Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải; Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.
Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với lĩnh vực Hàng không; tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng hàng không; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá. Trường hợp cần thiết, đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.
Cục Hàng không Việt Nam chủ trì làm việc với các hãng hàng không Việt Nam để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng tải cung ứng cho các đường bay nội địa trước mắt và lâu dài; tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không bổ sung thêm tàu bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm mùa Hè và chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm cuối năm; rà soát và điều hành linh hoạt slot tại các Cảng hàng không để nâng cao năng lực cung ứng vận tải hàng không.
Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí, các phương tiện truyền thông để kịp thời cập nhật, thông tin đầy đủ, minh bạch các quy định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, các nguyên nhân tác động đến việc giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa; giải đáp những vấn đề, dư luận quan tâm và khuyến cáo, hướng dẫn người dân những lưu ý khi mua vé máy bay trong giai đoạn cao điểm.
Đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách để giảm giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách.
Khẩn trương làm việc, phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các địa phương, các hãng hàng không Việt Nam và các công ty lữ hành nghiên cứu, triển khai các sản phẩm du lịch theo gói (combo) nhằm đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng dịch vụ, giảm chi phí để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và nền kinh tế.
Đặc biệt thực hiện có hiệu quả kết nối Hàng không – Du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo Đề án “Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; có các giải pháp mở thêm các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và rà soát, điều chỉnh giờ cất hạ cánh (slot) cho các chuyến bay phù hợp với tập quán sinh hoạt địa phương…
Bộ GTVT cũng giao Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, các nước trong khu vực và thế giới để phân tích, đánh giá, dự báo, phối hợp tham mưu chính sách nâng cao năng lực vận chuyển, tiết giảm chi phí hạ giá thành vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển hoạt động du lịch góp phần phát triển kinh tế.
Đối với các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định. Thông tin về cơ cấu các khoản thu trong giá vé phải đầy đủ, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho hành khách.
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/gia-ve-may-bay-van-chua-ha-nhiet-bo-gtvt-tiep-tuc-chi-dao-kiem-soat-a666139.html