Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDoanh nghiệp vươn mình ‘vượt bão’, tự hào xây dựng thương hiệu...

Doanh nghiệp vươn mình ‘vượt bão’, tự hào xây dựng thương hiệu Việt Nam


Chúng ta nên dành sự ủng hộ tối đa cho những doanh nghiệp dám đương đầu với khó khăn và quyết tâm đưa thương hiệu Việt Nam bay cao, bay xa hơn, bởi đằng sau những doanh nghiệp Việt như thế là cả một dân tộc.

VNG là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam với giá trị khoảng hơn 1 tỷ USD. (Nguồn: VNG)
VNG là ‘kỳ lân’ công nghệ đầu tiên của Việt Nam với giá trị khoảng hơn 1 tỷ USD. (Nguồn: VNG)

Khu vực doanh nghiệp đang đối mặt nhiều khó khăn thách thức “chưa có tiền lệ” cùng với đó là các tác động xấu từ yếu tố bên ngoài. Trong bối cảnh đó vẫn có những doanh nghiệp vươn mình “vượt bão”.

VinFast, VNG, Viettel, gạo ST25… là những thương hiệu của Việt Nam đã khẳng định trên thị trường thế giới và liên tục được nhắc đến gần đây bất chấp đại dịch Covid-19.

Thương hiệu Việt tầm cỡ thế giới

Mới đây, sự kiện VinFast chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán lớn nhất nhì thế giới đang là niềm tự hào cho thương hiệu Việt; là nguồn cảm hứng tự tin để các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam có thêm động lực, kinh nghiệm để có thể đưa thương hiệu Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Hiệu ứng của VinFast ngay lập tức đã có sự lan tỏa. Và cũng chỉ sau đó vài ngày, (ngày 24/8) Công ty CP VNG (mã chứng khoán VNZ) công bố VNG Limited – cổ đông lớn của VNG – đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC).

Theo đó, VNG Limited dự kiến sẽ chào bán ra công chúng (IPO) cổ phiếu phổ thông loại A tại sàn chứng khoán Nasdaq Global Select Market. Mặc dù việc nộp hồ sơ IPO trên sàn chứng khoán Mỹ đã được công ty VNG công bố khá lâu, từ năm 2017, nhưng có thể nói, “ngọn lửa” niêm yết trên sàn chứng khoán ngoại đang được bùng lên hơn bao giờ hết.

Không chỉ câu chuyện niêm yết trên sàn chứng khoán ngoại, nhiều doanh nghiệp Việt đã để lại dấu ấn khi “vượt bão” để đưa sản phẩm và thương hiệu Việt Nam bay xa hơn. Có thể kể đến như Tập đoàn Lộc Trời đã thành công đưa sản phẩm gạo mang thương hiệu riêng “Cơm Việt Nam Rice” lên kệ tại các hệ thống đại siêu thị của Pháp cũng như thâm nhập thị trường Liên minh châu Âu (EU) khó tính. Hay sản phẩm King Coffee cũng đã được bán trực tiếp vào hệ thống Costco Wholesale – một chuỗi bán buôn lớn nhất tại Hoa Kỳ…

Chúng ta nên dành sự ủng hộ tối đa cho những doanh nghiệp dám đương đầu với khó khăn và quyết tâm đưa thương hiệu Việt Nam bay cao, bay xa hơn, bởi đằng sau những doanh nghiệp Việt như thế là cả một dân tộc. Ai là người Việt Nam mà chẳng mong muốn đất nước mình có được vị thế sánh ngang với các quốc gia phát triển khác trên thế giới?

Việc các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường vốn quốc tế, hay đẩy mạnh xuất khẩu sẽ là xu hướng khách quan khi quy mô kinh tế Việt Nam năm 2022 đã nằm trong top 5 ASEAN. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), năm 2023, quy mô kinh tế của Việt Nam sẽ đứng thứ ba Đông Nam Á. Như vậy, Việt Nam đủ trưởng thành để tham gia vào cuộc chơi tầm cỡ thế giới.

Và chúng ta tin rằng, sau những “con sếu đầu đàn” đó, nếu có nhiều hơn doanh nghiệp nhìn theo để học hỏi thì kinh tế Việt Nam sẽ sớm vươn tới đẳng cấp cao hơn ở tầm thế giới. Nhìn rộng ra với các doanh nghiệp khác, không phải mọi công ty đều chọn cách niêm yết hay đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới. Đó chỉ là một lựa chọn, song nếu có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn để niêm yết, để xuất khẩu đến gần với công chúng nước ngoài bằng sự minh bạch, bằng chất lượng thì rất đáng hoan nghênh!

Trong lịch sử, chúng ta đã từng tự hào vì sự thành công trong bảo vệ Tổ quốc, thì nay, chúng ta cần phải tự hào về thành công trong xây dựng và phát triển đất nước, tự hào về sự trưởng thành của doanh nghiệp Việt. Và để thể hiện sự tự hào đó, cần phải hết sức ủng hộ các doanh nghiệp Việt bằng cả tinh thần và hành động cụ thể để đồng hành cùng với các doanh nghiệp.

Hơn ở đâu hết, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm và ưu tiên cho các doanh nghiệp tư nhân trong công cuộc phát triển đất nước và được xác định rõ: “Kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng, là một trong những động lực của nền kinh tế”.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định, phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân cả về số lượng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, “thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế. Xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân…

Đây là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng vừa thúc đẩy kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển; vừa phát huy vai trò của thành phần kinh tế này trong phát triển kinh tế – xã hội, củng cố an ninh quốc phòng trong tình hình mới.

Khẳng định vai trò, động lực quan trọng của thành phần kinh tế tư nhân trong hội nhập quốc tế. Kinh tế tư nhân đã góp phần quan trọng trong huy động các nguồn lực xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, nhất là các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh du lịch, khu đô thị, sản xuất ô tô, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ. Hiệu quả nổi bật của các tập đoàn kinh tế tư nhân gần đây thể hiện khá rõ điều này.

Tuy nhiên, trên chặng đường phát triển doanh nghiệp, với một số trường hợp kinh doanh chỉ để vun vén lợi ích cho các cá nhân, chụp giật và không minh bạch, đi ngược với luật pháp, với lợi ích chung… thì cũng sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc và tự thân sẽ bị đào thải và quên lãng!

Tất cả vì niềm tự hào Việt Nam

Để tiếp tục thúc đẩy đưa thương hiệu doanh nghiệp Việt nói riêng và thương hiệu quốc gia vươn cao hơn trên vị trí toàn cầu thì Nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, tập đoàn đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ để “Make in Vietnam” trở thành hiện thực. Khi hàng hóa và sản phẩm của Việt Nam có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và chiếm được lòng tin của khách hàng trong nước và quốc tế thì câu chuyện lên sàn vốn quốc tế chỉ là việc có muốn hay không.

Hiện nay ở nước ta, cộng đồng doanh nghiệp có trên 800 nghìn doanh nghiệp. Cùng với chính sách đổi mới hướng tới nền kinh tế thị trường của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt đã từng bước xây dựng được những thương hiệu mạnh trong các lĩnh vực sản xuất (như: điện tử, ô tô, nông sản, da giày, dệt may,…), nhằm tạo ra những giá trị gia tăng cho sản phẩm không chỉ ở cấp độ trong nước, mà cả ở cấp độ toàn cầu.

Mặc dù vậy, chúng ta cũng phải thừa nhận, số doanh nghiệp trong nước có được thương hiệu để thế giới biết đến vẫn còn ít. Việc đưa thương hiệu Việt Nam vươn ra tầm thế giới đã khó, để giữ được thương hiệu còn khó hơn. Đó là cả một quá trình đòi hỏi doanh nghiệp không ngừng đổi mới, phát triển, làm ra sản phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu đa dạng cho người tiêu dùng. Thông qua thương hiệu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam thì thương hiệu quốc gia của Việt Nam thời gian qua cũng từng bước được nâng hạng.

Chúng ta cần có những doanh nghiệp đủ lớn mạnh về quy mô, có năng lực quản trị chuẩn mực quốc tế, ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần xác định được các doanh nghiệp có đủ bản lĩnh trở thành “sếu đầu đàn” trên cơ sở đánh giá nội lực của doanh nghiệp và nguyên tắc thị trường, tránh việc sử dụng mệnh lệnh hành chính hay lắp ráp một cách cơ học.

Theo đó, chúng ta cần tập trung phát triển các doanh nghiệp đầu đàn trong những ngành, lĩnh vực mới có tác động dẫn dắt, lan tỏa như: cung cấp đầu vào quan trọng cho các ngành kinh tế, kết cấu hạ tầng quốc gia quan trọng, khoa học công nghệ hiện đại, đi đầu trong tăng cường quốc phòng an ninh, công nghiệp lưỡng dụng để bảo vệ Tổ quốc…

Nhìn sang Nhật Bản, Hàn Quốc, các tập đoàn và doanh nghiệp lớn của họ cũng phải đi lên từ sự đổ nát của chiến tranh, của những khó khăn ban đầu trong quá khứ rồi mới thành công được trên thế giới như bây giờ. Thành công của họ ngoài việc năng động, sáng tạo, dũng cảm còn nhờ một phần rất quan trọng từ sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm và đồng hành của các cơ quan quản lí, của các tổ chức khoa học, viện, trường và của các hiệp hội.

Muốn có một con đường phải có người đặt chân đầu tiên. Những thương hiệu đang đặt bước chân đầu tiên, định vị cho con đường chinh phục thế giới của doanh nghiệp Việt đáng được trân trọng. Chúng ta tự tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ vững bước và thành công trên con đường đó. Con đường đó sẽ rất khó khăn nhưng cũng rất vinh quang và đầy tự hào dân tộc.





Nguồn

Cùng chủ đề

Dược phẩm Hoa Linh – 23 năm phát triển bền vững, vươn tầm Thương hiệu Quốc gia

Dược phẩm Hoa Linh với 3 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia: Dạ Hương, Nguyên Xuân, Bảo Thanh, đã chứng minh triết lý phát triển để bền vững bằng chất lượng sản phẩm là đúng đắn và hợp thời đại. Nâng tầm chất sống Việt, giữ gìn tinh hoa y học cổ truyền phương Đông  Dược phẩm Hoa Linh là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc chuyên tâm đưa tinh hoa y học cổ truyền dược liệu,...

Thương hiệu – nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt

Xuất khẩu là một trong ba trụ cột của nền kinh tế, đặc biệt là khi Việt Nam đã ký kết, thực thi và đang đàm phán 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, thương hiệu chính là yếu tố quan trọng để con đường xuất khẩu của các doanh nghiệp được thuận lợi hơn, đồng thời “ghi dấu” hàng Việt Nam trên thị trường thế giới. Tuần vừa qua, Bộ Công Thương đã công bố và...

Vinausteel – hành trình 30 năm phát triển bền vững Thương hiệu Quốc gia

Vinausteel - Thép Việt Úc đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường 30 năm phát triển với giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 - một danh hiệu danh giá khẳng định vị thế thương hiệu thép hàng đầu hiện nay. Tự hào là Thương hiệu Quốc gia  Vào tối ngày 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố các sản phẩm đạt danh hiệu Thương hiệu...

Lần thứ 8 BIDV được vinh danh ‘Thương hiệu quốc gia’

Thương hiệu BIDV tiếp tục lan tỏa với hệ sinh thái gồm hơn 1.100 chi nhánh, phòng giao dịch, các đơn vị thành viên, hiện diện thương mại tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ…

Thuốc nhỏ mắt Eskar của DK Pharma ghi dấu trên bản đồ Thương hiệu Quốc gia

Thuốc nhỏ mắt Eskar của Công ty Cổ phần Dược Khoa (DK Pharma) vừa được nhận danh hiệu “Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024”. Đây là sự khẳng định cam kết về chất lượng thuốc nhỏ mắt Eskar trong trong danh sách những thương hiệu tiêu biểu được lựa chọn đem lại những giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng nhiều năm qua. Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc DK Pharma cho biết: "Eskar với dây chuyền sản...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mỹ ủng hộ Indonesia gia nhập OECD, Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay Eurofighter Typhoon, Tây Ban Nha đóng cửa trường học

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 14/11.

Người dùng smartphone Samsung cần cập nhật bảo mật ngay

Samsung vừa chính thức phát hành bản cập nhật bảo mật đặc biệt và khuyến cáo người dùng cập nhật ngay để khắc phục nhiều lỗ hổng quan trọng.

Hướng dẫn cách tạo website nhanh chóng và chuyên nghiệp

Với 5 bước đơn giản, bạn có thể tạo ngay một website cá nhân miễn phí và chuyên nghiệp mà không cần đầu tư nhiều. Cùng khám phá cách xây dựng trang web nhé!

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza trước mùa Đông

Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty ngày 12/11 khẳng định phải tăng cường viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza, đặc biệt khi mùa Đông đang đến gần, đặc biệt trong bối cảnh nạn đói và bệnh tật ngày càng trầm trọng do cuộc xung đột kéo dài 13 tháng tại dải đất này.

Giá vàng ngừng “thoái lui”, nên mua hay bán? Cơ hội tốt để tích lũy, cần lưu ý một điều

Giá vàng hôm nay 14/11/2024 "xoay mình" bật tăng nhờ hoạt động mua vào các nhà đầu tư, vượt trên mốc 2.600 USD/ounce. Chuyên gia nhận định: "Đây cũng là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư muốn mua tích trữ hay đầu tư cũng khá tốt".

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Nhiều dự án bất động sản ‘bung hàng’, tung khuyến mãi hút khách giai đoạn cuối năm

Bước vào giai đoạn cuối năm, thị trường địa ốc phía Nam đang có những bước chuyển động tích cực khi nhiều doanh nghiệp đồng loạt tung ra các dự án mới, mở bán những sản phẩm còn lại với kỳ vọng thu hút khách hàng trước Tết. ...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Vì sao chứng khoán Việt hứng khởi ngày ông Trump đắc cử rồi ‘quay xe’?

Sau 1 tuần ảm đạm, trong phiên đầu tuần (ngày 11-11), chứng khoán tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh, lùi sâu về dưới mốc 1.250 điểm. Nhà đầu tư đang 'thấp thỏm' điều gì? Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần...

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng bỏ ‘tiền túi’ rót thêm cho VinFast gần 2 tỉ USD

Ông Phạm Nhật Vượng, với tư cách tổng giám đốc và cổ đông lớn của VinFast, sẽ tài trợ 50.000 tỉ đồng được thu xếp từ các nguồn tài sản cá nhân cho hãng xe. Ngày 12-11, Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật...

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 14/11: Hồi phục nhẹ

Giá dầu thế giớiLúc 6h ngày 14/11, giá dầu WTI tăng 0,33 USD, tương đương 0,48 %, lên mức 68,1 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 0,39 USD, tương đương 0,54%, lên mức 72,28 USD/thùng.Giá dầu hồi phục nhờ hoạt động bù đắp vị thế bán khống một ngày sau khi giá giảm xuống gần mức thấp nhất trong 2 tuần do dự báo nhu cầu giảm của OPEC, nhưng mức tăng của dầu thô bị hạn chế khi...

Giá vàng hôm nay, 14-11: Sụt giảm rất mạnh

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay chưa dừng đà giảm sâu do chịu sức ép từ đồng USD, lãi suất trái phiếu khi dữ liệu lạm phát tại Mỹ được công bố ...

Giá vàng hôm nay 14/11/2024: Lỗ bay 9 triệu, vàng nhẫn có còn bốc hơi thêm nữa?

Giá vàng hôm nay 14/11/2024 trên thị trường quốc tế vẫn chịu áp lực bán khá mạnh và chưa thể bứt tăng trở lại sau đợt lao dốc hiếm có. Vàng SJC xuống thấp, còn nhẫn tròn khiến ai mua ở đỉnh đã lỗ khoảng 9 triệu đồng/lượng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/11, giá vàng miếng SJC 9999 trong nước được SJC và Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji tại Hà Nội và TPHCM niêm yết 80,5-84...

Vingroup tách VinFast, lập công ty vốn gần 2.500 tỉ đồng

Động thái tách Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh VinFast được hội đồng quản trị Vingroup thực hiện ngay sau khi cam kết hỗ trợ về tài chính cho thương hiệu xe điện này. Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa có thông...

Bộ ủng hộ tỉnh Bình Định đầu tư đường băng thứ hai của sân bay Phù Cát

Báo cáo Thủ tướng và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Giao thông vận tải bày tỏ ủng hộ việc giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư đường băng thứ hai của sân bay Phù Cát. Quan điểm trên...

Mới nhất

Nguồn cung hạn chế, giá tiêu vẫn đang cao hơn 70% so với đầu năm

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/11/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/11 thế nào? Giá tiêu hôm nay ngày 14/11/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ chững lại ở phần lớn các vùng trọng điểm, giao...

Nhiều doanh nghiệp phá rào chiếm đất công Đà Nẵng đang đấu giá

Nhiều khu đất lớn đang được Đà Nẵng cắm bảng đấu giá bị doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm làm công trình, bãi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Thậm chí, có trường hợp chiếm đất công rồi tổ chức cho người khác đổ xà bần, rác thải để thu tiền theo đầu xe.Phá rào chiếm đất...

Quốc hội đồng ý chuyển hơn 110.000 tỷ đồng sang chi trả lương cơ sở năm 2025

Quốc hội đồng ý sử dụng 60.000 tỷ đồng từ nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách trung ương và 50.619 tỷ đồng cải cách tiền lương của ngân sách địa phương chuyển sang bố trí dự toán năm 2025 để chi lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng. Chiều 13/11, với 432/432 đại biểu tham gia biểu...

Ba tiêm kích thế hệ năm đồng loạt xuất hiện ở Trung Quốc

TPO - Ba máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-35A, J-20 cùng với Su-57 lần lượt xuất hiện trong hoạt động bay biểu diễn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải năm 2024. TPO - Ba máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-35A, J-20 cùng với Su-57 lần lượt...

Từ chối thư mời của đại học Mỹ, 8X Hàn Quốc tới Việt Nam làm tiến sĩ

Nhận được thư mời từ nhiều trường trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, anh Ko Dong Hyun quyết định chọn làm tiến sĩ tại Việt Nam. Ở tuổi 36 khi ấy, nhiều người bạn khuyên anh nên suy nghĩ lại vì đó là quyết định ‘mạo hiểm, liều lĩnh’. Ngày hoàn thành bảo vệ luận án, anh...

Mới nhất