thủ tuyệt đối các quy tắc, đạo đức khi tác nghiệp báo chí, mà còn lan rộng ra thành những phong trào, cuộc thi như “Góc đẹp Nông thôn Ngày nay”, do Công đoàn báo phát động để các đoàn viên công đoàn cũng như Hội viên Chi hội nhà báo tham gia cuộc thi, coi cơ quan như nhà mình, tạo ra các không gian làm việc xanh – sạch – đẹp ngay trong cơ quan để tạo nguồn cảm hứng trong làm việc.
Được biết, không chỉ Chi hội báo Nông thôn Ngày nay mà nhiều Liên Chi hội, Chi hội khác cũng có các sáng kiến, hoạt động hiệu quả để hưởng ứng phong trào xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí. Như Chi hội Đài Truyền hình TP.HCM đã tuyên truyền để mỗi nhà báo ý thức được tác nghiệp của mình là hoạt động văn hóa. Chi hội còn tổ chức triển lãm “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh”, xây dựng Kế hoạch phát động xây dựng cơ quan báo chí văn hóa người làm báo văn hóa giai đoạn 2022-2025 vào nội dung hoạt động và quy trình tác nghiệp của cơ quan, đề cao yếu tố văn hóa trong sáng tạo tác phẩm báo chí, gắn với việc đánh giá tác phẩm…
Hay như Chi hội Nhà báo Báo Điện tử Chính phủ tham mưu cấp ủy, Ban Biên tập ban hành Kế hoạch giai đoạn 2022-2025 với chủ đề “Chuẩn mực-chuyên nghiệp-trung thực-văn minh”, được sự tham gia tích cực của các đơn vị, cá nhân trong cơ quan cùng chung tay xây dựng cơ quan báo chí văn hóa. Mỗi hội viên đã chú trọng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức nghề nghiệp để luôn là những “người làm báo văn hóa”, không sa ngã trước cám dỗ, giữ gìn tư cách, phẩm giá của người làm báo trong quá trình tác nghiệp.
Thực tế, nhiều cấp Hội địa phương, các liên chi hội, chi hội đã khéo léo lồng ghép xây dựng phong trào văn hóa trong cơ quan báo chí với các hoạt động văn hóa, thể thao và các nghiệp vụ khác. Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn thu hút hội viên, phóng viên tham gia. Nhiều đơn vị chú trọng tổ chức lễ ký kết giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa. tổ chức hội thảo, tọa đàm để phổ biến nội dung, ý nghĩa phong trào thi đua; lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, đưa vào đánh giá phong trào thi đua cuối năm…
Có thể nói, từ một phong trào thi đua đúng đắn và sự vào cuộc tích cực của các cấp hội đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm người làm báo cả nước về vị trí, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển báo chí, sự phát triển của đất nước, cũng như sự phát triển bền vững của chính mỗi cơ quan báo chí đó.