Trang chủNewsThời sựHà Nội triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ...

Hà Nội triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến

Kinhtedothi – Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến nhằm hỗ trợ miễn phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân.

Chiều 9/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel và Công ty Dịch vụ Khách hàng Viettel tổ chức lễ ký kết biên bản phối hợp về triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội.

Tham dự lễ ký kết có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải; Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan.

Triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến

Báo cáo về chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang cho biết: Hà Nội là 1 trong 5 địa phương được giao nhiệm vụ thí điểm triển khai mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính Nhà nước 1 cấp trực thuộc UBND TP với mục tiêu “cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện, có lộ trình” việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.

Triển khai mô hình mới, trong bối cảnh mới, Trung tâm xác định đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính nhà nước, góp phần tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thành ủy về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong kỷ mới, kỷ nguyên vương mình của Thủ đô và dân tộc.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại buổi lễ. 
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại buổi lễ. 

Triển khai chủ trương này thể hiện trước hết là sự hợp tác, phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công và doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp tư nhân khác trong cung cấp các dịch vụ hành chính công hỗ trợ, người dân người dân và doanh nghiệp trước, trong và sau quá trình làm thủ tục hành chính.

Theo đó, trọng tâm và trước mắt là triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ; các phường, xã ở ngoại thành hoặc nơi người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân: Đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và TP; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến; kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệthống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết: Thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tiến hành ký kết với các đơn vị phối hợp triển khai cung ứng bưu chính trong giải quyết thủ tục hành chính. 
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tiến hành ký kết với các đơn vị phối hợp triển khai cung ứng bưu chính trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Trong thời gian thí điểm, 2 đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân. Trên cở sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho cácđại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.

Để việc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, Trung tâm sẽ báo cáo UBND TP chấp thuận đề án thí điểm của Trung tâm theo lộ trình.

Cụ thể, trước 15/12/2024: Ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội đồng thời rà soát các điểm dự kiến làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thống thống suốt, hiệu quả.

Tháng 1/2025: Xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên; tháng 2/2025: Triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc TP; Tuyên truyền đến qua các kênh truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dânbiết về đại lý dịch vụ công. Tháng 3/2025: Triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn TP.

“Với sự chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, đặc biệt là sự hướng dẫn rất cụ thể của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo Tổ công tác, UBND TP thống nhất nguyên tắc định hướng tái cấu trúc các thủ tục hành chính theo hướng 100% các hồ sơ phát sinh thực hiện trực tuyến.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã đề xuất hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Việc thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp hình thành thói quen sử dụng dụng dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng số cho người dân” – Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.

Cam kết nội dung phối hợp, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty CP Bưu chính Viettel, Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Biên bản phối hợp; thực hiện đúng đủ các quy định của Chính phủ, đảm bảo nguồn lực thực hiện các cam kết để hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên.

Tuyệt đối tránh tình trạng “cò” bưu điện

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho rằng, việc hợp tác giữa Trung tâm với các Công ty cho thấy hiệu quả của Trung tâm trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của thành phố, phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ; từng bước xã hội hóa các công đoạn thực hiện thủ tục hành chính không nhất thiết phải có sự giải quyết của cơ quan hành chính công, với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm phục vụ.

Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi lễ. 
Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi lễ. 

Để đảm bảo chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thí điểm, ông Ngô Hải Phan lưu ý các đơn vị phải kiểm soát chất lượng phục vụ hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến. Tuyệt đối tránh tình trạng “cò” bưu điện, chậm trễ chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng giải quyết hoặc trường hợp nhân viên bưu điện không nắm được việc, dẫn đến phải đi lại nhiều lần ảnh hưởng đến chất luợng công việc.

“Cần tránh những việc trên để đảm bảo uy tín của Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội, khẳng định chất lượng ngay từ những ngày đầu ra mắt” – ông Ngô Hải Phan đặc biệt lưu ý.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, với 4 bước cải cách hành chính mà TP Hà Nội đang thực hiện đó là “chọn đúng người, trao niềm tin, cho điểm tựa và đánh giá kết quả” và lễ ký kết hôm nay thể hiện sự đánh giá sản phẩm. Với những mục tiêu đã đặt ra, đây là một đề xuất sẽ giúp thành phố đẩy nhanh tiến độ đạt được “3 phi: là Phi địa giới – Phi trung gian – Phi vật chất” và “2 không: không cửa hành chính, không khóa thủ tục”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại buổi lễ. 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại buổi lễ. 

“Các nội dung được ký kết hôm nay rất đúng, rất trúng với chủ trương của Thành phố. Đặc biệt, HĐND TP đang xem xét thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí chuyển phát kết quả tại nhà qua bưu chính cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ kinh phí tiếp nhận, trả kết quả tại nhà qua bưu chính cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội. Đây là hai chính sách quan trọng giúp cho những thỏa thuận được ký ngày hôm nay nhanh chóng đi vào cuộc sống” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nói.

Các đại biểu tham quan mô hình thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến. 
Các đại biểu tham quan mô hình thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị triển khai lộ trình thực hiện đại lý dịch vụ công trực tuyến cần hết sức thận trọng. Các doanh nghiệp bưu chính cần cam kết về cơ sở vật chất phải đảm bảo tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân viên bưu chính cần có đủ kỹ năng và thái độ phục vụ tốt khi hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công. Hệ thống công nghệ thông tin cần kết nối thông suốt, thông minh, thực sự hỗ trợ người dân, cán bộ, nhân viên bưu chính trong thực hiện dịch vụ công. Trung tâm phục vụ hành chính công cần xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các công việc trong biên bản ghi nhớ, kịp thời báo cáo vướng mắc, đề xuất thành phố kịp thời tháo gỡ.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-trien-khai-thi-diem-mo-hinh-dai-ly-dich-vu-cong-truc-tuyen.html

Cùng chủ đề

Báo Kinh tế & Đô thị ký kết hợp tác truyền thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội

Kinhtedothi - Chiều 26/12, Báo Kinh tế & Đô thị và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác về đẩy mạnh truyền thông về cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến, giai đoạn 2024 – 2025. Mục tiêu hợp tác giữa Báo Kinh tế & Đô thị và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội nhằm phối hợp tuyên truyền rộng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Báo Kinh tế & Đô thị ký kết hợp tác truyền thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội

Kinhtedothi - Chiều 26/12, Báo Kinh tế & Đô thị và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác về đẩy mạnh truyền thông về cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến, giai đoạn 2024 – 2025. Mục tiêu hợp tác giữa Báo Kinh tế & Đô thị và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội nhằm phối hợp tuyên truyền rộng...

bền vững trước mọi thách thức thời đại

Sáng 26/12 tại Hà Nội, Đại sứ quán Nga và Đại diện thương mại Nga tại Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo về kết quả phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga trong năm 2024.  Tham dự sự kiện có ông Gennady Stepanovich Bezdetko–Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nga tại Việt Nam, Đại diện thương mại Nga tại Việt Nam Viacheslav Kharinov, và ông Vladimir Vladimirovich Murashkin-Giám đốc Trung tâm Khoa học...

Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa xin nghỉ hưu trước tuổi

Kinhtedothi - Bà Bùi Thị Mười, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa, đã chủ động xin nghỉ hưu trước gần 2 năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Chiều 26/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết bà Bùi Thị Mười, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước tuổi để việc sắp...

Giới thiệu di sản thực hành then và làm gốm Chăm tại Hà Nội

Từ ngày 27 - 29/12, sẽ diễn ra Chương trình giới thiệu, trưng bày di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” và “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” tại Hà Nội. Chương trình do Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam – Bộ VHTT&DL) tổ chức, sẽ giới thiệu các giá trị nổi bật của di sản văn hóa phi vật thể được...

Chính sách liên kết, phát triển vùng trong Luật Thủ đô 2024

Kinhtedothi - Luật Thủ đô 2024 quy định một số nội dung nhằm cụ thể hoá chính sách liên kết, phát triển Vùng Thủ đô. Trong đó, Hà Nội là trung tâm, động lực thúc đẩy liên kết, phát triển vùng và cả nước. Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu đối với Hà Nội phải “phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế...

Bài đọc nhiều

Hà Nội giảm số đơn vị hành chính cấp xã lớn nhất cả nước

(Dân trí) - Hà Nội là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã giảm lớn nhất cả nước với 53 đơn vị. Đại diện UBND TP Hà Nội thông tin như vậy tại hội nghị triển khai công tác năm 2025 ngành Nội vụ vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo Nghị quyết số 1286/NQ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội giai đoạn 2023-2025, sau...

90 phút đáng nhớ và lần ra mắt đội tuyển thành công của Xuân Son

(Dân trí) - Tân binh Nguyễn Xuân Son với 2 pha lập công đã góp phần tạo nên chiến thắng 5-0 của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ Myanmar, qua đó đặt chân vào bán kết AFF Cup 2024.   Tối 21/12, trận đấu ở lượt cuối bảng B giữa đội tuyển Việt Nam và Myanmar đã được diễn ra trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). Tiền đạo Nguyễn Xuân Son đã được HLV Kim Sang Sik điền tên trong danh...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Nữ sinh Việt đa tài trúng tuyển sớm Đại học Harvard danh tiếng

(Dân trí) - Với kết quả bài thi ACT và điểm trung bình học tập suýt soát tuyệt đối, giỏi thể thao, âm nhạc, Phan Linh Lan- học sinh Trường Quốc tế Concordia (Hà Nội) - vừa trúng tuyển sớm vào Đại học Harvard.   Vỡ òa hạnh phúc Thay vì lên xe bus tới trường, sáng 13/12, Linh Lan hồi hộp chờ trước màn hình máy tính. Đây là ngày ĐH Harvard (Mỹ) thông báo kết quả kỳ xét tuyển sớm...

Thủ tướng Slovakia đến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin

(CLO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật đã tiếp đón Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại Điện Kremlin. Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tập trung vào tình hình quốc tế và vấn đề khí đốt. ...

Cùng chuyên mục

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Thái Lan kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại. Chức năng và nhiệm vụ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, thuộc hệ thống Thương vụ của Bộ Công Thương Việt Nam. Thương vụ đã và đang khẳng định vai...

Sớm khắc phục tình trạng ngấm nước tại hầm chui Thanh Xuân

Đơn vị quản lý đang tìm giải pháp khắc phục tình trạng thấm nước ở hầm chui Thanh Xuân (Hà Nội). ...

TPHCM đặt mục tiêu thu nhập bình quân người dân 8.500 USD

Người đứng đầu UBND TPHCM mong muốn, thu nhập bình quân của người dân tăng từ 7.600 USD (năm 2024) lên khoảng 8.500 USD trong năm 2025 tới. Chiều 26/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM...

Báo Kinh tế & Đô thị ký kết hợp tác truyền thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội

Kinhtedothi - Chiều 26/12, Báo Kinh tế & Đô thị và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác về đẩy mạnh truyền thông về cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến, giai đoạn 2024 – 2025. Mục tiêu hợp tác giữa Báo Kinh tế & Đô thị và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội nhằm phối hợp tuyên truyền rộng...

Thanh Hóa sắp xếp cấp xã, thôn nhiều nhất cả nước, giảm gần 10 nghìn người

Thanh Hóa là địa phương đứng đầu cả nước về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thôn, tổ dân phố, từ đó giảm được 9.902 người. Sáng 26/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12. Theo báo cáo tại hội nghị, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành vượt chỉ...

Mới nhất

Thương mại hóa 5G: nhà mạng đối mặt nỗi lo ‘cơm áo gạo tiền’

Nguồn lực đầu tư thương mại hóa 5G là rất lớn, trong khi người sử dụng và các doanh nghiệp lại chưa sẵn sàng chi trả cho 5G. Đây là vấn đề làm đau đầu các nhà mạng. Khi công nghệ 5G dần trở thành nền tảng cho kỷ nguyên số, Việt Nam đang nỗ lực để bắt kịp xu...

Sớm khắc phục tình trạng ngấm nước tại hầm chui Thanh Xuân

Đơn vị quản lý đang tìm giải pháp khắc phục tình trạng thấm nước ở hầm chui Thanh Xuân (Hà Nội). ...

TPHCM đặt mục tiêu thu nhập bình quân người dân 8.500 USD

Người đứng đầu UBND TPHCM mong muốn, thu nhập bình quân của người dân tăng từ 7.600 USD (năm 2024) lên khoảng 8.500 USD trong năm 2025 tới. ...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến khởi công vào tháng 12-2027

Mục tiêu của dự án không chỉ xây dựng được một tuyến đường sắt tốc độ cao, mà còn phát triển ngành công nghiệp đường sắt tốc độ cao, đủ năng lực thi công, quản lý, vận hành, khai thác… ...

Trung tâm sát hạch lái xe bị hacker tấn công, Sở GTVT Cần Thơ xử lý thế nào?

Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Chiến Thắng ở Cần Thơ có thời gian bị hacker tấn công, chỉ lưu trữ hồ sơ dữ liệu các kỳ sát hạch các khóa từ ngày 19/2/2024 đến nay. ...

Mới nhất