TPO – Công trình cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dài gần 60km có 4 làn xe, trong đó có làn dừng khẩn cấp toàn tuyến. Dự án có vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, dự kiến thu phí kéo dài gần 33 năm. Đây là công trình lần đầu tiên được ứng dụng mô hình thông tin công trình trong thiết kế, thi công cao tốc.
Ngày 27/9, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là trục cao tốc Bắc – Nam của tỉnh Bình Dương, Bình Phước (kết nối Vành đai 4, Vành đai 3, dẫn đến đường Vành đai 2 TPHCM), nối tiếp tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), kết nối các sân bay và cảng biển.
Dự án cao tốc này đoạn qua Bình Phước dài khoảng 7 km, Bình Dương hơn 52 km. HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đầu tư PPP (loại hợp đồng BOT) và cam kết vốn ngân sách địa phương. UBND tỉnh Bình Dương đã có các quyết định phê duyệt các dự án.
Sơ đồ vị trí tuyến cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. |
Vị trí đường dẫn cao tốc tại nút giao Sóng Thần, quốc lộ 1A. |
Dự án hiện đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có Liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex).
Với tổng mức đầu tư khoảng hơn 17.400 tỷ đồng, dự án gồm 2 dự án thành phần, trong đó dự án giải phóng mặt bằng khoảng hơn 380 ha với ngân sách khoảng hơn 8.280 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương và vốn nhà đầu tư khoảng hơn 8.880 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2027. Thời gian thu phí, hoàn vốn dự kiến 32 năm 7 tháng.
Hiện nay, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành và khởi công dự án trong tháng 11/2024.
Được biết, cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương đã áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) ngay từ bước chuẩn bị đầu tư để tối ưu quá trình thiết kế, thi công và quản lý dự án. Đây là dự án hạ tầng giao thông được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP có ứng dụng BIM đầu tiên tại Việt Nam.
Trên tuyến gồm 4 nút giao liên thông và 2 điểm ra vào đường cao tốc; xây dựng 26 công trình cầu; bố trí các hầm chui dưới đường cao tốc hoàn trả đường dân sinh, đường hiện trạng phù hợp theo nhu cầu của địa phương.
Đây là dự án cao tốc đầu tiên được áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) ngay từ bước chuẩn bị đầu tư để tối ưu quá trình thiết kế, thi công và quản lý dự án. Trong ảnh là mô hình BIM. |
Phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đầu tư đường cao tốc với quy mô 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục toàn tuyến, bề rộng nền đường 25,5 m, vận tốc thiết kế 100 km/h; giai đoạn hoàn thiện đầu tư đường cao tốc hoàn chỉnh có 6 làn xe theo quy hoạch, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (thực hiện cắm cọc giải phóng mặt bằng, kiểm kê, khảo sát xây dựng phương án giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…), phối hợp Tập đoàn Cao su Việt Nam tiến hành các thủ tục thanh lý, cắt hạ cây cao su phục vụ triển khai dự án.
Nguồn: https://tienphong.vn/du-an-cao-toc-hon-17400-ty-qua-binh-duong-du-kien-thu-phi-gan-33-nam-post1677042.tpo