Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc và giữ tiếng Việt thời toàn cầu hóa

Học và giữ tiếng Việt thời toàn cầu hóa

Tiếng Việt, và khi lên bậc trung học có tên ngữ văn, được xem như môn học ‘có ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc đời mỗi người”, là một trong số 2 môn thi bắt buộc kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi vào lớp 10…

Làm sao để học tốt tiếng Việt, để thích ứng với những đổi mới trong thi cử và vận dụng hiệu quả trong cuộc sống?

Học và giữ tiếng Việt thời toàn cầu hóa- Ảnh 1.

Học sinh tiểu học có nhiều cơ hội để rèn luyện kỹ năng đọc, viết, nói và nghe tiếng Việt theo chương trình mới

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Những người làm chuyên môn cho rằng đây không chỉ là câu chuyện của riêng ngành giáo dục, trong bối cảnh triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, mà còn là trách nhiệm của gia đình, xã hội trong thời đại toàn cầu hóa.

PHÁT HUY “ĐỌC MỞ RỘNG”, “VIẾT SÁNG TẠO”

Hầu hết học sinh (HS) lớp 3/5, Trường tiểu học Lương Định Của, Q.3, TP.HCM, đều mong tới tiết tiếng Việt. Thầy Cao Hoàng Huy, giáo viên (GV) chủ nhiệm, thường dành nhiều thời gian cho phần đọc mở rộng, để HS được say sưa nói về những cuốn sách các em đã đọc ở nhà, về từng chủ đề cụ thể mà thầy giáo gợi ý. Trong tiết học này, các HS trong lớp cũng khoe nhau các phiếu đọc sách mà các em đã hoàn thành, mỗi người có thể sẽ mang tới một câu chuyện, ý nghĩa các em phát hiện ra không giống nhau.

“Chương trình GDPT 2018 với tinh thần lấy HS là trung tâm, phát triển năng lực người học, GV là người hướng dẫn để HS tìm tòi, thảo luận nhóm nhiều hơn, chủ động nhiều hơn trong quá trình học. Với riêng môn tiếng Việt, chương trình mới chú trọng rèn năng lực đọc, viết cho HS”, thầy Huy chia sẻ.

Học và giữ tiếng Việt thời toàn cầu hóa- Ảnh 2.

Học sinh lớp 3/5 Trường tiểu học Lương Định Của, Q.3, TP.HCM, đọc thêm sách ở phần đọc mở rộng trong tiết tiếng Việt

“Phần đọc mở rộng khuyến khích HS tìm tòi, đọc nhiều cuốn sách từ kho học liệu trực tuyến, thư viện, sách, báo của gia đình. Sau đó, các em cùng thảo luận, chia sẻ với thầy cô và các bạn. Như vậy, có thể trong sách chỉ dạy một văn bản, nhưng sau một ngày các em có thể chia sẻ cho nhau tới 20 tác phẩm khác, mở rộng ngữ liệu của mình”, thầy Huy nói thêm.

Đồng thời theo thầy Huy, chương trình mới thúc đẩy GV và HS cần chú ý vào phần viết sáng tạo, giúp HS từ tiểu học được thoát khỏi văn mẫu và những bài văn “na ná” nhau, tạo ra những đoạn văn, bài văn mang dấu ấn cá nhân. Điều này được thầy Huy đánh giá là bước chuẩn bị nền tảng quan trọng cho HS ở các cấp học cao hơn, đặc biệt khi tham gia các kỳ thi quan trọng như tuyển sinh lớp 10, tốt nghiệp THPT thì đề thi văn sẽ không có các tác phẩm trong SGK, đòi hỏi năng lực đọc, văn hóa đọc của HS phải cao hơn.

SỰ ĐỔI THAY TÍCH CỰC TỪ CHƯƠNG TRÌNH MỚI

Ông Hà Thanh Hải, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.7, TP.HCM, cho hay với môn tiếng Việt bậc tiểu học, chương trình mới được thiết kế theo hướng mở và chú trọng trang bị 4 kỹ năng đọc, viết, nói và nghe. “Vì sao thứ tự các kỹ năng lại là đọc, viết, nói, nghe mà không phải là nghe, nói, đọc, viết? Bởi lẽ, trước khi vào bậc tiểu học, HS đã được học tập, rèn luyện hai kỹ năng nói – nghe. Trong kỹ năng “nghe”, chương trình mới chú trọng đến kỹ năng nghe hiểu. Trong “nói”, chương trình mới chú trọng đến kỹ năng nói tương tác trong đối thoại, hội thoại”, ông Hà Thanh Hải cho biết thêm.

Ông Hải đưa nhiều ví dụ cho thấy hiện nay việc học môn tiếng Việt hấp dẫn, có tính ứng dụng cao với HS tiểu học. Trong đó, để HS nói được tự nhiên, không bị gò ép dẫn đến dễ rơi vào tình trạng bắt chước, chương trình mới chú trọng tạo các tình huống giao tiếp tự nhiên, gắn với đời sống thực của HS để các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng nói và nghe.

Tiến sĩ Trần Thị Quỳnh Nga, giảng viên chính, Khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế, cho biết Chương trình GDPT 2018 hướng đến mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực HS. Từ điểm nhìn của dạy học tiếng Việt cấp tiểu học, những điểm mới về mục tiêu, nội dung giáo dục, thể hiện qua các yêu cầu cần đạt và nội dung kiến thức tiếng Việt, kiến thức văn học cụ thể cho từng lớp, cũng như định hướng đổi mới phương pháp, tiến sĩ Nga cho rằng chương trình mới đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong trường học.

“Nếu trong năm học đầu tiên 2020 – 2021 SGK lớp 1 chương trình mới đi vào trường học, một số GV vẫn còn e dè khi tiếp cận, kết nối thì hiện nay, với những trải nghiệm bước đầu, chúng tôi nhận thấy GV đã hiểu rõ yêu cầu cần đạt, các mạch kiến thức, linh hoạt trong vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực. HS cũng có nhiều cơ hội để rèn luyện kỹ năng đọc, viết, nói và nghe trên nền các ngữ liệu dạy học tiếng Việt mới mẻ, phù hợp đặc điểm tâm lý, tư duy của các em”, tiến sĩ Nga nói.

Dù hòa nhập, toàn cầu hóa đến đâu cũng không thể xem nhẹ tiếng Việt; vì như vậy là không đúng với văn hóa, không đúng với định hướng của giáo dục tiểu học.

Lâm Hồng Lãm Thúy
(Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM)

CẦN THÊM NHỮNG NỖ LỰC CỦA CHA MẸ, NHÀ TRƯỜNG

Cô Lê Thị Yến Oanh, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Đào Sơn Tây, TP.Thủ Đức, TP.HCM, cho rằng phụ huynh không đứng ngoài cuộc trong việc bồi đắp thêm tình yêu của con em mình với môn tiếng Việt – ngữ văn, nuôi dưỡng tình yêu với tiếng mẹ đẻ và văn hóa Việt. Có những cách làm rất đơn giản như cha mẹ cần trao đổi, trò chuyện với con nhiều hơn về các câu chuyện đời thường, các vấn đề trong cuộc sống, hướng dẫn các con đọc sách. Ông bà, cha mẹ cùng đọc cho con nghe truyện cổ tích, ca dao tục ngữ VN… Cha mẹ cùng con đi mua sách, cùng con đọc những mẩu truyện hay, giới thiệu cho con những đầu sách hay phù hợp với lứa tuổi nhi đồng sau đó thảo luận cùng con về ý nghĩa từ chúng…

Tiến sĩ Trần Thị Quỳnh Nga cho biết còn một vài điều mà nếu GV chú tâm hơn thì trong vài năm tới, hiệu quả dạy học tiếng Việt ở tiểu học nói riêng, các môn học và hoạt động giáo dục nói chung ở chương trình mới, sẽ được khẳng định.

Đầu tiên, GV cần đọc, phân tích yêu cầu cần đạt một cách kỹ lưỡng hơn và kết nối chặt chẽ chương trình với SGK. Điều này giúp GV nắm bắt nhanh các ý tưởng bài học, đích đến trong hình thành một kiến thức mới hay trong rèn luyện kỹ năng đọc, viết, nói và nghe. Tiếp đó, khi đọc, nghiên cứu một bài học cụ thể, GV cần có thói quen đặt nó trong hệ thống – tức là xem xét bài học đó trong mạch kỹ năng đọc, viết, nói và nghe, mạch kiến thức – để đảm bảo tính hệ thống, tính khoa học và không “lãng phí” tư liệu dạy học vốn dĩ đã được thiết kế theo nguyên tắc tích hợp. Đồng thời, cô Nga cho rằng ở một số bài học cần được GV phân tích kỹ lưỡng về mức độ phù hợp với đối tượng HS ở từng vùng miền, từ đó lựa chọn nội dung trọng tâm, tránh ôm đồm.

Học và giữ tiếng Việt thời toàn cầu hóa- Ảnh 3.

Học sinh tiểu học tham gia ngày hội giao lưu chủ đề “Em yêu tiếng Việt”

“Tiếng Việt – ngữ văn là môn học thuận lợi cho tích hợp, gồm nhiều mục tiêu như tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, tích hợp giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, tích hợp giáo dục quyền con người cho HS… Nhưng GV cần chắt lọc để khi cài đặt những nội dung tích hợp này vào bài học tiếng Việt ở tiểu học để HS thật sự hào hứng, sẵn sàng “chuyển hóa” chúng thành những giá trị sống cho bản thân”, tiến sĩ Nga trao đổi.

KHÔNG THỂ XEM NHẸ TIẾNG VIỆT

Từ góc độ một nhà làm chuyên môn, cán bộ quản lý, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM, khẳng định: “Tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ, từ vỡ lòng trẻ em đã được tiếp cận, được đọc, nghe, nói, viết. Khi vào trường học, có một số HS học nhiều ngoại ngữ, khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt bị hạn chế hơn bạn bè đồng trang lứa. Song ở câu chuyện này, cần xác định phải có trách nhiệm của các bên: gia đình, nhà trường, xã hội trong việc duy trì, phát triển năng lực tiếng Việt cho các em. Dù trên trường các em sử dụng ngoại ngữ gì thì khi về nhà, cha mẹ, ông bà cũng cần giao tiếp với các con bằng tiếng Việt, không thể đánh mất tiếng Việt ngay trong gia đình. Dù hòa nhập, toàn cầu hóa đến đâu cũng không thể xem nhẹ tiếng Việt; vì như vậy là không đúng với văn hóa, không đúng với định hướng của giáo dục tiểu học”.

Yêu tiếng Việt từ việc rèn nét chữ

Ngày 22.11 vừa qua, sau 5 năm bắt đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018, lần đầu tiên Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ngày hội giao lưu HS tiểu học chủ đề “Em yêu tiếng Việt”.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết việc giữ và yêu tiếng Việt có thể thể hiện từ việc rèn giũa nét chữ của mỗi người. Hiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều người xem nhẹ chữ viết tay. Song bà Thúy khẳng định việc rèn chữ viết rất cần thiết với HS, đặc biệt là từ khi các em còn là HS tiểu học, bởi “nét chữ là nết người”. Bên cạnh đó, học môn tiếng Việt không chỉ là việc các em được rèn chữ, rèn viết văn, viết thư, viết đơn, biết chỉn chu trong bố cục, đặt câu, trình bày các văn bản…, mà còn được phát triển các kỹ năng đọc – nói – nghe, với ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ. Tất cả những kỹ năng này là nền tảng để học tập các môn khác và được vận dụng, tạo nên những ảnh hưởng tới các em suốt cả cuộc đời.




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-va-giu-tieng-viet-thoi-toan-cau-hoa-185241125210944239.htm

Cùng chủ đề

Có lo ngại môn không học mà vẫn thi?

Năm 2025, những học sinh đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu tốt nghiệp THPT và tham gia tuyển sinh ĐH. Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM sau 7 năm triển...

Trầm trồ những bài thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học

Những bài thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học TP.HCM gây ấn tượng với nhiều thầy cô giáo, phụ huynh học sinh. ...

Chơi với tiếng Việt, học sinh mướt mồ hôi mà vẫn vui như Tết

Hơn 1.000 học sinh tiểu học tại TP.HCM đã có một ngày thỏa thích vui cười với nhiều loại hình trò chơi đến từ tiếng mẹ đẻ trong Ngày hội học sinh tiểu học chủ đề "Em yêu tiếng Việt". Cũng rất hồ hởi,...

Món quà sinh nhật của cô giáo Ngữ văn Nghệ An khiến 39 học sinh lặng người

Cô không có dáng người thanh mảnh, mái tóc đen dài, khuôn mặt trái xoan như trong bài văn tôi viết năm lớp 4, nhưng cô đã tỏa nắng để thanh xuân của chúng tôi trở nên sáng tươi rực rỡ biết bao nhiêu. Lời tòa soạn: Có những câu chuyện về thầy cô bình lặng nhưng để lại nhiều bài học giản dị, ý nghĩa. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, VietNamNet trân trọng giới thiệu đến bạn...

Hơn 4.000 thí sinh ở TP HCM tranh tài giải toán quốc tế

(NLĐO) - ELMO là cuộc thi Olympic toán học quốc tế được tổ chức hàng năm. Khi tham gia cuộc thi, học sinh Việt Nam sẽ thi đấu với hơn 60.000 thí sinh quốc tế. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mỹ xác nhận cho Ukraine dùng vũ khí tầm xa tấn công Nga

Nhà Trắng xác nhận Ukraine có thể sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS để tấn công các mục tiêu quanh tỉnh Kursk của Nga. ...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Chỉ chở khách hay chở cả hàng?

Không chỉ là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội tranh luận tại nghị trường, việc tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam chỉ chuyên chở hành khách hay khai thác lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa cũng đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận. Tàu cao tốc không phù hợp để chở hàng Báo cáo Quốc hội, Chính phủ đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam có tốc độ...

Cách săn học bổng ABG Future Leaders 2025 dành cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025, nơi các bạn trẻ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín tại Việt Nam, được kết nối với mạng lưới những người trẻ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Khởi công dự án 300 tỉ đồng tại làng Đại học Đà Nẵng

Đại học Đà Nẵng khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết tại P.Hòa Quý (TP.Đà Nẵng) - Điện Ngọc (Quảng Nam) với vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng. ...

Giáo sư Nguyễn Đình Đức vào hội đồng biên tập tạp chí quốc tế uy tín

Hiện tại, giáo sư Nguyễn Đình Đức là thành viên hội đồng biên tập của 10 tạp chí quốc tế trong danh mục ISI thuộc những nhà xuất bản có uy tín, như: tạp chí Aerospace Science and Technology (Nhà xuất bản Elsevier); tạp chí Mechanical Engineering Science (Proc. IMechE Part C, Nhà xuất bản SAGE); tạp chí Mechanics of Composite Materials...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Cùng chuyên mục

Cách săn học bổng ABG Future Leaders 2025 dành cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025, nơi các bạn trẻ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín tại Việt Nam, được kết nối với mạng lưới những người trẻ...

Câu đố khiến 99,9% người giỏi Toán trả lời sai

Câu đố này yêu cầu bạn thêm các dấu nhân, chia, cộng, trừ và các dấu ngoặc làm sao để các chữ số 7, 3, 7, 3 có kết quả bằng 24.Câu đố đòi hỏi người chơi phải vận dụng khả năng tính toán và tư duy logic mới có thể tìm được ra đáp án.Nếu vượt qua được thử thách này chỉ trong vòng 30 giây, chắc chắn bạn sở hữu chỉ số IQ đáng ngưỡng mộ....

Dự thảo thông tư quy chế tuyển sinh đại học: Nhiều trường kêu khó

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non với nhiều điểm mới. Ủng hộ xét tuyển học bạ 6 học...

Bất ngờ với cách dạy học của thầy

Sinh năm 1998, thầy giáo Nguyễn Hữu Quyết là người trẻ nhất nhận giải thưởng Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo 2024 của Hà Nội. ...

Nữ thủ khoa xinh đẹp là ‘sinh viên của năm’ tại Trường ĐH Y Hà Nội

Bảo lưu Trường Đại Học Y Dược Hải Phòng để thi lại vào Trường ĐH Y Hà Nội, Ngọc Linh trở thành thủ khoa đầu vào ngành Răng - Hàm - Mặt. Ba năm sau, Linh thắng giải “Sinh viên của năm” tại ngôi trường này, nhờ sự năng động và tài năng. Nguyễn Ngọc Linh, sinh năm 2003, là sinh viên năm 3 ngành Răng - Hàm - Mặt của Trường ĐH Y Hà Nội. Mới đây, Linh trở...

Mới nhất

MSB vào top 10 DN niêm yết ngành tài chính có báo cáo thường niên tốt nhất

Ngày 16/11, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) được vinh danh vào Top 10 doanh nghiệp niêm yết ngành tài chính có Báo cáo thường niên tốt nhất. Sau 4 năm niêm yết cổ phiếu trên HoSE, đây là năm thứ 2 liên tiếp MSB nhận danh hiệu này. Giải thưởng nằm trong khuôn khổ Cuộc bình chọn...

Mỹ xác nhận cho Ukraine dùng vũ khí tầm xa tấn công Nga

Nhà Trắng xác nhận Ukraine có thể sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS để tấn công các mục tiêu quanh tỉnh Kursk...

SHB được Euromoney vinh danh là “Ngân hàng SMEs tốt nhất Việt Nam”

Trong khuôn khổ giải thưởng “Awards for Excellence 2024”, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được Tạp chí Euromoney vinh danh là “Ngân hàng SMEs tốt nhất Việt Nam”. “Awards for Excellence” của Tạp chí Euromoney là hệ thống giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới trong ngành tài chính - ngân hàng, với sự góp...

LPBank ra mắt giải pháp ưu việt “Tài khoản sinh lời lộc phát”

Từ ngày 25/11/2024, khách hàng khi kích hoạt tính năng “Sinh lời Lộc Phát” trên ứng dụng LPBank có thể tối ưu hóa dòng tiền nhàn rỗi và gia tăng thu nhập đáng kể với lợi suất lên tới 4.3%/năm, gấp hơn 40 lần so với lãi suất của tài khoản thanh toán. Với phương châm lấy khách hàng là...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Chỉ chở khách hay chở cả hàng?

Không chỉ là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội tranh luận tại nghị trường, việc tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam chỉ chuyên chở hành khách hay khai thác lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa cũng đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận. Tàu cao tốc không phù hợp để chở...

Mới nhất