Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh có nên sử dụng điện thoại khi đến trường?

Học sinh có nên sử dụng điện thoại khi đến trường?


Hiện tượng học sinh dùng điện thoại vẫn tiếp diễn, ít nhiều làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh, môi trường sư phạm của lớp, trường. Làm thế nào để quy định này phát huy hiệu quả đang là vấn đề được xã hội quan tâm.

Cấm dùng điện thoại trong giờ học

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GD&ĐT về Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Việc quản lý học sinh sử dụng điện thoại trong trường học vẫn gặp nhiều bất cập. Ảnh: Công Hùng
Việc quản lý học sinh sử dụng điện thoại trong trường học vẫn gặp nhiều bất cập. Ảnh: Công Hùng

Để hướng dẫn giáo viên và các nhà trường quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị dạy học (trong đó có điện thoại di động) một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học và tình hình kinh tế – xã hội của địa phương, Bộ GD&ĐT có Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020, nêu rõ: “Không bắt buộc học sinh phải trang bị điện thoại di động để phục vụ học tập. Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; được giáo viên hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động đã được thiết kế trong kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung học tập. Giáo viên thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại như là một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học”.

Như vậy, việc sử dụng điện thoại ở trường về cơ bản vẫn là hành vi bị cấm và học sinh chỉ được sử dụng khi được sự đồng ý của giáo viên và phục vụ mục đích học tập dưới sự quản lý, giám sát của giáo viên, nhà trường và gia đình học sinh.

 

Tôi không cho con mang điện thoại đến lớp nhưng con nói, gần như cả lớp có điện thoại và mang đi học. Lớp con tôi, giáo viên chủ nhiệm cũng đã có văn bản yêu cầu phụ huynh ký cam kết không cho học sinh sử dụng điện thoại nhưng bất thành. Nếu Bộ GD&ĐT hoặc Sở GD&ĐT có quy định chung áp dụng với toàn hệ thống (trừ những tiết học yêu cầu công nghệ), tôi nghĩ sẽ khả thi hơn rất nhiều.

Anh Nguyễn Chí Nghĩa, phụ huynh học sinh tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình), vào đầu giờ sáng, mỗi học sinh sẽ bỏ điện thoại cá nhân vào chiếc hòm quản lý chung của lớp, cán bộ lớp có nhiệm vụ giám sát việc này. Bên cạnh đó còn có thầy cô giám thị thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm; tránh trường hợp học sinh quên hoặc cố tình không cất dẫn đến mất tập trung trong giờ học.

Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) cũng không cho phép học sinh sử dụng điện thoại khi đã vào tiết học. Việc quản lý điện thoại được tiến hành bằng cách thức tương tự, đó là lớp chuẩn bị sẵn một chiếc hộp, học sinh trước khi vào lớp sẽ được nhắc nhở để điện thoại ở chế độ yên lặng và lần lượt bỏ điện thoại vào đó, tránh ảnh hưởng đến chất lượng giờ học.

“Vì để vào hộp chung sẽ không quản lý và giám sát cụ thể đến từng học sinh nên sau khi xin ý kiến phụ huynh, lớp tôi đã đóng một giá gỗ đặt gần khu vực bàn giáo viên. Trước khi vào lớp, học sinh được nhắc nhở và tự mang điện thoại lên đó để. Các ngăn lộ thiên kèm tên học sinh ở từng ngăn nên nếu ngăn nào còn trống, nghĩa là học sinh hoặc là không mang điện thoại đến lớp, hoặc là có mang nhưng chưa để vào chỗ quy định; khi đó cán sự lớp dễ dàng nhắc nhở từng cá nhân, yêu cầu thực hiện đúng quy định”, cô Nguyễn Ngọc Linh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) chia sẻ.

Còn theo Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) Nguyễn Cao Cường, khi đến trường, học sinh không được dùng điện thoại trong lớp khi chưa được phép của giáo viên. Trường hợp học sinh mang điện thoại đến trường, điện thoại của học sinh được quản lý ở hộp cất điện thoại di động vào đầu mỗi buổi học và trả lại khi buổi học kết thúc.

Cần thống nhất cách làm

Để triệt để cấm học sinh không sử dụng điện thoại trong giờ học, có trường học tại Hà Nội ra quy định cấm học sinh mang điện thoại đến trường. Theo đó, trong trường hợp học sinh có việc đột xuất cần liên hệ với gia đình hoặc ngược lại, sẽ thông qua bộ phận văn phòng trường bằng hình thức gọi điện hoặc đến trực tiếp.

Tuy nhiên, với những em trót mang điện thoại đi học, các lớp cũng có bộ phận bảo quản điện thoại cho học sinh. “Quan điểm của trường, dứt khoát học sinh phải tắt máy trước khi vào trường và chỉ được mở máy sau khi tan học”, đại diện đơn vị này cho biết.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, cô Nguyễn Thu An, giáo viên tại một trường THCS thuộc quận Thanh Xuân cho rằng, trong nhiều tiết học hiện nay cần tương tác và thực hành nên giáo viên cho phép học sinh dùng thiết bị thông minh; tuy nhiên các tiết học này có kế hoạch và đều được thông báo trước để cả học sinh và phụ huynh nắm được, chuẩn bị. Do vậy, việc cấm học sinh sử dụng điện thoại tại trường là cần thiết; thậm chí cần đưa ra cách làm cụ thể kèm hình thức xử lý để các trường thống nhất trong thực hiện.

“Nguyên tắc dạy học là tạo chú ý cho học sinh. Nếu học sinh không tập trung sẽ khó hoàn thành được các mục tiêu, yêu cầu đặt ra; bởi vậy việc đưa ra quy định cấm sử dụng điện thoại trong tiết học là vô cùng cần thiết”, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình) bày tỏ quan điểm.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, chỉ nên yêu cầu học sinh không sử dụng điện thoại trong giờ học, còn không nên cấm học sinh mang điện thoại đến trường; thậm chí không nên cấm học sinh dùng điện thoại khi ra chơi vì điều đó không gây ảnh hưởng đến tiết học; hơn nữa, việc sử dụng điện thoại để giải trí trong giờ giải lao không phải là việc xấu.

“Việc cấm học sinh không sử dụng điện thoại trong giờ học chủ yếu để rèn nhận thức, ý thức, hướng đến tinh thần tự giác của học sinh. Trường hợp học sinh vi phạm, không nên áp dụng những biện pháp xử lý cứng nhắc mà cần linh hoạt, phối hợp với gia đình trong giáo dục các em, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) Vũ Đình Hà bày tỏ.

Ở góc nhìn khác, Hiệu trưởng một trường THPT ở ngoại thành Hà Nội cho rằng, việc học sinh mang điện thoại đến trường vừa tiềm ẩn nhiều yếu tố liên quan công tác quản lý, vừa dẫn đến giảm chất lượng giáo dục. Do đó, cần sự vào cuộc quyết liệt, sự hướng dẫn cụ thể hơn từ Bộ GD&ĐT, từ đó chỉ đạo xuống các Sở GD&ĐT và các nhà trường thay vì chỉ nhắc đến chung chung trong Thông tư như hiện nay.

Không ai phủ nhận tác dụng của điện thoại và công nghệ trong cuộc sống cũng như trong học tập, nhưng rõ ràng, điện thoại di động đang lấy đi của học sinh quá nhiều thời gian; gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của các em. Đã đến lúc cần một giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt và rõ ràng hơn để giảm thiểu tác động tiêu cực của điện thoại di động đến học sinh mỗi ngày đến lớp.

 

Mới đây Bộ Giáo dục nước Anh yêu cầu các hiệu trưởng kiên quyết cấm học sinh dùng điện thoại di động trong suốt thời gian ở trường, bao gồm giờ ra chơi, để các em tập trung vào việc học. Theo tờ The Guardian, chỉ đạo mới của Bộ Giáo dục Anh đưa ra các hướng dẫn cho các trường để kiên quyết cấm học sinh dùng điện thoại di động trong trường như học sinh chỉ được phép dùng điện thoại trước khi đến và sau khi rời khỏi trường; yêu cầu học sinh để điện thoại ở nhà; giao điện thoại cho nhà trường cất giữ hoặc để trong tủ khóa khi đến trường… Học sinh vi phạm có thể bị tịch thu điện thoại. Giáo viên cũng không sử dụng điện thoại trong trường học trừ trường hợp cần thiết phục vụ công việc. Tương tự, tại nhiều quốc gia như Pháp, Hà Lan, Hy Lạp, Trung Quốc…, cũng cấm điện thoại di động trên toàn quốc tại các trường học.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/hoc-sinh-co-nen-su-dung-dien-thoai-khi-den-truong.html

Cùng chủ đề

Dự thảo Luật Nhà giáo tạo bước đột phá trong xây dựng đội ngũ

Dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ, bắt đầu từ những thay đổi trong quản lý nhà nước về nhà giáo.

TP. Bắc Ninh đề xuất thí điểm cho học sinh nghỉ thứ Bảy ở 4 trường THCS

Phòng GD&ĐT TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) vừa đề xuất lãnh đạo UBND TP cho phép thí điểm dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ thứ Bảy ở các Trường THCS Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo.

Đề xuất thí điểm dạy học 5 ngày, nghỉ thứ bảy ở cấp THCS

Bắc Ninh thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày trong tuần và nghỉ ngày thứ bảy, chủ nhật tại 4 trường trong tỉnh. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh) vừa có đề xuất lãnh đạo UBND thành...

Phấn đấu đến năm 2030, 100% phòng học trên cả nước được kiên cố hóa

Bộ GD&ĐT đã tập trung xây dựng và triển khai chương trình đầu tư công kiên cố hoá trường học, xoá phòng học tạm, xây dựng trường chuẩn quốc gia và bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu... Chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo. Ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91 về tiếp...

Bộ GD&ĐT ban hành quy định tiêu chuẩn thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

8 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tập thể dục quá sức

Dần dần thiếu động lực tập thể dục Vì hệ thần kinh trung ương mệt mỏi, bạn sẽ dần mất đi động lực tập thể dục, thậm chí có thể muốn từ bỏ hoàn toàn việc tập thể dục. Trên thực tế, đây là cơ thể đang mách bảo: bạn đã tập luyện quá sức và cần nghỉ ngơi. Đau nhức bất thường sau khi tập thể dục vất vả Đau nhức sau khi tập thể dục là bình thường, nhưng...

Lợi ích của trái cây màu đỏ đối với sức khỏe

Những lợi ích sức khỏe chính của việc tiêu thụ trái cây màu đỏ Ngăn ngừa một số loại ung thư Bởi vì trái cây màu đỏ rất giàu vitamin C, anthocyanin và catechin, các hợp chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do dư thừa, trái cây màu đỏ bảo vệ các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp ngăn ngừa sự tấn công của một số loại ung...

cơ hội trong thách thức

Các nhà sản xuất trong nước đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển những dòng kính mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng và tính năng kỹ thuật. Nhiều thách thức Chuyên gia về vật liệu xây dựng, thạc sĩ Phạm Ngọc Trung nhìn nhận, thị trường kính xây dựng ở Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng,...

Bão số 7 chưa qua, biển Đông lại sắp đón bão số 8

Bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, bão số 7 đang di chuyển theo hướng Tây Nam. Cường độ bão đã giảm nhưng ảnh hưởng trên biển, ven biển và đất liền vẫn rất đáng lo ngại. Trog khi bão số 7 chưa qua, cơ quan khí tượng thuỷ văn xác nhận cơn bão Toraji đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippines). Dự báo...

Chỉ thị của Thủ tướng về đẩy nhanh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ chỉ thị mục tiêu phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành 3 nhiệm vụ: Hỗ trợ nhà ở cho người có công; hỗ trợ nhà ở cho người dân theo các chương trình mục tiêu quốc gia; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân ngoài 2 nhóm hỗ trợ trên. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 42/CT-TTg ngày 9/11/2024 về việc đẩy nhanh triển...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945 gây tranh cãi

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó quy định rõ về các nhóm hộc sinh được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10.Đáng chú ý trong dự thảo, Bộ GD&ĐT quy định cộng 2 điểm ưu tiên cho con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và con của người hoạt động...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Cùng chuyên mục

Trao giải cho 150 nhà giáo tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc

(ĐCSVN) - Ban Tổ chức trao các giải Nhất, Nhì, Ba cá nhân cho 150 nhà giáo có thành tích xuất sắc nhất; 6 tập thể xuất sắc được trao các giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn. 65 nhà giáo được trao các giải phụ như: Sử dụng thiết bị tự làm hiệu quả nhất, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hiệu quả nhất và Bằng khen của Trung ương Đoàn. Ban Tổ chức cũng khen...

Bài phát biểu của Bộ trưởng GDĐT: “Không có trường công

"Suy cho cùng, khát vọng lớn cho cộng đồng không có công có tư, những điều thiện lương tốt lành cũng không có công có tư, chỉ có tầm nhìn và sự dấn thân với các mức độ khác nhau mà thôi", Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ. ...

Hàng ngàn học sinh Hà Nội tinh khôi trong ‘Hành khúc học sinh thủ đô’

Sáng 10-11, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, gần 3.000 học sinh, giáo viên, đại diện các đơn vị, trường học đã tham gia chương trình "Hành khúc học sinh thủ đô" và thưởng thức những màn diễu hành ấn tượng. ...

Trường ĐH Duy Tân chính thức chuyển thành ĐH Duy Tân

(NLĐO) - Ngày 10-11, ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và công bố quyết định của Thủ tướng, chuyển Trường ĐH Duy Tân thành ĐH Duy Tân. ...

Hải Phòng chi gần 1,4 tỷ đồng khen thưởng học sinh, sinh viên xuất sắc

TPO - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã tặng bằng khen, chi 1,39 tỷ đồng ngân sách địa phương khen thưởng 139 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm học 2023-2024. TPO - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã tặng bằng khen, chi 1,39 tỷ đồng ngân sách địa phương khen thưởng 139 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm học 2023-2024. Tối 9/11, UBND TP Hải Phòng tổ chức...

Mới nhất

Nga phê chuẩn hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện với Triều Tiên

(CLO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật phê chuẩn hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Triều Tiên, trong đó bao gồm điều khoản phòng...

Chủ tịch Vietnam Airlines lo cạnh tranh khốc liệt, 'cá nhanh nuốt cá chậm'

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho rằng điểm nghẽn lớn nhất cần tháo gỡ nhất là cơ chế. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt toàn cầu, không phải ‘cá lớn nuốt cá bé’ mà là ‘cá nhanh nuốt cá chậm’. Có những đối tác giảm 700 triệu USD với những hợp đồng đã ký Tại Hội...

Chuyên gia bi quan về tình hình thị trường vàng trong tuần tới

Chuyên gia quốc tế cho rằng, thị trường vàng sẽ giảm xuống mức 2.680 USD/ounce do lo ngại chính sách áp thuế và cắt giảm thuế sau khi ông Trump đắc cử. Thị trường vàng biến động mạnh sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã ảnh...

Biết tạo dựng thương hiệu khác biệt, gạo Việt Nam đứng đầu khu vực về giá

Trong tuần qua, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được giao dịch cao nhất trong khu vực nhờ sự tạo dựng ngành hàng lúa gạo tương đối khác biệt so với các nước.

Mới nhất