
Quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/BGDĐT được các nhà quản lý giáo dục lý giải là để học sinh tăng cường tự học. Thực tế, nhiều học sinh cuối cấp, đặc biệt là học sinh lớp 9, đang đầy lo lắng khi thời gian bước vào các kỳ thi chỉ còn 3 tháng nữa.
Thiếu tự tin với việc tự học
Chia sẻ về những lo lắng hiện tại, nữ sinh Nguyễn Minh Châu, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) cho rằng, Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có mục đích bảo vệ học sinh bị ép buộc học thêm.
Song đó chỉ là số ít. "Em thấy nếu không được đi học thêm mà ở nhà tự học, ôn tập là một bất cập với học sinh cuối cấp. Hiện tại, học sinh cuối cấp chỉ học chính khóa nửa ngày. Chúng em đang thấy mất phương hướng và khó có thể tự tin".
Cũng như nhiều bạn cùng lứa, điều mà nữ sinh này mong muốn là Bộ hay Sở GD-ĐT có cách "nới" cho học sinh chuyển cấp có thể được tiếp tục học thêm, ôn thi trong và ngoài nhà trường.
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), nhấn mạnh mục đích của Thông tư 29 là để hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan, học một cách thụ động, kém hiệu quả, tốn kém cả thời gian và tài chính, trong khi học sinh cần có không gian, thời gian để tự học, tự ôn lại những kiến thức đã được thầy cô giảng dạy trên lớp.
Hơn nữa, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cũng nhấn mạnh, hiện tại, các kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT thì nội dung, phạm vi ra đề đều nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 9 và lớp 12 nên chỉ cần học sinh biết cách tự học tập, tự ôn kiến thức với sự hỗ trợ của thầy cô thì hoàn toàn có thể tự tin để hoàn thành bài thi.
PGS.TS Phạm Mạnh Hà, chuyên gia tâm lý giáo dục, cho biết, Thông tư 29 hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan và đề cao việc tự học của học sinh. Tuy nhiên, tự học hiệu quả đòi hỏi một quá trình rèn luyện và sự nỗ lực bền bỉ.
Điều này không phải học sinh nào cũng được rèn luyện và đáp ứng được trong khi thời gian bước vào các kỳ thi chỉ còn 3 tháng nữa.
"Tự học không có nghĩa là ngắt kết nối với thầy cô"
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho rằng, học sinh không nên phụ thuộc vào việc học thêm mà cần chủ động hơn. Trước hết, các em cần tự tổng hợp, rà soát toàn bộ chương trình mình đã học trong sách giáo khoa, ví như các dạng bài, công thức, chủ đề…, từ đó ghi nhớ để nắm chắc kiến thức từng môn học.
"Các em thường đề nghị thầy cô tiếp tục dạy em, còn thầy thì muốn các em tiếp tục hỏi thầy cô bởi thầy có dạy nhiều, dạy nữa mà học sinh chỉ chép nhiều vào vở thì việc dạy đó sẽ không hiệu quả; thứ các em cần là kiến thức trong đầu chứ không phải trong quyển vở mình cầm về. Học sinh đừng đòi thầy dạy nhiều mà cần tự mình học nhiều hơn", PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh.
Thầy Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng (Hà Nội), cho rằng quy định về dạy thêm, học thêm áp dụng trên phạm vi cả nước, không riêng với địa phương hay trường nào. Học sinh không nên quá băn khoăn bởi chỉ có sự thích nghi và tập trung vào việc tự học ngay từ bây giờ thì mới có kết quả tốt.
"Tự học không có nghĩa là ngắt kết nối với thầy cô. Các em vẫn có thể kết nối qua điện thoại hoặc trao đổi với các thầy cô trên trường để hỏi về những vấn đề mình còn thiếu, cần quan tâm.
Muốn tự học phải có tài liệu, có thể là phiếu học tập, đề kiểm tra do thầy cô đang giảng dạy trên lớp cung cấp liên quan tới các chuyên đề ôn tập. Học sinh có thể nhờ thầy cô tư vấn sách, tài liệu tham khảo hiệu quả", thầy Thông nói.
Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Hải Phòng), chia sẻ: "Thói quen học thêm sẽ phải dừng lại, chắc chắn có sự hụt hẫng, hoang mang, thậm chí là khó khăn lớn xuất hiện.
Nhưng đây cũng chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Lúc đầu, tự học có thể khó khăn, mệt mỏi và kém hiệu quả. Nhưng làm quen và thuộc dần thì tự học sẽ trở thành một nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em vững vàng đối mặt với thử thách và thành công trong tương lai".
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/dung-hoc-them-hoc-sinh-chuyen-sang-tu-hoc-20250311152415564.htm
Bình luận (0)