Kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại một số địa phương như Hải Phòng và Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, với việc Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT, thì dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền là đúng.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, mục đích cao nhất mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), ngành giáo dục cần kiên trì, đồng tâm thực hiện là dạy tốt chính khóa, giáo viên, học sinh đến trường làm đúng công sức và được hạnh phúc. Thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ sớm hình thành năng lực tự học, tự chủ, tự lập cho học sinh ngay từ phổ thông, vùng an toàn của học sinh được mở rộng hơn ngoài nhà trường. Tự học không có nghĩa là một mình, đối với học sinh phổ thông giáo viên là người kiến tạo, chỉ huy, định hướng chứ không chỉ truyền thụ kiến thức.
Ông Thưởng đề nghị ngành giáo dục các địa phương nhìn nhận, xác định rõ các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để thực hiện quyết liệt, đồng tâm, đồng lòng hướng tới lợi ích của học sinh, tôn vinh ngành giáo dục, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà giáo.
Về giải pháp chuyên môn, ông Thưởng chỉ đạo dứt khoát làm tốt dạy học chính khóa. Cụ thể, các nhà trường đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm tới từng đối tượng học sinh, nhất là những học sinh yếu; đổi mới kiểm tra, đánh giá; bố trí sắp xếp giáo viên phù hợp; hướng dẫn học sinh đa dạng hóa hình thức học tập, tự học có hướng dẫn, học nhóm, học qua các phương tiện, công nghệ hiện đại… Còn về lâu dài, cần xây dựng đủ trường lớp để không còn áp lực sĩ số, áp lực trường chuyên lớp chọn; thi đua khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân làm tốt, tâm huyết, trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Trước đó, kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29/2024 của Bộ GDĐT quy định về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội cuối tháng 2 vừa qua, để chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị, ngành GDĐT Hà Nội quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. Trong đó, “5 không” là không “đánh trống bỏ dùi”, không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm; “4 đề cao” là đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò trách nhiệm giữa nhà trường - gia đình - xã hội.
Một băn khoăn không nhỏ cũng được học sinh và phụ huynh tại Hà Nội bày tỏ, đó là trong khi kỳ thi vào lớp 10 sắp đến, nhưng ngành giáo dục lại vừa dừng việc dạy thêm, học thêm, liệu các em có đủ lượng kiến thức để thi không? Mới đây tại chương trình tư vấn mang tên "Tự tin vào lớp 10" được tổ chức tại Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội), ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cũ (Bộ GDĐT) cho rằng, theo tinh thần của Thông tư 29, học thêm là chủ động tự học, tự ôn tập, tự bổ sung kiến thức cho mình. Nếu không hiểu, chưa rõ thì chủ động hỏi thầy, nhờ thầy cô giải đáp chứ học thêm không có nghĩa là phải có người dạy thêm. Học sinh tự tin còn phải biết mình có năng lực gì, cần phải biết sắp tới vào lớp 10 thì mình sẽ học bao nhiêu môn học, được quyền lựa chọn bao nhiêu môn, môn nào phù hợp với năng lực, sở trường của mình…
TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, xuất phát từ cách thi của chúng ta trước đây nên đã sinh ra việc không học thêm thì không làm được các bài thi khó. Nhưng giờ đây, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã theo hướng buộc học sinh phải tự rèn luyện, tự tìm ra kiến thức, từ đó biến kiến thức thành năng lực riêng của bản thân. Đó là con đường làm cho giáo dục phát triển lành mạnh, tốt đẹp và chất lượng nhất.
Nguồn: https://daidoanket.vn/day-tot-chinh-khoa-khich-le-hoc-sinh-tu-hoc-10301234.html
Bình luận (0)