Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDoanh nghiệp Việt thu triệu đô từ những "cú kích chuột"

Doanh nghiệp Việt thu triệu đô từ những “cú kích chuột”


Bài học thành công từ những cú kích chuột

Chỉ sau một năm bán hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon nhắm đến các thị trường Âu, Mỹ, ChicnChill – một thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ đan lát của Việt Nam đã đạt con số tăng trưởng đến 700%.

Trần Tuấn Dũng, ông chủ của ChicnChill chia sẻ, đã nhìn thấy ý tưởng khởi nghiệp khi phần lớn các doanh nghiệp Việt phải “thu mình” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ông Dũng và đội ngũ dành nhiều tháng tìm tòi trên các website về lối sống ở thị trường Âu Mỹ, nghiên cứu và phân tích các xu hướng trang trí nhà cửa với các vật liệu từ thiên nhiên, từ đó xác định dòng sản phẩm chủ lực đầu tiên, kết hợp bản sắc Việt để bước chân vào thị trường.

Chỉ sau khoảng một năm lên sàn, cỏ cây, mây tre Việt qua các sản phẩm thủ công trang trí ChicnChill đã được đón nhận và yêu thích trên Amazon. “Mục tiêu của chúng tôi là đạt mức tăng trưởng 200 – 300%/năm” – ông Dũng nói.

Doanh nghiệp Việt thu triệu đô từ những
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây che đan của Việt Nam được được đón nhận và yêu thích trên Amazon

AnEco – một thương hiệu với những sản phẩm từ nhựa có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn và thân thiện với môi trường (túi, dao, nĩa, ống hút, màng bọc thực phẩm…) cũng gặt hái thành công rực rỡ trong năm 2022 nhờ bán hàng xuyên biên giới qua sàn thương mại điện tử.

Chưa đến một năm lên sàn, AnEco đã có đến vài chục nghìn khách hàng mua và sử dụng sản phẩm. Doanh số năm 2022 tăng gấp 20 lần so với năm 2021.

Cũng từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với thách thức sống còn, Sunhouse – thương hiệu Việt trong ngành gia dụng, thiết bị nhà bếp – đã lựa chọn “vượt bão” bằng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đây là một bước đi được đánh giá “liều lĩnh” của doanh nghiệp này bởi dù khá quen ở thị trường Việt Nam nhưng Sunhouse còn quá mới trên thế giới và lại chọn ngành thế mạnh của nhiều nước phát triển.

Tuy nhiên, dù chỉ mới lên sàn thế giới từ đầu năm 2022 nhưng tốc độ tăng trưởng của Sunhouse đã vượt kỳ vọng. Riêng thị trường Bắc Mỹ có doanh số tăng trung bình 160 – 200%/tháng.

Một thương hiệu Việt khác cũng gặt hái thành công khi xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới là LAFOOCO trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nhân điều.

Chỉ sau hai tuần mở bán trên Amazon, ba trong tổng số bốn loại hạt điều của doanh nghiệp Việt đã lọt vào top 10 sản phẩm hạt điều mới bán chạy nhất trên nền tảng này.

Riêng hai dòng sản phẩm hạt điều rang muối biển vị caramel và hạt điều rang muối biển vị dừa lọt top 100 sản phẩm hạt điều tại gian hàng Amazon ở Mỹ.

Doanh nghiệp Việt thu triệu đô từ những
LAFOOCO xuất khẩu thành công sản phẩm hạt điều qua Amazon

Rất ít người nghĩ rằng sản phẩm khung giường to cồng kềnh, khó vận chuyển, lại có thể xuất khẩu sang thị trường Mỹ thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới. Thế nhưng đó lại là câu chuyện có thật của một doanh nghiệp ở Bình Dương.

Sản phẩm của doanh nghiệp đồ gỗ của doanh nghiệp này đã bán ra thị trường quốc tế nhiều năm nay. Tuy nhiên, năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, do giãn cách xã hội, đối tác nước ngoài không thể đến Việt Nam để xem hàng, doanh nghiệp không thể xuất khẩu hàng theo cách truyền thống, bèn tính cách mở kênh bán hàng mới trên sàn thương mại điện tử Amazon. Lúc đó, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành cứu cánh giúp nhiều doanh nghiệp thoát cảnh hàng tồn kho quá nhiều.

Dù đã có kha khá kinh nghiệm kinh doanh xuất khẩu theo phương thức truyền thống, song với kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, không dễ gì “làm một phát thắng ngay”.

Mất khoảng 1 năm loay hoay giữa “biển” thông tin trên mạng Internet, không biết nên làm theo hướng nào mới chuẩn, doanh nghiệp đã tìm tới chuyên gia tư vấn.

Với sự hỗ trợ tư vấn từ chuyên gia, doanh nghiệp đã nghiên cứu ra cách đóng gói khung giường thành hộp gọn gàng để dễ vận chuyển.

Hơn hết, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, doanh nghiệp dần tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng: Có thêm lưu ý về trọng lượng đối với người sử dụng; tặng thêm bộ dụng cụ để khách hàng tự tháo lắp sản phẩm tại nhà; có thêm video hướng dẫn tháo lắp; Đóng hàng gọn gàng, chắc chắn hơn để giảm thiểu lỗi trong quá trình vận chuyển….

Sau 3 năm kinh doanh trên Amazon, doanh nghiệp ở Bình Dương đã gặt hái thành quả: Doanh thu tăng từ 2 triệu USD năm 2020 lên 8 triệu USD năm 2021 và 15 triệu USD năm 2022 (chưa kể 5 triệu USD tới từ các kênh khác); trở thành thương hiệu bán sản phẩm khung giường ưa thích trên Amazon, bắt đầu tạo vị thế thương hiệu tại thị trường Mỹ.

Giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba hay Amazon là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới dễ dàng tìm kiếm thị trường mới, giảm tối đa chi phí để vươn ra thế giới thay vì phải qua các trung gian, chịu nhiều thua thiệt.

Doanh nghiệp Việt thu triệu đô từ những
Amazon đang là cầu nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp Việt ra toàn cầu

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí trong xây dựng mạng lưới phân phối, giới thiệu sản phẩm do mọi hoạt động đàm phán, giao dịch đều thực hiện online.

“Nếu doanh nghiệp tự tìm hiểu về một thị trường thì sẽ mất đến vài năm. Tuy nhiên nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới có uy tín thì con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể” – ông Lê Tùng – Giám đốc marketing Tập đoàn Sunhouse, nói.

Tuy vậy, theo một số doanh nhân đã xuất khẩu thành công qua các sàn thương mại điện tử lớn, để xuất khẩu được qua những cú kích chuột của khách hàng, cũng cần không ít đầu tư: Từ hạ tầng, công nghệ số một cách bài bản để có thể đồng bộ, kết nối với các nền tảng nước ngoài.

Bên cạnh đó doanh nghiệp phải liên tục đổi mới sáng tạo, từ hình thức sản phẩm, cách tiếp thị cho đến chính sách giá cả cạnh tranh. Đó là chưa kể phải kịp thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng của thế giới và đặc thù của từng thị trường riêng.

Từng hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đưa hàng vào Mỹ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Đào tạo Tập đoàn Anneco luôn đau đáu với việc làm sao có thể hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt sang xứ sở cờ hoa. Theo ông Tuấn, để xuất khẩu hàng Việt qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới không hề dễ dàng. Không ít rào cản doanh nghiệp phải đối mặt. Chẳng hạn, giấy tờ, thủ tục trong xuất nhập khẩu quốc tế.

Khi xuất khẩu hàng sang Mỹ cũng như châu Âu, Nhật Bản,… những thị trường rất khó tính, sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều loại giấy tờ. Không phải doanh nghiệp Việt nào cũng có sẵn các loại giấy tờ đó. Hoặc rào cản về nguồn lực con người và tài chính.

“Nhiều doanh nghiệp không lo được nhân sự chuyên làm về xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử; chưa tìm được nguồn tiền để đầu tư cho kênh kinh doanh mới này” – ông Tuấn nói.

Một số sai lầm dẫn tới thất bại được ông Tuấn chia sẻ từ bài học của bản thân: “Không nghiên cứu kỹ thị trường là một kinh nghiệm đau thương đối với tôi. Thấy một cái thuyền mô hình rất đẹp, tôi tự tin sản phẩm này có thể bán chạy trên sàn thương mại điện tử. Lại thấy có giá treo đồ gỗ cũng đẹp, tôi cho rằng kết hợp giá này với thuyền thì sẽ rất hay. Nhưng rồi thực tế, những người thích mua thuyền thì không thích mua đế và những người mua đế thì không muốn kèm thêm thuyền. Thế là tôi thất bại. Kinh nghiệm tôi tự rút ra là, sản phẩm mình yêu thích chưa chắc mọi người khác cũng thích; đừng bỏ qua bước nghiên cứu thị trường mà mình định bán hàng”.

Dù khó nhưng ông Tuấn vẫn khuyến nghị các doanh nghiệp Việt nên tiếp cận kênh thương mại điện tử để đưa sản phẩm Việt ra thế giới.

Với vai trò cầu nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp Việt ra toàn cầu, bà Phạm Ngọc Anh, Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Việt Nam lưu ý tầm quan trọng của việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo khảo sát của Amazon, 59% người mua chọn nhãn hiệu quen thuộc khi tìm mua sản phẩm mới; 80% người mua khám phá thương hiệu mới trên sàn thương mại điện tử; Mức độ tăng trưởng của nhà bán hàng có thương hiệu cao hơn 1,5 lần so với không có thương hiệu.

Bà Ngọc Anh khuyến nghị một số điều nên làm để xây dựng một thương hiệu quốc tế: Đăng ký nhãn hiệu ở quốc gia định bán hàng; Xin cấp bằng sáng chế về thiết kế và công nghệ; đảm bảo chất lượng sản phẩm và chiến lược giá cả phù hợp với hình ảnh thương hiệu; quảng cáo cả kênh trực tiếp và gián tiếp qua nhiều hình thức…

Trong số những điều không nên làm, việc cần tránh đầu tiên là sử dụng hàng tồn kho để thử nghiệm trong quá trình xây dựng thương hiệu ở nước ngoài. Tiếp đó là các sản phẩm hot trong nước không cần chỉnh sửa vẫn mang ra bán ở thị trường quốc tế; sử dụng các từ nhạy cảm làm tên thương hiệu…

Theo báo cáo hoạt động năm 2022 của Amazon Global Selling, gần 10 triệu sản phẩm từ các nhà bán hàng Việt Nam được bán đến tay khách hàng Amazon trên toàn cầu.

Ông Gijae Seong – Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam – nhận xét: “Với những lợi thế có sẵn như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online”.





Source link

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa. Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, chiều 6/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại...

VNPT cung cấp loạt ưu đãi và trải nghiệm mới trên sàn thương mại điện tử oneSME

Từ tháng 11/2024, oneSME.vn by VNPT ra mắt nhận diện thương hiệu và giao diện mới cùng với đó là hàng loạt ưu đãi lên tới 50% dành cho doanh nghiệp và cá nhân. Ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp Theo đó, khách hàng đăng ký các gói dịch vụ như Chữ ký số VNPT CA, Hóa đơn điện tử VNPT Invoice, Internet FiberVNN, phần mềm VNPT BHXH, và máy chủ ảo VNPT Smart Cloud qua oneSME sẽ được ưu đãi...

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử. Trong bối cảnh hội nhập số hóa đang phát triển mạnh mẽ, câu hỏi về cách thức tích hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử đang trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu của các hộ kinh doanh và nhà phát triển công nghệ. ...

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội. Thực hiện chủ trương, định hướng của Chính phủ về chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số; đồng thời nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn các doanh nghiệp ngành Công Thương trong việc triển khai chuyển đổi số,...

Việt Nam và Lào chia sẻ kinh nghiệm quản lý thuế với thương mại điện tử

Ngày 5/11, Tổng cục Thuế đã làm việc với đoàn công tác của Vụ Thuế Lào về khảo sát công tác quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử đối với cá nhân, pháp nhân trong và ngoài nước. Tại buổi làm việc, bà Lý Thị Hoài Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (DNNCN) - chia sẻ, với những đặc trưng của nền kinh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cần giải pháp toàn diện để phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng hiện đại và bền vững

Hiện ngành công nghiệp vật liệu xây dựng đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp toàn diện để gỡ khó cho ngành này. Ngành công nghiệp quan trọng của đất nước Sáng 9/11, tại khuôn khổ hội thảo "Phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam hiện đại và bền vững", Thạc sĩ Lê Văn Tới - Phó Chủ tịch Hội Vật...

“Rộng cửa” xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu trên 103 triệu USD giá trị mặt hàng giày dép sang thị trường Chile. Dù không thuộc top 5 thị trường xuất khẩu giày dép lớn...

Khuyến công Quảng Ngãi dự kiến hỗ trợ cao nhất đến 1 tỷ đồng/doanh nghiệp

Nếu được thông qua, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có thể được thụ hưởng hỗ trợ theo diện khuyến công địa phương lên tới 1 tỷ đồng/doanh nghiệp. UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có tờ trình gửi Thường trực HĐND tỉnh về đề nghị xem xét xây dựng Nghị quyết quy định mức chi cụ thể cho các hoạt động khuyến công địa phương trên địa bàn tỉnh. ...

Việt Tân lại ‘ếch ngồi đáy giếng’ xuyên tạc về nhập khẩu điện

Mới đây, tổ chức khủng bố Việt Tân đã “ếch ngồi đáy giếng”, đưa ra thông tin xuyên tạc về nhập khẩu điện nhằm mục đích xấu, cố tình gây hiểu lầm trong dư luận. Việt Tân cố tình xuyên tạc các chính sách của Nhà nước về phát triển năng lượng tái tạo và hợp tác quốc tế trong việc cung cấp điện. Hai luận điệu chính của tổ chức khủng bố...

Doanh thu ngành vật liệu xây dựng chiếm khoảng 11% GDP quốc gia

Ông Lê Trung Thành – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết tổng doanh thu ngành vật liệu xây dựng chiếm khoảng 11% GDP quốc gia. Sáng 9/11, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đã tổ chức hội thảo "Phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam hiện đại và bền vững". Hội thảo đã khẳng định sản xuất vật liệu xây dựng là một trong những ngành công...

Bài đọc nhiều

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Giá vàng hôm nay 8/11/2024: Thế giới bật tăng, vàng trong nước có dừng lao dốc?

Giá vàng hôm nay 8/11/2024 trên thị trường quốc tế quay đầu tăng sau báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ. Vàng trong nước liệu có giảm tiếp, sau khi rớt mạnh về mức 85 triệu đồng/lượng. Tỷ giá trung tâm ngày 8/11/2024 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.278 đồng/USD, giảm 5 đồng so với phiên giao dịch trước đó. Giá USD ở các ngân hàng thương mại sáng nay (8/11) được niêm...

10 tỉ phú thế giới có thêm 64 tỉ USD sau chiến thắng của ông Trump

Tài sản của 10 người giàu nhất thế giới đã tăng kỷ lục sau khi ông Trump tái đắc cử tổng thống. Báo Guardian ngày 7-11 cho biết tài sản của 10 người giàu nhất thế giới, trong đó phần lớn là tỉ phú...

Mưa cổ tức nghìn tỷ đồng sắp về tài khoản cổ đông dịp cuối năm

Các doanh nghiệp lớn như Hóa chất Đức Giang, VEAM, Sabeco, Tổng công ty Sông Đà... sẽ tiến hành trả cổ tức bằng tiền đến cổ đông trong thời gian tới. Mưa cổ tức nghìn tỷ đồng sắp về tài khoản cổ đông dịp cuối nămCác doanh nghiệp lớn như Hóa chất Đức Giang, VEAM, Sabeco, Tổng công ty Sông Đà... sẽ tiến hành trả cổ tức bằng tiền đến cổ đông trong thời gian tới. ...

Cùng chuyên mục

Kêu lô tô trúng thưởng nè, tại lễ hội Việt Nam Xanh

Nhiều khách tham quan háo hức mang nắp chai đến gian hàng SCG đổi lấy con số may mắn, chờ đợi giây phút hồi hộp quay số lô tô trúng thưởng quà xanh. ...

Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý dứt điểm các tồn đọng kéo dài

Xử lý tồn đọng, kéo dài, gồm khẩn trương trình phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng kiểm soát đặc biệt còn lại. Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2024 ngày 9-11, Thủ tướng nhấn mạnh nếu gỡ được...

Sản phẩm xanh độc đáo của SCG hút khách tại Ngày hội Việt Nam Xanh

Không gian xanh của Tập đoàn SCG nằm ngay lối ra vào của Ngày hội Việt Nam Xanh là nơi ‘check-in' ấn tượng với những sản phẩm xanh, thu hút người dân đến trải nghiệm, tham gia những hoạt động náo nhiệt bậc nhất ngày hội. ...

10 sản phẩm OCOP nào được Quảng Ngãi chọn giới thiệu phân phối ở Mỹ?

Quảng Ngãi vừa chọn 10 sản phẩm OCOP đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đăng ký tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. Cùng với việc đưa...

Chen chân đổi rác lấy quà tại Ngày hội Việt Nam Xanh

Nhiều người dân tại TP.HCM đã đem chai nhựa, vỏ hộp sữa, quần áo cũ đến các gian hàng trong Ngày hội Việt Nam Xanh đổi lấy quà, voucher mua sắm, sen đá… ...

Mới nhất

Bình Thuận đề xuất đầu tư 9.600 tỷ xây dựng tuyến đường ven biển TP Phan Thiết

UBND tỉnh Bình Thuận xem xét đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông quy hoạch tuyến đường ven biển qua địa bàn Thành phố Phan Thiết có tổng chiều dài tuyến đường 14,6 km. Bình Thuận đề xuất đầu tư 9.600 tỷ xây dựng tuyến đường ven biển Phan ThiếtUBND...

Một vài điều lưu ý để điều trị bệnh hiệu quả

Nấm bàn chân: Một vài điều lưu ý để điều trị bệnh hiệu quả Nấm bàn chân gây nên tình trạng bong tróc, ngứa và nổi mụn nước ở da chân. Tình trạng này sẽ...

4 cách giúp kiểm soát sưng bàn chân do tiểu đường

Những người mắc tiểu đường loại 2 có nguy cơ bị sưng phù và viêm ở bàn chân cao hơn người khỏe mạnh....

Chiến thắng với dự án vì người khiếm thính

Với dự án “Sign by Sign”, hệ thống ngôn ngữ ký hiệu hỗ trợ giao tiếp cho người...

Mới nhất